Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông

Phần lớn các dự án giao thông chiến lược, mang tính đột phá cao thời gian gần đây đều ít nhiều ghi dấu ấn của những nhà đầu tư tư nhân có tiềm lực mạnh.

Bài học “tư nhân hoá”

Tại một hội thảo về kinh tế hồi giữa năm nay, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc hãng hàng không Vietjet Air đã nêu một thực tế đáng suy ngẫm: để thay đổi một vách kính ở sân bay Tân Sơn Nhất, nhà nước làm mất 2 năm, trong khi cũng chỉ 2 năm đó, doanh nghiệp tư nhân đã chủ động đầu tư cả một sân bay quốc tế như ở Vân Đồn. Tương tự, hãng bay tư nhân Vietjet của bà làm nhà ga mới của sân bay Cam Ranh chỉ mất 18 tháng.

Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông

Sân bay Vân Đồn đã nhiều lần được đưa ra như một “thước đo” so sánh hiệu quả, tốc độ ưu việt khi tư nhân đầu tư hạ tầng giao thông. PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam từng cho rằng, sự khác biệt giữa vấn đề tư nhân và nhà nước cùng đầu tư xây dựng thể hiện ở tiến độ. Thời gian làm sân bay Vân Đồn chỉ mất 2 năm, trong khi những việc cấp bách như cải tạo Tân Sơn Nhất hay xây dựng sân bay Long Thành, riêng thời gian bàn bạc đã gấp mấy lần thời gian xây dựng sân bay Vân Đồn. Theo ông Thiên, đây chính là “nút thắt” về cơ chế chính sách cũng như bài học về “tư nhân hoá”.

Trên thực tế, không chỉ sân bay Vân Đồn, hàng loạt công trình giao thông nghìn tỉ do nhà đầu tư tư nhân đảm nhận liên tục cán đích thời gian gần đây là minh chứng rõ nhất cho vai trò và vị thế không thể thiếu của nguồn lực tư nhân trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Từng gặp khó về nguồn vốn để thi công cầu Bạch Đằng (dài hơn 5 km) khi thực hiện dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, mà theo tính toán cần tới 10 năm tiết kiệm chi của tỉnh nếu dùng ngân sách, Quảng Ninh đã mạnh dạn xin cơ chế đầu tư theo hình thức BOT. Kết quả, chỉ trong thời gian ngắn 8 nhà đầu tư trong nước đã đề xuất tham gia dự án cầu Bạch Đằng và nút giao cuối tuyến với tổng mức hơn 7.000 tỉ đồng. Khởi công tháng 1.2015, đến đầu tháng 9.2018, cầu Bạch Đằng – một trong những cầu dây văng lớn nhất cả nước chính thức thông xe, kéo gần quãng đường từ TP.Hạ Long (Quảng Ninh) đi Hà Nội từ 175 km xuống 125 km, rút ngắn thời gian từ 3,5 giờ đồng hồ xuống chỉ còn 1,5 giờ.

Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông

Dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn có tổng mức đầu tư lên tới gần 14.000 tỉ đồng, dài khoảng 60 km nối liền với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng do nhà đầu tư tư nhân thực hiện cũng đang gấp rút đẩy tiến độ để hoàn thành cuối năm nay. Trước đó, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã được đưa vào hoạt động đầu tháng 9 cùng cầu Bạch Đằng – mở ra một bức tranh mới về hạ tầng của khu vực sôi động đông bắc Quảng Ninh, Hải Phòng - cũng do doanh nghiệp tư nhân đảm nhiệm.

 

Chưa hết,  cũng tại Quảng Ninh, cảng tàu  khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của cả nước cũng do một đơn vị tư nhân đầu tư - đã  chính thức đón những chuyến tàu khách quốc tế hạng sang đến Vịnh Hạ Long. Theo ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, chỉ trong thời gian kỷ lục hơn 1 năm, với quyết tâm tạo điều kiện của chính quyền và nỗ lực của nhà đầu tư, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long đã hoàn thành,  có thể cùng lúc phục vụ được 2 tàu khách siêu sang cập cảng.

Nhà đầu tư chiến lược – “chọn mặt gửi vàng”

Vị thế của nguồn lực tư nhân càng rõ rệt hơn nếu nhìn vào cân đối vốn cho hạ tầng sắp tới. Bộ GTVT xác định nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2016 – 2020 cần khoảng 952.731 tỉ đồng, song nhà nước mới chỉ cân đối được khoảng 30,6% kể cả nguồn vốn ngân sách lẫn vốn vay.

Riêng lĩnh vực hạ tầng, nghiên cứu của Ngân hàng phát triển châu Á – ADB cho biết, từ năm 2015 đến 2025, nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng trung bình của Việt Nam khoảng 16,7 tỉ USD. Theo Bộ KH-ĐT, ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng được khoảng 50% tổng nhu cầu, vì vậy việc huy động nguồn vốn dồi dào từ khu vực tư nhân là đặc biệt cần thiết.

Tuy nhiên, theo TS Ngô Trí Long - chuyên gia kinh tế, chọn nhà đầu tư phải thực sự là “chọn mặt gửi vàng”. Bài học nhãn tiền trong thu hút BOT giai đoạn trước đây cho thấy, Bộ GTVT đã huy động được 70 dự án đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 209.000 tỉ đồng, với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp tư nhân trong nước  ở cả vai trò nhà đầu tư và nhà thầu thi công. Bộ mặt hạ tầng giao thông từ năm 2011 đã có những bước thay đổi đột phá với hệ thống cao tốc, quốc lộ, cầu, cảng hàng không... Nhưng những sai lầm từ sự phát triển “nóng” BOT như chỉ định thầu cũng đã sinh ra một lớp nhà đầu tư “tay không bắt giặc”, yếu chuyên môn và thiếu cả năng lực tài chính khiến nhiều dự án giao thông bị đội vốn, kém chất lượng, lãng phí cơ hội.

Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông

Để hạn chế những bất cập trong quá khứ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Bộ GTVT đang tham gia xây dựng, bổ sung thay đổi các nghị định về PPP như nghị định 15, 30 và đề xuất xây dựng luật về PPP. Trước đây chỉ định thầu thì hiện nay yêu cầu bắt buộc phải đấu thầu, minh bạch công khai rộng rãi, qua đó sẽ lựa chọn được những nhà đầu tư chiến lược, có thực lực tài chính.

“Lấy ví dụ như sân bay quốc tế Vân Đồn do Sun Grop triển khai tại Quảng Ninh, đây là cách làm rất tốt, doanh nghiệp có sẵn tiềm lực tài chính, đẩy nhanh xây dựng sân bay để tăng tính kết nối có lợi cho cả doanh nghiệp lẫn địa phương. Vì thế thời gian từ khi triển khai xây dựng đến hoàn thiện rất nhanh chóng nếu so với chính các sân bay do nhà nước làm. Chúng ta hiện nay có rất nhiều tập đoàn tư nhân mạnh, hoàn toàn có khả năng tham gia đầu tư các dự án lớn như sân bay, đường sắt đô thị... Quan điểm của nhà nước là tạo điều kiện mở cửa tối đa cho các nhà đầu tư đủ năng lực, đặc biệt các nhà đầu tư tư nhân”, Thứ trưởng Nhật khẳng định.

Ngọc Minh

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Nữ đại gia bí ẩn chủ căn biệt thự triệu USD bỏ hoang giữa TP Hồ Chí Minh
Nữ đại gia bí ẩn chủ căn biệt thự triệu USD bỏ hoang giữa TP Hồ Chí Minh
Đầu tưicon  14/01/2019 

Ngay giữa quận 1, TP HCM, có 1 căn biệt thự được xây dựng trước năm 1975 vẫn còn vững chắc nhưng lại bị bỏ hoang khiến nhiều người tiếc.

 
Mua nhà với số tiền gần 10 cốc trà đá:Nói ra không ai tin
Mua nhà với số tiền gần 10 cốc trà đá:Nói ra không ai tin
Đầu tưicon  14/01/2019 

Với mức giá 1 đô la khoảng 23 nghìn đồng, người dân có thể mua một ngôi nhà. Số tiền này chỉ chưa đầy 10 cốc trà đá hay chỉ bằng một cốc cà phê.

 
Hệ thống chống ngập khổng lồ dưới lòng đất của Nhật
Hệ thống chống ngập khổng lồ dưới lòng đất của Nhật
Đầu tưicon  13/01/2019 

Hệ thống hầm chống ngập lớn nhất thế giới ở Kasukabe (Nhật Bản) không chỉ bảo vệ cư dân, mà còn là điểm tham quan hút khách.

 
Xe biển xanh: Một tý oai, một 'rổ' tai tiếng
Xe biển xanh: Một tý oai, một 'rổ' tai tiếng
Đầu tưicon  15/01/2019 

 Xe công có thể mang đến cho người ngồi trong cảm giác... oai vệ. Nhưng cũng có khi lại mang đến không ít điều tai tiếng.

 
Bắc Ninh muốn chuyển 80ha đất trồng lúa làm dự án BT
Bắc Ninh muốn chuyển 80ha đất trồng lúa làm dự án BT
Đầu tưicon  14/01/2019 

 UBND tỉnh Bắc Ninh mới đây đã có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 80,82 ha đất trồng lúa để thực hiện 3 dự án.

 
Có tiền ‘lót tay’ việc này mới xong
Có tiền ‘lót tay’ việc này mới xong
Đầu tưicon  14/01/2019 

Với nỗ lực của Chính phủ, vài năm lại đây, thủ tục kiểm tra chuyên ngành có chuyển biến khá tốt. Song, nhiều DN vẫn kêu trời về thời gian kiểm tra kéo dài, thậm chí phải chi tiền “lót tay” mới xong việc.

2.000 đại biểu tham dự diễn đàn kinh tế Việt Nam 2019
2.000 đại biểu tham dự diễn đàn kinh tế Việt Nam 2019
Đầu tưicon  12/01/2019 

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức trong 2 ngày 16-17/1/2019 tại Hà Nội.

Mỹ kêu gọi tẩy chay, Ba Lan lại bắt sếp Huawei
Mỹ kêu gọi tẩy chay, Ba Lan lại bắt sếp Huawei
Đầu tưicon  12/01/2019 

Một Giám đốc Huawei Ba Lan bị bắt sau loạt cảnh báo của Mỹ tới châu Âu về cách Huawei làm gián điệp.

Thủ tướng: Không được 'dậu đổ bìm leo'
Thủ tướng: Không được 'dậu đổ bìm leo'
Đầu tưicon  12/01/2019 

Nhắn nhủ PVN, Thủ tướng cho rằng “chúng ta không được thành kiến các sai phạm, không “dậu đổ bìm leo” mà phải quyết chí, quyết tâm vượt qua thách thức, khó khăn, xứng đáng là đơn vị anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

Thủ tướng ra quy định mới, vạn gia đình nhẹ gánh tiền điện hàng tháng
Thủ tướng ra quy định mới, vạn gia đình nhẹ gánh tiền điện hàng tháng
Đầu tưicon  11/01/2019 

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định sửa đổi quy định về giá điện đối với dự án điện mặt trời trên mái nhà.

Góp tiền đi chung loại ô tô này: Dân Hà Nội bớt khổ vì tắc đường
Góp tiền đi chung loại ô tô này: Dân Hà Nội bớt khổ vì tắc đường
Đầu tưicon  13/01/2019 

Sử dụng minibus từ 12-16 chỗ làm phương tiện trung chuyển hành khách ra các trục đường chính để đi xe buýt, xe buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị là hợp lý, giúp Hà Nội bớt tắc đường.

Ban Kinh tế TW: Tham mưu quan trọng về chính sách phát triển kinh tế
Ban Kinh tế TW: Tham mưu quan trọng về chính sách phát triển kinh tế
Đầu tưicon  10/01/2019 

Ngày 9/1, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Đầu tưicon  09/01/2019 

Nhiều tỉnh đã xin trung ương hỗ trợ gạo cho người dân nghèo trong dịp Tết nguyên đán 2019 nhưng lại tổ chức bắn pháo hoa với kinh phí cả tỉ đồng.

Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Đầu tưicon  09/01/2019 

 Có ý kiến cho rằng Thanh Hóa nên thuộc vùng Tây Bắc, chứ không phải Bắc Trung Bộ như lâu nay.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi đến nhân dân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công Thương.

Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Đầu tưicon  07/01/2019 

Chúng ta từng thực hiện hai công trình cầu vượt biển lớn nên giấc mơ cầu “cổng vàng” cho huyện Cần Giờ không phải quá xa xôi.

'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả kiểm tra thông tin Bắc Ninh “đổi” gần 100ha lấy 1,39km đường với nhiều thông tin bất ngờ.

Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Đầu tưicon  09/01/2019 

Để thực thi Hiệp định CPTPP, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì “Luật sửa một số Luật".

Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Đầu tưicon  07/01/2019 

 Xem xét đưa Thừa Thiên Huế vào vùng Bắc Trung Bộ, cân nhắc đưa Lâm Đồng về lại vùng Tây Nguyên.

Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đầu tưicon  07/01/2019 

Có 13 quy hoạch sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cụ thể do 4 Bộ đề xuất bãi bỏ gồm các quy hoạch của Bộ Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng,...

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN