Thay cục pin chạy 400 Km, dân Việt lái ô tô điện ra phố

 Dầu thô ngày càng cạn kiệt và những đe dọa về môi trường là hai yếu tố quan trọng khiến xu hướng đầu tư vào ô tô điện ngày càng tăng. Các dự báo mới đây cho thấy, từ năm 2025, thị trường ô tô sẽ có bước chuyển lớn sang dòng xe điện.

Sự hứng thú với xe điện

Theo giới chuyên môn, nhờ sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, đến năm 2026, ô tô điện sẽ có giá bán tương đương ô tô động cơ đốt trong. Thời gian nạp pin cho xe điện giảm xuống dưới 1 giờ, đa số ô tô điện có thể chạy tới 400 km cho mỗi lần sạc. Đây là những yếu tố quan trọng, thuyết phục khách hàng chuyển sang lựa chọn ô tô điện. Ngoài ra, ô tô điện sẽ có khả năng giao tiếp tốt với con người qua smartphone và rất được giới trẻ ưa chuộng.

Theo ông Nguyễn Minh Đồng, cựu chuyên gia thiết kế máy ô tô của hãng Volkswagen (CHLB Đức), tại khu vực Đông Nam Á, từ năm 2012, Indonesia đã có chương trình phát triển ô tô điện quốc gia với mục tiêu sản xuất hàng loạt vào năm 2018. Thái Lan còn có tham vọng lớn hơn khi muốn tận dụng nguồn lực của ngành công nghiệp ô tô sẵn có để phát triển thành một trung tâm sản xuất xe điện lớn của thế giới.

Thay cục pin chạy 400 Km, dân Việt lái ô tô điện ra phố
Ô tô điện hứa hẹn sẽ dần trở thành phương tiện giao thông phổ biến

Sản xuất ô tô điện cần 4 công nghệ cơ bản là: tích lũy điện (pin), động cơ điện, máy đổi điện (xạc) và kỹ thuật điều khiển. Nếu mở rộng cho cả ngành công nghiệp, khi ô tô điện phát triển và khi điện trở thành nguồn năng lượng chính thay thế xăng dầu, lúc đó thị trường pin, động cơ điện và các máy đổi điện sẽ vô cùng quan trọng.

Vì vậy, rất cần thiết phát triển sản xuất ô tô điện sớm và nhanh chóng làm chủ những công nghệ cơ bản này. Nếu Việt Nam không bắt tay làm ô tô điện ngay từ bây giờ, chắc chắn lại đi sau nhiều quốc gia, ông Đồng nói.

Theo khảo sát mới đây của Công ty tư vấn chiến lược quốc tế Frost & Sullivan (Mỹ), thị trường xe điện tiềm năng nhất thuộc về khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Khi nhiều người chuyển sang sử dụng ô tô điện, thị trường có thể đạt doanh số hàng trăm tỷ USD. Nếu nhà cung cấp nào có sản phẩm tốt, đáp ứng nhu cầu, sẽ gặt hái những thành công lớn.

Riêng Việt Nam, Frost & Sullivan cho biết, có 33% người tiêu dùng tham gia khảo sát, nghĩ đến mua xe điện ngay từ lần đầu. Đây là một con số đầy tiềm năng để phát triển xe điện tại Việt Nam. Việt Nam có dân số trẻ và sự kết nối mạnh mẽ với Internet, lượng người sử dụng Internet qua điện thoại thông minh rất cao. Sự hứng thú với công nghệ xe điện của người Việt đã vượt qua những hạn chế của nó hiện nay như giá thành cao, sạc pin tốn thời gian. Đây là cơ hội lớn giành cho các DN.

Thay cục pin chạy 400 Km, dân Việt lái ô tô điện ra phố
Ô tô điện đợi ngày tràn xuống phố

Tương lai ô tô điện Việt Nam

Các DN cho biết, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt ngưỡng 1 triệu xe/năm vào năm 2030, với doanh số trên 12 tỷ USD. Khi đó tương lai của xe điện rất lớn, bởi nó sẽ dần thay thế cho ô tô động cơ đốt trong, mở ra cơ hội cho các DN hướng tới công nghệ hiện đại.

 

Không những thế, những chiếc xe điện có phát thải ở mức 0% sẽ mang lại sự văn minh, sạch đẹp cho các thành phố, giảm ô nhiễm môi trường.

Nhiều DN đang bắt tay vào kế hoạch đầu phát triển ô tô điện tại Việt Nam. Tháng 3/2018, Công ty VinFast thuộc tập đoàn Vingroup, đã công bố kế hoạch sản xuất ô tô điện, tại nhà máy đang xây dựng ở Hải Phòng.

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch tập đoàn Vingroup, cho hay, để sản xuất tô điện, VinFast đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ khâu thiết kế đến công nghệ sản xuất. Đầu tiên là thuê những studio danh tiếng, sau đó là lựa chọn BMW, một tập đoàn ô tô đã chi những khoản đầu tư lớn và có kinh nghiệm phát triển xe điện, làm đối tác chuyển giao công nghệ.

Đến nay, VinFast đã hoàn tất hợp đồng mua sắm 4 dây chuyền gồm: dây chuyền dập chi tiết thân xe, dây chuyền sản xuất động cơ, dây chuyền sơn, dây chuyền lắp ráp và sắp tới là dây chuyền hàn. Dự kiến cuối năm 2019, tập đoàn sẽ cho ra mắt 2 mẫu ô tô điện đầu tiên, mang thương hiệu Việt Nam.

Thay cục pin chạy 400 Km, dân Việt lái ô tô điện ra phố
Cần có chính sách miễn thuế cho DN, để họ có điều kiện đầu tư, qua đó giúp phát triển ô tô điện tại Việt Nam.

Ngoài VinFast, Mitsubishi Motor (Nhật Bản) cũng có tham vọng đầu tư sản xuất ô tô điện tại Việt Nam. Ý định này được ông Osamu Masuko, Tổng giám đốc điều hành tập đoàn, chia sẻ tại cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nửa cuối năm 2017.

Cũng trong năm 2017, Tập đoàn DiMora Enterprises, LLC (Mỹ) đã ký kết bản ghi nhớ với UBND tỉnh Thanh Hoá về việc xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện ở Việt Nam. Tổng vốn đầu tư dự sẽ án khoảng 500 triệu USD. Nhà máy dự kiến đặt tại Khu kinh tế Nghi Sơn, công suất ban đầu 10.000 xe/năm, giai đoạn tiếp theo có thể tăng lên 50.000/năm, chủ yếu là các dòng xe điện 5-7 chỗ ngồi.

Tập đoàn Diamler (CHLB Đức) lên kế hoạch năm 2019 sẽ đưa ra thị trường sản phẩm xe tải nhẹ sử dụng động cơ điện. Xe có thể chở từ 2-3 tấn hàng hóa và chạy được khoảng 100km mới phải xạc điện. Thời gian xạc điện cũng rất nhanh, chỉ cần 1 giờ là có thể xạc đầy 80% tổng dung lượng pin. Pin của chiếc xe này được bảo hành tới 10 năm.

Theo các DN, vấn đề quan trọng là làm thế nào để người tiêu dùng hứng thú hơn với ô tô điện. Muốn vậy, xe phải có thiết kế đẹp và công nghệ tốt, phải nỗ lực giảm giá thành. Trong vòng 5-7 năm tới, giá thành pin sẽ giảm, kéo theo giá xe điện giảm xuống, tạo điều kiện tốt để cạnh tranh với xe xăng dầu truyền thống. Khi đó, doanh số sẽ tăng, tạo tiền đề để các DN tăng sản lượng, dẫn đến giá bán càng có cơ sở giảm thêm.

Tuy nhiên, sự thành công của xe điện còn phụ thuộc vào sự hợp tác giữa Chính phủ, DN và các bên liên quan khác. Nó không chỉ bao gồm cơ sở hạ tầng, mà còn ưu đãi thuế và hỗ trợ cho người dùng, để xe điện thực sự phát triển ở Việt Nam.

Đến nay, ô tô điện mới chỉ được hưởng ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt mức 15%, tương đương với xe bán tải, có dung tích 2.0L trở xuống. Mọi chính sách thuế, phí khác, giống như xe động cơ đốt trong.

Trần Thủy

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Đầu tư gì với tiền nhàn rỗi hơn 2 tỷ đồng?
Đầu tư gì với tiền nhàn rỗi hơn 2 tỷ đồng?
Đầu tưicon  22/03/2019 

Mua đất, căn hộ, đầu tư chứng khoán hay mở cửa hàng kinh doanh… đâu là kênh đầu tư hợp lý nhất với số tiền nhàn rỗi hơn 2 tỷ đồng?

 
Mất tiền tỷ vì 'sập bẫy' mua đất trên giấy
Mất tiền tỷ vì 'sập bẫy' mua đất trên giấy
Đầu tưicon  19/03/2019 

Nhiều người ở Thanh Hóa dốc hàng trăm triệu, thậm chí tiền tỷ để đặt cọc mua đất có vị trí đẹp. Họ "sập bẫy" của cựu cán bộ tài nguyên câu kết với nam phó giám đốc 9X.

 
Vì sao người Nhật ám ảnh với việc đúng giờ đến từng giây?
Vì sao người Nhật ám ảnh với việc đúng giờ đến từng giây?
Đầu tưicon  19/03/2019 

Trở lại làm việc sau kỳ nghỉ, một nhân viên nữ bị nhắc nhở: Bạn đi trễ 10 giây. Đúng giờ từ lâu đã là nỗi ám ảnh của người Nhật Bản.

 
Việt Nam có bao nhiêu hãng hàng không là vừa?
Việt Nam có bao nhiêu hãng hàng không là vừa?
Đầu tưicon  19/03/2019 

Thị trường hàng không Việt Nam được đánh giá là khá “béo bở” và được nhiều nhà đầu tư quan tâm, song việc sắp tới khi nào sẽ có thêm một hãng hàng không tham gia thị trường vẫn còn là dấu hỏi.

 
Thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam: Giấc mơ 'đẳng cấp Châu Á' 2045
Thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam: Giấc mơ 'đẳng cấp Châu Á' 2045
Đầu tưicon  19/03/2019 

Hơn một thập kỷ qua, Đà Nẵng đã vươn mình mạnh mẽ trở thành một “thành phố đáng sống”, là đô thị hiện đại bậc nhất Việt Nam. Đến nay, một chặng đường mới đã sẵn sàng để Đà Nẵng vươn lên nấc thang mới.

 
10 ngày đút túi hơn 1 tỷ: Đại lộ Thăng Long, kỷ lục 10 năm lại nổ
10 ngày đút túi hơn 1 tỷ: Đại lộ Thăng Long, kỷ lục 10 năm lại nổ
Đầu tưicon  19/03/2019 

 “Chỉ cần 10 ngày, giá đất đã tăng từ 5-7 triệu đồng/m2, nhiều người đầu tư lướt sóng thu lời đến cả tỷ đồng”, một môi giới nhà đất trên đại lộ Thăng Long cho biết.

Dự án tỷ USD ở Venezuela: Chưa làm gì, PVN 'hoa hồng' ngay trăm triệu USD
Dự án tỷ USD ở Venezuela: Chưa làm gì, PVN 'hoa hồng' ngay trăm triệu USD
Đầu tưicon  18/03/2019 

Số tiền "phí hoa hồng" tham gia dự án Junin 2 lên đến 584 triệu USD. Bộ Công an đang điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật tại dự án này. 

10.000 tỷ 'đắp chiếu' bên Lào: Đại dự án thất bại của tập đoàn Nhà nước
10.000 tỷ 'đắp chiếu' bên Lào: Đại dự án thất bại của tập đoàn Nhà nước
Đầu tưicon  18/03/2019 

Không riêng gì dự án Junin 2 ở Venezuela của PVN, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cũng có dự án “rót” hàng nghìn tỷ bên Lào nằm đắp chiếu. 

Đại dự án thất bại ở nước ngoài: Tỷ USD mang đi, những trái đắng nhận về
Đại dự án thất bại ở nước ngoài: Tỷ USD mang đi, những trái đắng nhận về
Đầu tưicon  19/03/2019 

Nhiều dự án của các tập đoàn nhà nước đang gặp khó ở nước ngoài. Các tập đoàn đã đầu tư trên 7 tỷ USD ở nước ngoài nhưng hơn 5,5 tỷ USD chưa thu hồi.

Vị đại gia bỏ gần 100 tỷ xây căn hầm trú ẩn cho riêng mình
Vị đại gia bỏ gần 100 tỷ xây căn hầm trú ẩn cho riêng mình
Đầu tưicon  17/03/2019 

Trái ngược với suy nghĩ hầm tận thế là những căn phòng bêtông xám xịt, chứa đầy phòng ẩn náu và đồ ăn hộp, những kiến trúc xa hoa dưới đây mang cái nhìn mới về nơi trú ẩn cao cấp với dịch vụ tiện nghi và sang trọng.

Làm cao tốc Bắc - Nam: Trung Quốc dễ thắng thầu?
Làm cao tốc Bắc - Nam: Trung Quốc dễ thắng thầu?
Đầu tưicon  16/03/2019 

Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) đã làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và đề xuất tham gia đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông khó hoàn vốn khi chính thức vận hành
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông khó hoàn vốn khi chính thức vận hành
Đầu tưicon  16/03/2019 

Dự kiến, cuối tháng 4/2019, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành đi vào vận hành thương mại, Ban quản lý dự án đang nỗ lực gấp rút các khâu thiện dự án để đưa vào vận hành.

Cấm xe máy ở Hà Nội: Bắt con voi chui vừa lỗ kim!
Cấm xe máy ở Hà Nội: Bắt con voi chui vừa lỗ kim!
Đầu tưicon  15/03/2019 

Một lần nữa, người dân lại xôn xao trước đề xuất thí điểm cấm xe máy tuyến Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi của Sở GTVT Hà Nội. Rất nhiều ý kiến trái chiều, kẻ đi ô tô thì ủng hộ, còn người đi xe máy không đồng tình.

Đài Loan 15 triệu xe máy không tắc, Indonesia cấm rồi bỏ: Hà Nội tính sao?
Đài Loan 15 triệu xe máy không tắc, Indonesia cấm rồi bỏ: Hà Nội tính sao?
Đầu tưicon  16/03/2019 

  Cấm xe máy không phải là giải pháp hiệu quả để giảm tắc đường, ô nhiễm và tai nạn. Cốt lõi vấn đề là việc quản lý thiếu hiệu quả phương tiện tham gia giao thông, ý thức chấp hành luật giao thông kém.

Chủ đầu tư mang chung cư thế chấp: Người dân nguy cơ bị đuổi ra khỏi nhà
Chủ đầu tư mang chung cư thế chấp: Người dân nguy cơ bị đuổi ra khỏi nhà
Đầu tưicon  14/03/2019 

Việc chủ đầu tư thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (giấy chủ quyền) khiến người mua nhà bị ngân hàng đuổi ra khỏi “tổ ấm” .

Bộ Công an điều tra dấu hiệu sai phạm dự án dầu khí ở Venezuela
Bộ Công an điều tra dấu hiệu sai phạm dự án dầu khí ở Venezuela
Đầu tưicon  14/03/2019 

 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) đang xác minh một số dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc thực hiện Dự án đầu tư liên doanh phát triển khai thác và nâng cấp dầu khí lô Junin2 Venezuela.

Nguồn điện vô tận: Viễn cảnh như mơ, sự thật phũ phàng
Nguồn điện vô tận: Viễn cảnh như mơ, sự thật phũ phàng
Đầu tưicon  14/03/2019 

 Điện mặt trời được cho là một nguồn năng lượng sạch, nhiều người đã nghĩ đến viễn cảnh nguồn năng lượng này có thể thay thế cho nhiệt điện than. Vậy nhưng đằng sau đó là sự thật rất phũ phàng.

Cú đòn chí mạng: Boeing thảm hại, Airbus mừng thầm
Cú đòn chí mạng: Boeing thảm hại, Airbus mừng thầm
Đầu tưicon  14/03/2019 

Boeing và Airbus là một trong những cặp “kỳ phùng địch thủ” cạnh tranh quyết liệt nhất trong thế kỷ qua.

Bao tải tiền tươi lao về Đà Nẵng: Cú lừa đau đớn, mất sạch sau 1 đêm
Bao tải tiền tươi lao về Đà Nẵng: Cú lừa đau đớn, mất sạch sau 1 đêm
Đầu tưicon  17/03/2019 

“Tay không bắt giặc”, “bán lúa non” chỉ hai trong số rất nhiều chiêu trò các doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng sử dụng để chiếm dụng vốn của khách hàng.

Boeing 737 Max: Từ ngôi vương bá chủ tới thảm họạ sụp đổ
Boeing 737 Max: Từ ngôi vương bá chủ tới thảm họạ sụp đổ
Đầu tưicon  13/03/2019 

Tai nạn của chiếc máy bay Boeing 737 Max đã khiến nhiều hãng hàng không dè chừng, nhiều quốc gia đã tuyên bố ngưng sử dụng loại máy bay này.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN