Việt Nam đột phá, làm điều Thái Lan đã có từ thế kỷ trước

 Hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài, và cả các hãng xe trong nước, dồn dập đầu tư vào sản xuất linh kiện ô tô tại Việt Nam. Kết hợp với các nhà lắp ráp, hứa hẹn tạo nên những trung tâm công nghiệp ô tô lớn trong thời gian tới. Đây chính là điều Thái Lan đã làm được trong thế kỷ trước và Việt Nam đang mơ ước thành công với mô hình này.

Đồng loạt bỏ vốn làm linh kiện

Cuối tháng 6/2018, Công ty TNHH Pyeong Hwa Automotive, doanh nghiệp sản xuất linh kiện ô tô lớn của Hàn Quốc, đã nhận giấy chứng nhận đầu tư vào Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng. Dự án có vốn đầu tư 16,7 triệu USD, sẽ hoạt động vào tháng 9/2019, cung cấp 7,5 triệu sản phẩm phụ tùng ô tô/năm. Đây là nhà cung cấp linh kiện cho các tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới như: BMW, Audi, Ford, General Motors, Hyundai, Kia, Volkswagen, Volvo,... Sản phẩm sản xuất ra sẽ phục vụ cho các doanh nghiệp ô tô trong nước như VinFast, Hyundai, Kia,...

Trước đó, Công ty Aapico Hitech (Thái Lan) và Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (thành viên Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ, thành lập nhà máy liên doanh, dập và hàn các chi tiết thân vỏ xe, quy mô 60 triệu USD. Nhà máy sẽ được xây dựng trong KCN của VinFast tại Hải Phòng. Aapico Hitech là một trong những công ty hàng đầu về sản xuất phụ tùng ô tô tại Thái Lan, chuyên về sản xuất đồ gá, khuôn mẫu, các chi tiết dập, chi tiết nhựa,... Khách hàng lớn của Aapico Hitech là những nhà sản xuất ô tô như Isuzu, Nissan, Ford, Honda, Mitsubishi…

Việt Nam đột phá, làm điều Thái Lan đã có từ thế kỷ trước
Các DN đổ tiền vào sản xuất linh kiện ô tô tại Việt Nam

Cũng vào cuối tháng 6/2018, VinFast đã tổ chức hội thảo với hơn 300 nhà cung cấp linh kiện quốc tế tại Frankfurt (Đức). Tại đây, một số nhà cung cấp mong muốn đầu tư nhà máy sản xuất linh kiện tại Hải Phòng.

Tại Vĩnh Phúc, Công ty Toyota Việt Nam đã quyết định nâng cấp, mở rộng dây chuyền sản xuất và tăng công suất nhà máy lên trên 90.000 xe so với ngưỡng 50.000 xe/năm hiện nay. Dự kiến, dây chuyền mới sẽ vào hoạt động từ năm 2023.

Ngoài ra, Toyota Việt Nam còn kêu gọi các nhà cung cấp linh kiện ô tô trong ngoài nước cùng đầu tư vào Vĩnh Phúc, vùng lân cận, để cung cấp linh kiện cho các mẫu xe Toyota lắp ráp tại đây.

Những ngày cuối tháng 6, tại KCN Quang Minh, Hà Nội, Varroc Lighting Systems, nhà sản xuất thiết bị chiếu sáng, thuộc Tập đoàn Varroc Global, đã khai trương nhà máy mở rộng Triom Việt Nam, chuyên sản xuất đèn chiếu sáng ô tô, xe máy theo công nghệ Ý. Nhà máy mới sẽ tập trung năng lực để sản xuất đèn chiếu sáng cho ô tô và các phương tiện 4 bánh khác.

Tại Quảng Nam, Công ty Ô tô Trường Hải cho biết đã xây dựng khu phức hợp sản xuất, lắp ráp xe ô tô; có 13 nhà máy sản xuất linh kiện, ngoài cung cấp cho các mẫu xe của Trường Hải lắp ráp có thể cung cấp cho các DN ô tô khác trong nước và xuất khẩu. Cùng với đó, một số DN sản xuất linh kiện ô tô cho Tập đoàn Mazda (Nhật Bản) cũng đang trong quá trình tìm hiểu và xúc tiến đầu tư vào Khu kinh tế Chu lai trong thời gian tới.

Việt Nam đột phá, làm điều Thái Lan đã có từ thế kỷ trước
Dự kiến sẽ hình thành 4 trung tâm ô tô lớn tại Việt Nam là Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Ninh Bình
 

Tại Ninh Bình, một loạt DN sản xuất linh kiện ô tô nước ngoài đang xúc tiến đầu tư vào sản xuất linh kiện ô tô tại KCN Gián Khẩu và vùng lân cận, để cung cấp linh kiện cho các mẫu xe của Hyundai Thành Công.

Thời gian tới, sẽ còn nhiều các DN đầu tư vào sản xuất linh kiện ô tô tập trung vào 4 địa phương trên. Việc các nhà máy cung cấp linh kiện quy tụ xung quanh sẽ giúp DN ô tô kiểm soát chặt chẽ hơn về chất lượng, giảm cước vận chuyển và đảm bảo thời gian giao hàng, qua đó giúp giảm chi phí. Trong tương lai gần, đây sẽ là 4 trung tâm công nghiệp ô tô lớn cả nước.

Cơ hội phát triển công nghiệp ô tô

Theo số liệu của Bộ Công Thương, cả nước hiện có khoảng 300 DN công nghiệp hỗ trợ, phục vụ cho sản xuất ô tô, trong đó 90% là các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Năm 2017, Việt Nam nhập khẩu là 3,5 tỷ USD linh kiện ô tô, nhưng xuất khẩu đạt 4,4 tỷ USD, thặng dư 900 triệu USD. Ngay cả những nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển như: Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Đức,... cũng nhập khẩu nhóm mặt hàng này của Việt Nam. Nhiều DN nước ngoài đã nhìn thấy lợi thế về vị trí địa lý và nguồn lao động dồi dào của Việt Nam nên quyết định đầu tư, xây dựng nhà máy sản xuất sản xuất linh kiện.

Với DN trong nước, thời gian qua, một số cơ sở đã chủ động đầu tư dây chuyền, máy móc công nghệ hiện đại để sản xuất linh kiện ô tô. Đây là những sản phẩm có khả năng cạnh tranh với hàng nhập khẩu, đáp ứng nhu cầu của các DN sản xuất lắp ráp ô tô trong nước và xuất khẩu.

Việt Nam đột phá, làm điều Thái Lan đã có từ thế kỷ trước
Lắp ráp ô tô tại KCN Gián Khẩu - Ninh Bình

Việt Nam đang nổi lên là một trong những thị trường tiêu thụ ô tô tiềm năng trong khu vực. Tỷ lệ sở hữu ô tô của người Việt hiện còn rất thấp, mới đạt khoảng 23 xe trên 1.000 người, trong khi tỷ lệ tương đương tại Thái Lan là 204 xe và các nước phát triển là 400 xe.

Trong khi đó, thu nhập của người Việt Nam đang ngày càng tăng, ước tính đạt trên 3.000 USD vào năm 2021. Kết hợp với cơ sở hạ tầng ngày càng cải thiện, sẽ là tiền đề giúp thị trường ô tô tăng trưởng mạnh mẽ. Dự báo quy mô thị trường ô tô Việt Nam có thể đạt mức 1 triệu xe/năm vào 2030.

Về chính sách, các cơ quan chức năng đang xem xét việc ưu đãi miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, cho phần linh kiện sản xuất trong nước. Điều này sẽ khuyến khích các DN lắp ráp ô tô tăng cường tìm mua linh kiện trong nước, hợp tác với các nhà cung cấp, đầu tư sản xuất linh kiện. Về phía các DN sản xuất linh kiện, cũng sẽ được hưởng thuế nhập khẩu nguyên vật liệu mức 0% và ưu đãi thuế thu nhập DN, hỗ trợ về cơ sở hạ tầng,...

Nếu có những chính sách tốt, thời gian tới sẽ có nhiều DN trong và ngoài nước đầu tư vào sản xuất linh kiện ô tô. Đặc biệt, Việt Nam còn có hàng trăm DN sản xuất linh kiện xe máy, khi thấy có cơ hội, chắc chắn sẽ mở rộng đầu tư, hướng tới sản xuất linh kiện ô tô. Điều này sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ô tô, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Trần Thủy

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Đầu tưicon  09/01/2019 

Nhiều tỉnh đã xin trung ương hỗ trợ gạo cho người dân nghèo trong dịp Tết nguyên đán 2019 nhưng lại tổ chức bắn pháo hoa với kinh phí cả tỉ đồng.

 
Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Đầu tưicon  09/01/2019 

 Có ý kiến cho rằng Thanh Hóa nên thuộc vùng Tây Bắc, chứ không phải Bắc Trung Bộ như lâu nay.

 
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi đến nhân dân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công Thương.

 
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Đầu tưicon  07/01/2019 

Chúng ta từng thực hiện hai công trình cầu vượt biển lớn nên giấc mơ cầu “cổng vàng” cho huyện Cần Giờ không phải quá xa xôi.

 
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả kiểm tra thông tin Bắc Ninh “đổi” gần 100ha lấy 1,39km đường với nhiều thông tin bất ngờ.

 
Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Đầu tưicon  09/01/2019 

Để thực thi Hiệp định CPTPP, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì “Luật sửa một số Luật".

Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Đầu tưicon  07/01/2019 

 Xem xét đưa Thừa Thiên Huế vào vùng Bắc Trung Bộ, cân nhắc đưa Lâm Đồng về lại vùng Tây Nguyên.

Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đầu tưicon  07/01/2019 

Có 13 quy hoạch sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cụ thể do 4 Bộ đề xuất bãi bỏ gồm các quy hoạch của Bộ Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng,...

Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Đầu tưicon  05/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như hiện nay.

Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Đầu tưicon  06/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động bền vững trên cả nước.

Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Đầu tưicon  05/01/2019 

Trong tháng 1/2019, Ngày hội đầu tư bất động sản và Định cư quốc tế (Overseas Property Investment & Immigration Expo (BSOP Expo) sẽ được tổ chức tại 4 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM.

Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Đầu tưicon  08/01/2019 

Thời gian đi lại - yếu ­­­­tố quyết định sự thành - bại của vận tải hành khách công cộng; cần khai thác tính cơ động, khả năng tiếp cận của phương tiện này.

Ô tô chiếm chỗ gấp 20 lần xe máy: Giao thông Hà Nội nguy cơ tê liệt
Ô tô chiếm chỗ gấp 20 lần xe máy: Giao thông Hà Nội nguy cơ tê liệt
Đầu tưicon  06/01/2019 

Vài năm tới, Hà Nội sẽ không còn đường để đi lại. Sự gia tăng các phương tiện cá nhân gây áp lực rất lớn lên hệ thống hạ tầng giao thông.

'Lộ sáng' vụ ăn cắp phí BOT Trung Lương và những dự án nhập nhèm...
'Lộ sáng' vụ ăn cắp phí BOT Trung Lương và những dự án nhập nhèm...
Đầu tưicon  04/01/2019 

Sau khi 5 người của đơn vị quản lý cao tốc Trung Lương bị bắt giữ vì gian lận trong thu phí, vẫn còn nhiều dự án khác cần được làm sáng tỏ...

Ba tháng kiếm 9 tỷ: Tôi chưa là gì, có người kiếm 50 tỷ
Ba tháng kiếm 9 tỷ: Tôi chưa là gì, có người kiếm 50 tỷ
Đầu tưicon  04/01/2019 

“Có ngày giao dịch được 3-4 lô đất, tối về lâng lâng không ngủ được. 3 tháng, tôi kiếm được 9 tỷ đồng. Nghĩ là nhiều nhưng ở đây còn có những người bỏ túi 50-60 tỷ”, lời một "cò" đất ở Phú Quốc kể lại...

Người dân không thể mua điện giá cao: Mức nào để chịu được
Người dân không thể mua điện giá cao: Mức nào để chịu được
Đầu tưicon  03/01/2019 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra một bài toán không dễ cho EVN: “Yêu cầu đủ điện nhưng giá điện phải hợp lý, người dân chịu được, DN chịu được”.

Truy thu thuế Sabeco: Văn bản hoả tốc từ Văn phòng Chính phủ
Truy thu thuế Sabeco: Văn bản hoả tốc từ Văn phòng Chính phủ
Đầu tưicon  02/01/2019 

 Văn phòng Chính phủ ngày 2/1 đã có có văn bản hoả tốc về việc xử lý kiến nghị của Sabeco.

2019: Bất động sản vượt qua nỗi sợ vỡ 'bong bóng'
2019: Bất động sản vượt qua nỗi sợ vỡ 'bong bóng'
Đầu tưicon  02/01/2019 

 Dự báo khó thể xảy ra "bong bóng" bất động sản trong năm 2019. Phân khúc nhà ở cao cấp đang có dấu hiệu thừa cung, phải đối diện với nhiều thách thức.

Nhật Bản 'biếu' tiền, cho không hơn 8 triệu ngôi nhà nhưng không ai thèm lấy
Nhật Bản 'biếu' tiền, cho không hơn 8 triệu ngôi nhà nhưng không ai thèm lấy
Đầu tưicon  02/01/2019 

Giá nhà ở tại Nhật Bản có thể đang tăng, nhưng đất nước này vẫn có khoảng 8,2 triệu ngôi nhà không có người ở, và rất nhiều chủ sở hữu của những căn nhà này đã bắt đầu tặng nhà miễn phí.

Doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong quảng bá du lịch
Doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong quảng bá du lịch
Đầu tưicon  31/12/2018 

Tại hội thảo “Tầm nhìn chiến lược trong phát triển các vùng du lịch” diễn ra vào ngày 31/12/2018 tại TP Nha Trang (Khánh Hoà), đại diện các ban ngành và doanh nghiệp đã cchia sẻ những kinh nghiệm và định hướng trong việc phát triển du lịch.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN