Hàng loạt dự án đáp ứng được nhu cầu của người mua nhà, ngay lập tức được thị trường đón nhận. Trong năm 2016, cảnh tượng xếp hàng mua nhà lúc nửa đêm hay dự án cháy hàng khi mới mới mở bán là những ví dụ tiêu biểu cho những chủ đầu tư biết tìm đúng hướng đi.

Báo cáo của CBRE Việt Nam cho thấy, tâm lý thị trường diễn biến tích cực trong năm 2016, với việc số lượng căn bán được tăng qua các quý. Trong quý 4/2016, tổng cộng có hơn 6.600 căn hộ bán tại Hà Nội được nâng tổng số căn bán được của cả năm 2016 lên 21.188 căn. Thị phần trung cấp tiếp tục tiến triển tốt với hơn 10.100 căn bán ra trong cả năm, chiếm gần một nửa tổng số căn bán được.

Tại TP.HCM, 9.145 căn hộ được mở bán trong 28 dự án, trong đó có 18 dự án mới. Tổng số căn mới mở bán trong năm 2016 đạt 37.419 căn. Thị trường đang tự điều chỉnh để tiến tới điểm cân bằng, chào đón một tỉ lệ lớn hơn ở phân khúc trung cấp và một tỉ lệ thấp hơn ở phân khúc cao cấp.

{keywords}

Chủ đầu tư trong nước và các công ty liên doanh đang rất tích cực trong việc điều chỉnh dự án của mình sao cho phù hợp với xu hướng thị trường.Giữa tháng 4/2016, thị trường BĐS phía Bắc xôn xao khi hàng trăm người dân xếp hàng từ nửa đêm để mua nhà tại dự án Ecopark. Từ 1 rưỡi đến 3h sáng, lác đác có hơn chục người đến kiên nhẫn ngồi theo hàng chờ đến giờ phát số thứ tự. Theo thông tin của chủ đầu tư dự án Ecopark, chỉ trong vài ngày mở bán, số lượng 1.000 căn chung cư West bay đã có giao dịch thành công.

Tại TP.HCM, dự án Saigon South Residences của chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng người mua phải bốc thăm. Mỗi khách hàng chỉ được mua duy nhất một căn hộ. Lượng khách tham dự rút thăm cao hơn gấp 3 lần so với lượng căn hộ được đưa ra và chỉ trong khoảng 2 giờ, 100% căn hộ thuộc tòa nhà A đã được khách hàng đặt mua.

Hay như dự án Republic Palaza cháy hàngsau vài ngày công bố giới thiệu, thống kê cho thấy đã có hơn 80% căn Office-tel & Suites đã có chủ. Toà tháp B gồm 266 căn Office-tel & Suites có diện tích đa dạng từ 47-104m2, được trang bị 100% nội thất sang trọng, phù hợp với nhu cầu vừa ở, vừa làm văn phòng hoặc cho thuê. Chỉ cần thanh toán 20%, phần còn lại trả chậm 1%/tháng cho đến khi nhận nhà.

Điều chỉnh để hướng tới khách hàng

Không phải ngẫu nhiên trong khi thị trường đang có nguy cơ dư thừa nguồn cung mà các dự án trên vẫn đắt khách. Theo ông Nguyễn Nhật Minh, giám đốc Công ty BĐS Hoàng Gia, người mua nhà hiện nay không còn quan tâm nhiều tới giá rẻ mà họ đặt các yếu tố tiện ích, tiềm năng sinh lời trong tương lai để lựa chọn dự án. Thị trường BĐS đã qua thời lướt sóng chính vì thế họ thận trọng hơn trong việc mua nhà.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc phòng Nghiên cứu và Tư vấn nhận định, khách hàng hiện tại được trang bị đầy đủ thông tin và có yêu cầu cao hơn, họ không chỉ tìm kiếm một căn nhà mà là cả khu dân cư sinh sống ở đó nữa. Bàn giao đúng thời điểm là yêu cầu mặc định, ngoài ra các dự án mới cần có trang thiết bị tốt và đáp ứng được một cộng đồng lành mạnh.

{keywords}

Tại dự án West bay, giá bán hợp lý khiến cho nhiều cặp vợ chồng trẻ, người trẻ mới ra trường đi làm, chỉ cần có tích luỹ ban đầu hơn 100 triệu, lương tháng tối thiểu 10 triệu đồng cộng với gói vay hỗ trợ lãi suất của ngân hàng là đã có thể mua nhà tại đây.

Hay như dự án Republic Palaza, khả năng sinh lời rất cao, uỷ thác cho thuê và đơn vị quản lý tự tin cam kết chia sẻ doanh thu 80/20. Vị trí thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh, giải trí và du lịch MICE, hướng tới các dịch vụ hậu cần của ngành hàng không.Dự án còn được sự “hậu thuẫn”, “đồng hành” của hàng loạt các thương hiệu hàng đầu thế giới. Vietjet tuyên bố sẽ chuyển trụ sở về tổ hợp này trong năm 2018.

Bên cạnh đó, nhìn xa, yếu tố hạ tầng sẽ kích cầu dự án. Năm 2007, giá thị trường của Sky Garden 1, 2 tăng phi mã, cao đến 4 lần và yếu tố đáng nói nhất tác động đến mức độ tăng giá của dự án này là việc hoàn tất cầu Kênh Tẻ năm 2006 và hoàn thành toàn tuyến đường Nguyễn Văn Linh năm 2007.

Thời điểm này, giá dao dịch của Sky Garden 1, 2 cao gần 4 lần so với giá bán ban đầu. Với 70m2 giá bán tầm 2 đến 2,2 tỷ cho thấy, những công trình đón đầu hạ tầng luôn có biên độ gia tăng khó tiên lượng.

Theo CBRE VN dự báo, thị trường dự kiến sẽ duy trì tỷ lệ hấp thu cao trong giai đoạn 2017-2019. Tỷ lệ hấp thu của phân khúc bình dân, vốn dao động từ 40% đến 50%, dự kiến có thể đạt gần 60% vào năm 2017.

Với các yếu tố vĩ mô tích cực như tốc độ tăng GDP khả quan, tỷ giá hối đoái ổn định và nguồn FDI dồi dào vào Việt Nam, đặc biệt vào thị trường bất động sản từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, triển vọng thị trường căn hộ được dự đoán vẫn sẽ khả quan trong năm tới.

N.Hải