“Nổi lửa vì đam mê”

Giản dị từ trang phục, giao tiếp ân cần từ lời nói, chị Ngô Thị Tính - Tổng giám đốc Công ty CP Bánh mứt kẹo Bảo Minh khiến nhiều người không khỏi bất ngờ khi biết chị là người phụ nữ thép đã “một tay gây dựng cơ đồ” của Bảo Minh lớn mạnh ngày hôm nay.

Chị Tính chia sẻ, cái duyên với nghề làm bánh bắt nguồn từ đời ông bà ngoại của chị từ thập niên 1950 của thế kỷ 20: “May mắn của tôi là niềm đam mê được bắt nguồn từ truyền thống gia đình, khi đam mê được thổi lửa từ niềm đam mê khác truyền lại, tình yêu với sản phẩm đó sẽ được nhân lên rất nhiều lần”.

Nhạy bén với thời cuộc, nắm bắt được Việt Nam đang vào thời kỳ mở cửa nền kinh tế thị trường, kinh doanh được tự do phát triển (khoảng những năm 1986), chị Tính với đôi bàn tay khéo léo cùng tình yêu vô tận với bánh kẹo truyền thống mà ông bà để lại đã cho ra đời những mẻ bánh xu xê đầu tiên mang thương hiệu của mình.

Nhắc tới chuyện xưa, ánh mắt của chị Tính vẫn ánh lên niềm tự hào về những năm tháng "khởi nghiệp". Kể ra thì không tự hào sao được khi những chiếc bánh “của một đồng, công một nén” làm ra bao nhiêu bán hết bấy nhiêu, hàng chạy cứ veo veo, tuyệt hơn nữa là khách một khi đã ăn bánh của chị sẽ đâm “ghiền”, chị hết bánh thì đợi hôm sau mua chứ nhất định không chịu ăn ở hàng khác.

{keywords}
Tổng Giám đốc Ngô Thị Tính (áo dài xanh ngồi giữa) trong buổi Lễ Tổng kết trung thu năm 2018

Mồ hôi và trái ngọt

Không phải con đường trải lụa sẵn, con đường đến với thành công của chị Tính cũng phải trải qua những tháng ngày thâu đêm bên bàn làm bánh, cái thời thủ công đến độ phải dùng cây hương đỏ đầu châm dán miệng vỏ bánh, khói ngạt cả căn phòng, có lúc vừa châm vừa dán, khói cay xè, nước mắt dàn giụa mà vẫn phải căng hết cỡ để nhìn cho rõ kẻo… châm vào tay.

Vào dịp cao điểm như Trung thu hay Tết nguyên đán, khách đặt bánh lên tới cả ngàn chiếc, chị và nhân viên lại cuống cuồng chạy hết công suất vẫn lo làm không kịp để gửi cho khách. Lắm khi làm cố đến mức ngủ gục trên bàn khi nào không hay biết, bỏ mặc đèn vàng rọi nóng cả một bên tai.  

Hay những ngày chị Tính và cô cháu gái treo tòng teng hai bên ghi đông xe đạp hai túi bánh to bự, mang đi giao từ phố Châu Long sang căng tin trường ĐH Bách Khoa Hà Nội. Điện thoại không có, hết giờ làm lại tất tả chạy qua điểm bán, thăm hỏi xem bánh hôm nay bán chạy không, khách khen chê gì để còn biết mà điều chỉnh.  

Năm 2003, niềm mong ước của chị Tính là được thấy chiếc bánh cốm đặc sản Hà nội đến được tới tay người dân tại thành phố mang tên Bác. Những tưởng ước mơ ấy sẽ mãi còn dang dở bởi bánh cốm thời đó chỉ có hạn sử dụng tối đa là 5 ngày, nhưng với quyết tâm sắt đá cùng sự giúp đỡ tận tình từ phía Hội Khoa học Việt Nam, bánh cốm của chị Tính đã tăng “tuổi thọ” lên tới 10 ngày, và có mặt tại Sài Gòn hoa lệ. 15 năm trôi qua nhưng chưa có một đơn vị sản xuất bánh kẹo nào làm được điều thần kỳ đó.

{keywords}
Bánh cốm - sản phẩm bánh truyền thống đã góp phần tạo nên tên tuổi của Bảo Minh

Đừng bao giờ để “lửa” tắt

Tự hào là người góp phần gìn giữ tinh hoa ẩm thực Việt, mọi sản phẩm của Bảo Minh đều được chị chế biến từ những nguyên liệu rất truyền thống, rất Việt Nam như: cốm, bột nếp, dừa, lạc, vừng, đậu xanh, khoai môn… nhưng cũng không quên đổi mới về chất lượng, bao bì, mẫu mã, áp dụng khoa học công nghệ cho ra đời nhiều sản phẩm mới được giới trẻ ưa thích như: bánh Pía, bánh cốm phủ dừa, bánh bông nhài…

Dưới đôi bàn tay lèo lái của Tổng giám đốc Ngô Thị Tính, bánh kẹo Bảo Minh ngày hôm nay đã có mặt trên khắp mọi miền Tổ quốc, nhận được sự tin yêu, chào đón nồng nhiệt của khách hàng.

{keywords}
Công ty CP Bánh mứt kẹo Bảo Minh lớn mạnh của ngày hôm nay

Chị Tính đã nói: “Chặng đường đi đến thành công của tôi không có nhiều dấu chân may mắn, thứ vũ khí duy nhất của tôi đó là ngọn lửa ý chí, và nhiệm vụ của tôi là không bao giờ được phép để lửa tắt, dù chỉ trong 1 giây”, câu nói ấy như một lời tuyên thệ rằng: chừng nào ngọn lửa ấy còn rực cháy, sẽ còn những thành công mới tiếp tục được chinh phục.

Ngọc Minh