Kinh tế, thương trường Việt Nam không chỉ ghi nhận những doanh nhân, đại gia là nam giới mà còn hiện hữu nhiều “nữ tướng” quyền lực trong các doanh nghiệp. Họ là những "bóng hồng" đặc biệt khiến ai cũng nể phục. Dưới đây là 10 nữ doanh nhân tiêu biểu.

1. Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo sinh năm 1970 tại Hà Nội, hiện là tổng giám đốc của VietJet Air, Phó chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng HDBank. Trước khi về Việt Nam lập nghiệp, bà đã có gần 20 năm kinh doanh ở nước ngoài. Khi còn là một sinh viên đang học tập ở nước ngoài, bà Phương Thảo đã khởi nghiệp với vai trò đại lý phân phối hàng điện tử, máy văn phòng, hàng tiêu dùng, cao su tự nhiên... để tích lũy số vốn ban đầu.

10 nữ doanh nhân thành đạt nhất Việt Nam: Những bóng hồng không hề 'mềm yếu' - 1

CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo. (Ảnh: Forbes)

Khi trở về quê hương, bà xây dựng VietJet Air với mong muốn vừa mang Việt Nam ra thế giới, vừa kéo thế giới lại gần hơn với Việt Nam. Chuyến bay đầu tiên của hãng cất cánh vào ngày 24/12/2011, từ TP.HCM đi Hà Nội. Đến nay, Vietjet Air nắm giữ thị phần lớn nhất trong vận chuyển hàng không nội địa và đang phát triển mạnh mạng bay quốc tế.

Trong những doanh nhân Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong số ít người nhiều lần được vinh danh trên phạm vi toàn cầu. Ngày 9/3/2017, tạp chí Forbes công bố danh sách các nữ tỷ phú USD trên thế giới năm 2017, ghi nhận bà Phương Thảo là nữ tỷ phú đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, với khối tài sản ước tính khoảng 1,7 tỷ USD. Tính đến ngày 7/3/2021, Forbes ước tính bà Thảo sở hữu 2,8 tỷ USD.

Trên sàn chứng khoán Việt, khối tài sản của bà Thảo tương đương 29.211 tỷ đồng (tính đến ngày 7/3/2021), xếp thứ 3 trong top người giàu tại Việt Nam. Bà Thảo đồng thời là phụ nữ giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt.

Năm 2019, CEO Vietjet góp mặt trong sách 100 phụ nữ có ảnh hưởng nhất thế giới do Forbes công bố. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bà Thảo có tên trong danh sách này.

Ngoài ra, Bloomberg cũng đánh giá bà là một trong 50 nhà lãnh đạo tiêu biểu toàn cầu 2018, bên cạnh những nhân vật toàn cầu như Tổng thống Nam Phi, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Giám đốc tài chính của Microsoft, Ngoại trưởng Canada…

2. "Nữ tướng" Mai Kiều Liên

10 nữ doanh nhân thành đạt nhất Việt Nam: Những bóng hồng không hề 'mềm yếu' - 2

Được mệnh danh là “Nữ tướng sữa” hay “Margaret Thatcher của Việt Nam”, bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc của Vinamilk là một trong những vị doanh nhân quyền lực khiến ai cũng ngưỡng mộ. Bà Mai Kiều Liên có đến hơn 40 năm gắn bó với Công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk.

Dưới sự lãnh đạo của bà Mai Kiều Liên, Vinamilk duy trì đà tăng trưởng, vươn lên vị trí số 1 trên thị trường, đóng góp cho cộng đồng qua chương trình từ thiện xã hội.

Với những cống hiến hết mình cùng tài năng kinh doanh, lãnh đạo xuất chúng, bà Mai Kiều Liên được bầu chọn là một trong những CEO xuất sắc của châu Á trong lĩnh vực quan hệ với nhà đầu tư. Không chỉ nằm trong top những doanh nhân nữ thành đạt nhất Việt Nam, bà còn được tạp chí Forbes 4 lần liên tiếp vinh danh trong top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

3. Thái Hương - nữ doanh nhân quyền lực ASEAN

10 nữ doanh nhân thành đạt nhất Việt Nam: Những bóng hồng không hề 'mềm yếu' - 3

Bà Thái Hương hiện là Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Phó Chủ tịch, TGĐ Ngân hàng Bắc Á. Doanh nhân Thái Hương được biết đến với rất nhiều danh xưng như “Người phụ nữ quyền lực nhất châu Á”, “Người đàn bà sữa”, “Đóa hướng dương kiêu hãnh”...

Tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X diễn ra tại Hà Nội cuối năm 2020, nữ doanh nhân Thái Hương là một trong 13 điển hình được vinh danh là Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Năm 1994, bà sáng lập ra Ngân hàng Bắc Á cùng với một số cộng sự của mình. Sau đó, năm 2009, bà tự xây dựng thương hiệu sữa của riêng mình bằng cách chăn nuôi và sản xuất sữa bò với công nghệ Israel ngay trên mảnh đất quê hương Nghệ An.

Với sự phát triển bùng nổ của tập đoàn TH và ngân hàng Bắc Á, trong năm 20215 - 2016, bà Thái Hương liên tục có mặt trong danh sách top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á do Forbes bình chọn. Năm 2019, bà Thái Hương nhận giải thưởng nữ doanh nhân quyền lực ASEAN.

4. Nữ tướng vàng thời trang Cao Thị Ngọc Dung

10 nữ doanh nhân thành đạt nhất Việt Nam: Những bóng hồng không hề 'mềm yếu' - 4

Bà Cao Thị Ngọc Dung sinh năm 1957, được biết đến là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm CEO Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ). Đây là doanh nghiệp trang sức hàng đầu Việt Nam với hệ thống hàng trăm cửa hàng nữ trang có mặt ở trên toàn quốc và các châu lục khác như châu Âu, châu Mỹ, châu Úc…

Dưới sự lãnh đạo của bà Dung, thương hiệu PNJ đã ghi nhận những thành tựu rực rỡ ở cả thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt, đây còn là đơn vị kiểm nghiệm kim cương đạt chất lượng ngang tầm với nhà kiểm định hàng đầu Mỹ là GIA.

Trong giới vàng bạc nữ trang, bà được mệnh danh là “Nữ tướng vàng thời trang” và từng được tạp chí Forbes bình chọn là một trong những doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

5. "Bà trùm" thủy sản Trương Thị Lệ Khanh

10 nữ doanh nhân thành đạt nhất Việt Nam: Những bóng hồng không hề 'mềm yếu' - 5

Bà Trương Thị Lệ Khanh sinh năm 1961 tại An Giang, được mệnh danh là "bà trùm" ngành thủy sản ở Việt Nam. Với cương vị Chủ tịch HĐQT CTCP Vĩnh Hoàn, bà Trương Thị Lệ Khanh sở hữu 79,1 triệu cổ phiếu VHC, tương đương 3.380 tỷ đồng (tính đến 7/3/2021) và xếp thứ 32 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn được thành lập cuối năm 1997, chuyên xuất nhập khẩu các mặt hàng như cá tra, basa fillet, và các hàng giá trị gia tăng từ con cá tra. "Vĩnh là vĩnh viễn. Hoàn là hoàn cầu. Vĩnh Hoàn tức là mãi mãi tồn tại trên khắp thế giới", bà Khanh đã giải thích về tên công ty. Khi mới thành lập, vốn ban đầu là 300 triệu và 70 nhân viên, giờ đây Vĩnh Hoàn đã lên đến 6.000 nhân viên và 6 nhà máy chế biến.

Tháng 9/2020, bà Khanh là một trong hai đại diện của Việt Nam lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á. Năm 2019, bà lọt danh sách 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam do Forbes bình chọn.

6. Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp

10 nữ doanh nhân thành đạt nhất Việt Nam: Những bóng hồng không hề 'mềm yếu' - 6

Bà Nguyễn Bạch Điệp là tên tuổi không xa lạ trong giới bán lẻ hàng công nghệ. Doanh nhân Nguyễn Bạch Điệp bắt đầu làm việc tại FPT, một tập đoàn công nghệ hàng đầu và là công ty mẹ của FPT Retail từ năm 1997, ngay sau khi tốt nghiệp Đại học.

Kể từ khi gia nhập FPT Retail hơn 8 năm trước và trở thành Chủ tịch năm 2017, cùng với các công sự của mình, bà Điệp đã đưa FPT Retail từ 17 cửa hàng phát triển thành chuỗi bán lẻ lớn thứ hai tại Việt Nam với hơn 630 cửa hàng từ Bắc vào Nam.

Vào năm 2019, bà Nguyễn Bạch Điệp đã được vinh danh trong danh sách 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam của Forbes Việt Nam.

Tháng 9/2020, bà Bạch Điệp lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

7. Nữ doanh nhân Phạm Thị Việt Nga

10 nữ doanh nhân thành đạt nhất Việt Nam: Những bóng hồng không hề 'mềm yếu' - 7

(Ảnh: Báo đầu tư)

Được xem là linh hồn cho sự hưng thịnh của Công ty Dược Hậu Giang, bà Phạm Thị Việt Nga, sinh năm 1951, là một trong những “nữ tướng” đầy bản lĩnh.

Tận dụng những kiến thức có được từ những tấm bằng dược sĩ, tiến sĩ kinh tế, năm 1988, bà bắt đầu gắn bó với Dược Hậu Giang, đưa doanh nghiệp này từ một xí nghiệp nhỏ đang bên bờ vực phá sản trở thành một công ty dược hàng đầu Việt Nam với doanh thu gần 3.000 tỷ đồng mỗi năm. Không những thế, tên tuổi của công ty dược này được có cơ hội vươn ra nước ngoài cũng là nhờ những chiến lược đúng đắn, tài tình của bà Nga.

Năm 2013, bà Phạm Thị Việt Nga được tạp chí Forbes bình chọn là 1 trong 50 nữ doanh doanh nhân quyền lực nhất châu Á, bên cạnh bà Mai Kiều Liên.

8. CEO NutiFood Trần Thị Lệ

10 nữ doanh nhân thành đạt nhất Việt Nam: Những bóng hồng không hề 'mềm yếu' - 8

Từ một bác sĩ "bất đắc dĩ" chuyển hướng sang kinh doanh sữa đặc trị từ những năm 2000, nữ doanh nhân Trần Thị Lệ - Tổng giám đốc điều hành NutiFood được tạp chí danh tiếng Forbes bình chọn là một trong số 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2019.

Trước đó, năm 2017, Forbes Việt Nam cũng bầu chọn bà Lệ là một trong những phụ nữ có ảnh hưởng nhất tại Việt Nam.

CEO NutiFood được đánh giá cao khi vực lại thương hiệu này sau giai đoạn "tái định vị hình ảnh" thất bại. Bà cũng là người đưa NutiFood trở thành doanh nghiệp sữa đặc trị của Việt Nam có tiếng tại nhiều thị trường lớn trên thế giới.

9. Người đàn bà quyền lực Nguyễn Thị Nga

10 nữ doanh nhân thành đạt nhất Việt Nam: Những bóng hồng không hề 'mềm yếu' - 9

Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT SeABank là một trong những nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam. Vị “nữ tướng” này đã đưa Tập đoàn BRG đi lên từ hoạt động xuất nhập khẩu trước khi đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng, khách sạn, sân golf và nhiều lĩnh vực khác.

Bà Nga góp mặt liên tục trong danh sách các phụ nữ có ảnh hưởng của Forbes Việt Nam. Bà Nga khởi nghiệp kinh doanh từ đầu những năm 1990. Đến năm 1993, bà cùng chồng thành lập Tập đoàn BRG (BRG Group), tập đoàn đầu tư đa ngành và là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Bà Nga cũng nổi tiếng với các thương vụ M&A, bao gồm các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa, doanh nghiệp tư nhân và liên doanh.

Dưới sự dẫn dắt của bà, BRG Group hiện đang đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực như golf, khách sạn, bất động sản. Ngoài ra, bà còn đầu tư trải rộng trên các lĩnh vực từ tài chính - ngân hàng, xuất nhập khẩu, bán lẻ, du lịch và cả nông nghiệp.

Bà Nga được xem là người truyền cảm hứng cho những nữ doanh nhân thế hệ sau, rằng phụ nữ có thể tự tin xây dựng doanh nghiệp, vượt qua những khó khăn để đưa doanh nghiệp của mình vươn xa, đóng góp cho kinh tế - xã hội của đất nước.

Đối với tôi, việc trở thành một doanh nhân nữ là một niềm tự hào vô cùng lớn. Niềm tự hào khi chúng ta không chỉ trở thành một người phụ nữ của gia đình mà còn là niềm cảm hứng và là người truyền lửa cho một đại gia đình mang tên BRG với gần 22.000 cán bộ nhân viên”, Chủ tịch BRG Group Nguyễn Thị Nga phát biểu tại Hội nghị Doanh nhân Nữ Asean (Women of Impact Award).

Hãy kiên trì theo đuổi đam mê và khát vọng của mình, không ngừng cống hiến cho sự tiến bộ của cộng đồng và sự phát triển của tổ quốc. Hãy chinh phục khát vọng bằng cả khối óc và trái tim - Tôi làm được và phụ nữ chúng ta làm được”, bà Nga phát biểu.

Năm 2006, sau khi thoái vốn khỏi Techcombank, bà Nga đầu tư và trở thành Chủ tịch HĐQT SeABank.

Đầu năm 2019, bà Nga rời ghế Chủ tịch HĐQT SeABank, lui về giữ chức vụ Phó chủ tịch thường trực HĐQT của SeABank kể từ ngày 12/04/2019. Ngoài SeABank, bà Nga còn tham gia vào Ban quản trị/Ban điều hành tại hàng loạt các doanh nghiệp trong “hệ sinh thái” BRG Group.

10. Doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh

10 nữ doanh nhân thành đạt nhất Việt Nam: Những bóng hồng không hề 'mềm yếu' - 10

Doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty cơ điện REE. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành cơ khí điện tại Đại học Karl-Marx-Stadt (Đức), từ năm 1982, bà Mai Thanh gia nhập REE với vị trí là một kỹ sư, sau đó bà đã trở thành lãnh đạo công ty này từ năm 1985.

Từ đó, bà Nguyễn Thị Mai Thanh đã giúp REE thoát khỏi cảnh chật vật nhờ thương hiệu máy điều hòa Reetech. Đây cũng là công ty đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2000.

Doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh được Tạp chí Forbes vinh danh và đứng thứ 28 trong danh sách 48 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á (ASIA Power Businesswomen) năm 2014.

(Theo VTC News)