Tỷ phú Jack Ma chỉ xuất hiện trước công chúng một lần duy nhất kể tháng 10 năm ngoái. Mọi việc bắt nguồn từ những xung đột của ông với chính quyền Trung Quốc, khi ông Ma công khai chỉ trích nhiều bất cập trong hệ thống quản lý tài chính tại nước này, đồng thời kêu gọi cải tổ lại bộ máy này mà theo ông là “bóp nghẹt đổi mới, sáng tạo”.

Sau tuyên bố gây tranh cãi, ông lập tức bị triệu tập đến một cuộc họp kín vào ngày 2/11 cùng với Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và 3 tổ chức tài chính hàng đầu khác.

{keywords}
Jack Ma vắng bóng trên truyền thông từ tháng 10/2020. Ảnh: Bloomberg.

Chỉ một tuần sau đó, sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải bất ngờ ra lệnh tạm dừng phiên phát hành cổ phiếu đầu tiên ra công chúng (IPO) của Ant Group - một đế chế tài chính do ông chủ Alibaba sáng lập. Trước đó, thương vụ IPO của Ant Group được kỳ vọng đạt giá trị lên tới 37 tỷ USD.

Tờ Financial Times mới đây cho biết thông tin chi tiết về các chuyến bay bằng phi cơ riêng của tỷ phú Trung Quốc trong thời gian ông vắng bóng. Lịch trình chuyến bay được công ty Radarbox công bố cũng đã bác bỏ nhiều tin đồn về tỷ phú Trung Quốc trong thời gian ông không xuất hiện trên truyền thông.

Dữ liệu cho thấy nhà sáng lập Alibaba thường xuyên di chuyển bằng máy bay riêng Gulfstream. Phi cơ này được đặt tại một ga tư nhân ở Hàng Châu - cũng là nơi đặt trụ sở chính của các công ty mà Jack Ma sáng lập gồm Alibaba và Ant Group.

Đây là loại máy bay có tầm bay xa, có khả năng bay tới New York (Mỹ) hoặc London (Anh). Máy bay Gulfstream được Financial Times xác định có lịch trình di chuyển trùng khớp với khoảng 10 lần ông Ma xuất hiện trước công chúng 3 tháng trước khi ông vướng vào cuộc điều tra của giới chức Bắc Kinh vào tháng 10 năm ngoái.

{keywords}
Dữ liệu bay từ phi cơ riêng của Jack Ma cho thấy lịch trình di chuyển của ông giảm đáng kể từ tháng 10 năm ngoái.

Dữ liệu từ Radarbox cũng chỉ ra rằng không có chiếc máy bay tư nhân nào khác đăng ký ở Trung Quốc hoặc ở quần đảo Cayman - địa điểm thường được giới tỷ phú Trung Quốc chọn để đăng ký máy bay - có cùng lộ trình với phi cơ của ông Ma.

Nhật ký chuyến bay cho thấy lịch trình làm việc của ông chủ Ant Group chậm lại đáng kể sau tháng 10/2020. Trước đó, trung bình cứ 3 ngày tỷ phú lại di chuyển một lần. Tuy nhiên, trong 2 tháng đầu năm nay, tần suất đi lại của ông giảm còn 1 lần/tuần, chủ yếu đi đến Bắc Kinh và khu nghỉ dưỡng ở Hải Nam. Bloomberg hồi tháng trước từng đưa tin về việc tỷ phú Jack Ma chơi golf ở Hải Nam.

Một ngày sau bài phát biểu gây tranh cãi vào cuối tháng 10 năm ngoái, vào 9h tối ngày 1/11, máy bay riêng của ông Ma được phát hiện đi từ thành phố Hàng Châu tới Bắc Kinh và lưu lại đây trong khoảng 2 tuần.

Ông tiếp tục đến Bắc Kinh vào cuối tháng 12 khi giới chức Trung Quốc ra lệnh triệu tập lần 2 nhằm thảo luận về hành vi độc quyền của Alibaba.

(Theo Zing)