Ngày 11/8/2018, tại tòa nhà Văn phòng Eurowindow, số 2 Tôn Thất Tùng, Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp Công ty Cổ phẩn Eurowindow tổ chức hội thảo “Xu hướng sử dụng vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam”.

Xu hướng tất yếu

Hội thảo là cơ hội để các chủ đầu tư, các chuyên gia, kiến trúc sư và doanh nghiệp cùng tham gia trao đổi về xu hướng, thực trạng công trình xanh - vật liệu xây dựng xanh tại Việt Nam. Đồng thời, đưa ra những phân tích, đánh giá chuyên sâu trong việc áp dụng những giải pháp về VLXD xanh, thân thiện với môi trường trong xây dựng, nhằm kiến tạo nền kiến trúc xanh phát triển đô thị bền vững trong tương lai.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Sinh đại diện Bộ Xây dựng phát biểu khai mạc hội thảo “Xu hướng sử dụng vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam”

Đại diện Công ty CP Eurowindow, ông Nguyễn Cảnh Hồng - Tổng Giám đốc cho biết: “Eurowindow là doanh nghiệp đã có gần 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, thi công, lắp đặt các sản phẩm cửa và vách nhôm kính lớn cho rất nhiều các công trình trong và ngoài nước. Với định hướng phát triển là gắn lợi ích doanh nghiệp với lợi ích chung của xã hội, cộng đồng và bảo vệ môi trường, Eurowindow đã lần lượt cho ra đời rất nhiều các sản phẩm VLXD góp phần vào công cuộc tạo dựng lên các công trình xanh tại Việt Nam.”

{keywords}
Ông Nguyễn Cảnh Hồng - Tổng Giám đốc Công ty CP Eurowindow

Ông Đỗ Thanh Tùng - Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia cũng đề xuất một số giải pháp sử dụng VLXD xanh, tiết kiệm năng lượng cho các công trình xanh, “Hiện nay, các công ty cũng đã quan tâm đầu tư sản xuất các sản phẩm kính tản nhiệt low-e, cửa kính có độ cách nhiệt cao, tiêu biểu như một số sản phẩm của Eurowindow nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Sử dụng các vật liệu phù hợp nhằm cách nhiệt tường - mái công trình. Có thể sử dụng các VLXD xanh hoặc giải pháp xây dựng truyền thống để cách nhiệt cho công trình”.

Vật liệu xây dựng xanh theo chuẩn châu Âu

Tại hội thảo, Eurowindow cũng đã giới thiệu một số sản phẩm VLXD xanh được sản xuất theo dây chuyền công nghệ và tiêu chuẩn Châu Âu, tiêu biểu như:

Cửa nhựa uPVC sử dụng thanh profile do hãng Koemmerling (CHLB Đức) sản xuất theo tiêu chuẩn “Greenline” không chứa chì độc hại.

Cửa nhôm có độ bền cao, chống xước, không bị ăn mòn bởi hóa chất thông thường hay tác động thời tiết, có khả năng tái chế sau vòng đời sử dụng.

Cửa và vách nhôm kính lớn làm từ profile nhôm có cầu cách nhiệt kết hợp với hộp kính, hệ gioăng EPDM và hệ phụ kiện kim khí đồng bộ giúp tiết kiệm năng lượng, chống ồn.

Các sản phẩm cửa gỗ rừng trồng của Eurowindow được xử lý biến tính, tránh tình trạng cong vênh co ngót và đã đạt chứng nhận FSC - Chứng nhận của tổ chức những người yêu trồng rừng và không mở rộng đến các nguồn gỗ tự nhiên.

{keywords}
Ông Võ Trọng Trung - Phó Tổng Giám đốc Eurowindow giới thiệu các sản phẩm xanh tiết kiệm năng lượng

Các sản phẩm của Eurowindow đã được nhiều kiến trúc sư và đơn vị tư vấn thiết kế đánh giá cao chất lượng và tin tưởng lựa chọn trong thiết kế và thi công tại nhiều công trình và dự án.

Ông Đỗ Hùng Hưng - Kiến trúc sư của Công ty CP Thiết kế Châu Á chia sẻ: “Tôi thường xuyên sử dụng các sản phẩm của Eurowindow cho các công trình thiết kế của mình như: cửa nhôm Technal, các sản phẩm kính cường lực, kính hộp tiết kiệm năng lượng… Bởi vì tôi thấy chất lượng sản phẩm của Eurowindow rất tốt, có khả năng cách âm, cách nhiệt, tiết kiệm năng lượng hiệu quả và chịu được tác động xấu của thiên tai, thời tiết và quá trình biến đổi khí hậu.”

Đại diện các doanh nghiệp nước ngoài tham dự hội thảo, ông Gustav Neupert - Giám đốc Thị trường Sản phẩm hãng Profine (CHLB Đức) và ông Toshihiro Tanihara - Giám đốc Marketing VFG - thuộc Tập đoàn NSG - Pilkington cũng giới thiệu các sản phẩm VLXD xanh tiết kiệm năng lượng trên thị trường Việt Nam và thế giới.

Bên cạnh việc giới thiệu các sản phẩm VLXD xanh của các doanh nghiệp, các lãnh đạo và chuyên gia tham dự hội thảo cũng đưa ra nhiều giải pháp nhằm phát triển các VLXD xanh và công trình thân thiện với môi trường tại Việt Nam như: Hoàn thiện cơ chế chính sách và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công trình xanh và vật liệu xanh.

Chú trọng công tác đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất và sử dụng các vật liệu xanh, phục vụ cho phát triển công trình xanh. Đồng thời mở rộng các hoạt động tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức người dân về việc sử dụng vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm năng lượng.

Những giải pháp đưa ra tại hội thảo được kỳ vọng sẽ có những tác động tích cực tới nhận thức và tư duy trách nhiệm của các chủ đầu tư, kiến trúc sư và các nhà sản xuất VLXD, nhằm hướng tới mục tiêu chung là đẩy mạnh phát triển các công trình xanh, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường cả về số lượng và chất lượng tại Việt Nam.

Một số hình ảnh tại hội thảo:

{keywords}
 
{keywords}
 

Lệ Thanh