Nếu như trước hầu hết bố mẹ cho rằng “lì xì của con là tiền của mình” thì ngày nay, có rất nhiều cách để bố mẹ quản lý khoản tiền này giúp con cái mà vẫn thể hiện đúng ý nghĩa của “tiền mừng tuổi”.

Dưới đây là 2 cách các bậc phụ huynh có thể tham khảo để quản lý tiền lì xì của con cái.

Gửi tiết kiệm

Với nhiều bố mẹ ở thành thị, riêng khoản lì xì của con cũng có thể đủ mua những tài sản lớn như xe máy, đồ gia dụng trong nhà. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho rằng nên xem đây là khoản tiền của con trong tương lai. Do đó, không ít người lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm tất cả số tiền này ngay sau Tết.

{keywords}

Thực tế, phương án gửi tiết kiệm kiểu này được xem là tối ưu nhất hiện nay bởi sau Tết cũng là thời điểm mặt bằng lãi suất tại các ngân hàng thương mại “nở hoa” nhất. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn một năm của một số đơn vị có thể lên 7-7,5%/năm, tùy từng hình thức gửi.

Bên cạnh đó, một số ngân hàng còn mạnh tay tặng quà hoặc thậm chí lì xì cho người gửi tiền. Ví dụ như tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), đơn vị này đang có chương trình nhân đôi tài lộc cho khách gửi tiết kiệm tại quầy. Theo đó, từ nay đến hết ngày 4/3/2017, người gửi tiền sẽ có cơ hội trúng thưởng bằng chính số tiền lãi mình nhận được khi gửi.

Theo đó, khách hàng gửi lãi suất nào sẽ trúng lãi suất đó. Ví dụ bạn gửi 100 triệu đồng, kỳ hạn 12 tháng, lãi suất 6,9% một năm, ngoài số tiền lãi 6,9 triệu, bạn sẽ được tặng thêm 6,9 triệu đồng nữa (đúng bằng số tiền lãi đã gửi) nếu trúng thưởng.

Đại diện ngân hàng này cho biết, mỗi tuần ngân hàng sẽ dành 100 triệu đồng để tặng các khách hàng quay số trúng thưởng, mỗi 50 triệu đồng bạn gửi sẽ tương đương một mã số dự thưởng do hệ thống sinh ngẫu nhiên.

Còn nếu ngại giao dịch tiền mặt và muốn để dành thành một khoản tiết kiệm lâu dài cho con, các phụ huynh có thể mở sổ tiết kiệm online dưới dạng tiền gửi linh hoạt hay gửi góp. Tức là thay vì mở sổ tiết kiệm chỉ cho phép gửi vào một lần duy nhất, các khách hàng có thể tùy biến gửi thêm theo thu nhập với sản phẩm Easy Savings của VPBank.

Sổ tiết kiệm online dạng này cho phép số tiền gửi tối thiểu chỉ 100.000 đồng, khách hàng có thể nộp tăng gốc không giới hạn số tiền, thời gian cũng như số lần gửi. Ngoài ra, bạn có thể gửi thêm tiền vào “sổ tiết kiệm” này tại quầy hoặc qua Internet Banking, Mobile Banking cũng như đăng ký gửi tự động hằng tháng khi có lương.

{keywords}

Đưa lì xì cho con để dạy trẻ cách tiêu tiền

Cách thức này đang được nhiều bố mẹ áp dụng hơn trước bởi nhiều người quan niệm nên dạy trẻ biết cách tiêu tiền sớm. Một vài bố mẹ chọn cách “giải ngân” giống ngân hàng, tức là cho con lựa chọn và đề xuất khoản muốn mua nhưng bố mẹ sẽ là người trực tiếp trả tiền.

Ngược lại, nếu con lớn, nhiều bậc phụ huynh đã mạnh dạn hơn khi đưa tiền cho con tự tiêu. Tuy nhiên, bạn không nên giao hết tiền lì xì cho trẻ mà nên đưa từng phần và căn cứ vào nhu cầu của con.

Ngoài ra, cũng nhiều bố mẹ tận dụng thời cơ này để dạy trẻ cách làm từ thiện từ tiền mừng tuổi. Theo các chuyên gia tâm lý, đây là những bài học sẽ có ý nghĩa lớn, theo trẻ suốt cả cuộc đời. Để thuyết phục trẻ trích tiền của mình làm từ thiện, hãy kể cho chúng nghe về những tấm gương trong xã hội hoặc những nhân vật nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng như Bill Gates hoặc thậm chí là chính những ngôi sao giải trí, thể thao mà chúng thần tượng để làm gương.

Xuân Thạch