Khi di chuyển bằng máy bay, hành khách có thể chọn nhiều cách thức bay, trong đó có bay thẳng không nối chuyến (non-stop flight) và bay quá cảnh (transit flight).

Trong đó, bay thẳng không nối chuyến nghĩa là một chuyến bay trực tiếp từ điểm A đến điểm B mà không cần một điểm dừng chân, trong khi bay quá cảnh là chuyến bay mà khách sẽ cần dừng ở một hay nhiều trạm trung gian, phải đổi máy bay để có thể đến được đích cuối cùng. Như vậy, hành khách nên lựa chọn hành trình bay thế nào để phù hợp với mục đích của mình?

Hàng loạt điểm cộng

Càng ngày, hình thức bay thẳng càng chứng minh nhiều lợi ích thiết thực đối với hành khách hiện đại, trong đó có thể kể tới như sự nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian di chuyển nên hành khách có thêm thời gian để du lịch, khám phá.

Chuyến bay thẳng cũng giúp giảm tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay, bởi dù muốn dù không, các chuyến bay thương mại có thể bị hoãn, hủy vì nhiều lý do như thời tiết, máy bay về muộn... Bởi vậy, đối với hành khách di chuyển công vụ, doanh nhân, người có việc gấp cần giải quyết, bay thẳng sẽ là lựa chọn tối ưu.

{keywords}
 Bay thẳng giúp tiết kiệm thời gian, hạn chế thất lạc hành lý, đồng thời, có thể có giá phải chăng không kém bay nối chuyến nếu hành khách biết cách “săn” vé.

Việc bay thẳng cũng giúp hành khách không sợ bị thất lạc hành lý, trong khi bay nối chuyến có khả năng xảy ra việc này. Khi tham gia các chuyến bay quá cảnh, hành khách cần phải hết sức chú ý để lên đúng chuyến bay tại thời điểm quá cảnh. Việc phải thay đổi máy bay trên những chuyến bay quá cảnh sẽ gây không ít phiền toái, hoang mang, lo lắng cho hành khách, nhất là đối với những hành khách lần đầu đi máy bay.  

Trong nhiều trường hợp, bay nối chuyến có thể tối ưu chi phí hơn bay thẳng, tuy nhiên nếu hành khách lựa chọn đúng dịp các hãng bay “tung” ra chương trình ưu đãi vé bay thẳng, sự chênh lệch giá giữa hai hành trình bay nói trên có thể không lớn. Chưa kể, hành trình bay nối chuyến có thể giúp hành khách tiết kiệm chi phí, nhưng kéo dài thời gian di chuyển gấp 3-5 lần so với bay thẳng, lại tăng thêm chi phí ăn uống, nghỉ ngơi tại sân bay.

Mặt khác, những chuyến bay quá cảnh cũng có thể gây ra nhiều khó khăn cho bậc cao niên hay trẻ em. Đây là những đối tượng thường có sức bền kém, cũng như có nhiều vấn đề về sức khỏe, bởi vậy di chuyển trên những chuyến bay mất nhiều thời gian có thể khiến người già, trẻ em bị khó chịu, đau nhức. Vì vậy, nếu lựa chọn bay nối chuyến, hành khách cần lên kế hoạch thật chi tiết những việc cần làm để tránh những rắc rối không cần thiết.

Không chỉ hành khách hưởng lợi, bay thẳng còn mang đến nhiều “điểm cộng” cho hãng hàng không. Nếu tính toán về chi phí trả tiền thuê máy bay, phi công, đoàn tiếp viên, nhiên liệu... sẽ là một khoản chi phí tiết kiệm lớn, chưa kể sự tiết kiệm về thời gian, nhất là trong bối cảnh ‘thời gian là vàng bạc’.

Không chỉ vậy, bay thẳng cũng giúp bảo vệ môi trường hơn các loại hình bay. Hành trình bay càng cất cánh nhiều lần, máy bay càng sử dụng nhiều nhiên liệu hơn.

Bamboo Airways mở đường bay thẳng đến Côn Đảo

Thực tế cho thấy, bay thẳng chính là mô hình có lợi nhiều bên: từ hành khách, đến các hãng bay, cho đến môi trường. Bởi vậy, nhiều hãng hàng không đã và đang đẩy mạnh xây dựng, triển khai các chuyến bay trực tiếp, kết nối nhiều vùng miền trong nước và quốc tế.

Mới đây, Bamboo Airways cho biết từ ngày 29/9/2020 sẽ đưa vào khai thác các đường bay thẳng trực tiếp Hà Nội - Côn Đảo với tần suất 2 chuyến/ngày, các đường bay Vinh - Côn Đảo, Hải Phòng - Côn Đảo với tần suất 1 chuyến/ngày, tần suất chung sẽ tăng dần theo nhu cầu thực tế của hành khách trong nước và quốc tế.

{keywords}
 Bamboo Airways là hãng hàng không có dịch vụ định hướng 5 sao với đội ngũ chiêu đãi viên chuyên nghiệp

Với các đường bay mới này, thời gian di chuyển từ các tỉnh, thành khu vực phía Bắc đến Côn Đảo từ 12 giờ xuống còn từ 1-2 giờ, đồng thời việc tiếp cận vé máy bay sẽ thuận tiện hơn, đáp ứng được nhu cầu đi lại linh hoạt của các nhà đầu tư, du khách trong nước và quốc tế.

Bamboo Airways sử dụng dòng tàu bay Embraer 195, máy bay phản lực tân tiến có chiều dài, chiều cao và sải cánh vượt trội so với các mẫu máy bay cùng dòng kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho việc di chuyển và nghỉ ngơi thoải mái trong khoang cho hành khách.

Cụ thể, khoang khách của Embraer 195 được thiết kế thông minh, có thể vận chuyển lên đến 124 hành khách theo cấu hình 2 dãy ghế, mỗi dãy 2 ghế, một lối đi ở giữa, tốc độ tối đa 871 km/h, tầm bay tối đa 4.260 km, trung bình chỉ mất xấp xỉ 2 tiếng 20 phút để đưa hành khách từ Hà Nội tới Côn Đảo.

Sự hiện đại của Embraer 195 cho phép lần đầu tiên hành khách có cơ hội sử dụng dịch vụ Hạng Thương gia trên đường bay tới Côn Đảo, bao gồm sử dụng phòng chờ Thương Gia, không gian khoang khách rộng rãi, suất ăn chất lượng, tiếp viên phục vụ chuyên biệt, các quyền ưu tiên về check-in, làm thủ tục an ninh, lối đi riêng lên tàu bay...

Bên cạnh đó, Bamboo Airways là hãng hàng không có dịch vụ định hướng 5 sao, tỉ lệ bay đúng giờ cao nhất toàn ngành trong năm 2019 và 8 tháng đầu năm 2020, bởi vậy, lựa chọn bay trực tiếp tới Côn Đảo cùng Bamboo Airways sẽ là giải pháp “chọn mặt gửi vàng” để hành khách có thể tận hưởng chuyến đi thuận tiện, tiết kiệm thời gian, sức khỏe, từ đó sẽ khiến hành trình khám phá hòn đảo này trở nên đáng nhớ.

Thúy Ngà