Chiếc mũ bảo hiểm ¾ trong lễ ra mắt startup “be” GROUP và ứng dụng gọi xe “be” đã để lại ấn tượng sâu sắc cho ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch thường trực UB ATGT Quốc gia vì nhiều giá trị ẩn sau đó.

An toàn là trên hết

Ông Khuất Việt Hùng cho biết: Cho đến hiện tại, “be” là dịch vụ vận tải đầu tiên với dịch vụ beBike mà ông biết ra mắt với chiếc mũ bảo hiểm ¾ - loại mũ bảo hiểm an toàn hơn các loại mũ thông dụng trên thị trường. Chiếc mũ bảo hiểm này của beBike không chỉ đảm bảo an toàn cho hành khách, tài xế, là tình cảm mà BE GROUP dành cho đối tác mà hơn thế nó còn là sự ủng hộ an toàn giao thông, kêu gọi người dân Việt cùng đội mũ bảo hiểm an toàn hơn.

Hai dịch vụ chính mà ứng dụng gọi xe này sẽ ra mắt thị trường trong năm 2018 là beBike (dịch vụ đặt xe 2 bánh) và beCar (dịch vụ đặt xe 4 bánh). trong thời gian tới, “be” sẽ phát triển thêm dịch vụ giao hàng, chương trình khách hàng thân thiết, ví điện tử,...

{keywords}
 

Theo nhà phát triển, “be” là ứng dụng hoàn toàn thuần Việt, từ ý tưởng sáng tạo đến thiết kế vận hành đều được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư người Việt - những người đã từng làm việc tại các Tập đoàn nổi tiếng thế giới.

Theo tiết lộ của ông Trần Thanh Hải - Tổng Giám đốc BE GROUP, “be” sẽ tập trung vào trải nghiệm khách hàng, mang đến cho khách hàng những chuyến đi mà khách vui vẻ, tài xế hạnh phúc. Với “be”, mỗi tài xế là một đại diện thương hiệu, truyền thông điệp mà hãng xe gửi gắm. Chính bởi vậy, “be” xây dựng chiến lược kinh doanh lấy tài xế làm gốc. Không chỉ là chiếc mũ bảo hiểm ¾ bảo vệ sự an toàn của đối tác tài xế, “be” còn là ứng dụng gọi xe đầu tiên xây dựng một chương trình bảo hiểm tai nạn giao thông toàn diện 24/7 (chi phí y tế do tai nạn, trợ cấp thu nhập khi điều trị) cho toàn bộ các Đối tác tài xế khi tham gia cùng “be” bao gồm: ngay từ lúc đăng kí trở thành Đối tác tài xế với “be”; khi Đối tác online bật Ứng dụng “be” nhưng đang không thực hiện cuốc xe; và trong quá trình thực hiện cuốc xe.

“Việt Nam hiện đang có tỉ lệ tử vong do an toàn giao thông cao nhất. Do đó, chúng tôi cũng đặt sự an nguy của tài xế và hành khách trên xe ở mức cao nhất. Chiếc mũ bảo hiểm ¾ cùng với gói bảo hiểm kí với công ty bảo hiểm số OPES chính là cam kết của “be” về một hành trình tin cậy, an tâm và thoải mái”,  ông Hải chia sẻ.

Chưa hé lộ về giá dịch vụ chạy xe, chính sách bán hàng nhưng ông Hải khẳng định “be” sẽ chưa có lộ trình tăng giá vào giờ cao điểm trong thời gian hiện tại.

Minh bạch là tối thượng

Là một startup công nghệ, khởi nghiệp trong lĩnh vực vận tải nhưng khác với các ứng dụng gọi xe khác trên thị trường, BE GROUP tự định danh mình là doanh nghiệp vận tải và đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực vận tải.

Ông Trần Thanh Hải khẳng định: "Quan điểm cá nhân của tôi đây là dịch vụ vận tải vì bản chất chúng ta đưa khách từ điểm A đến điểm B. Tất cả chuỗi công nghệ khoa học, gọi tắt là 4.0, chỉ giúp tối ưu hoá công việc, giúp ngành vận tải làm tốt hơn, tiết kiệm chi phí, đem lại giá trị tốt hơn cho đồng tiền người tiêu dùng. Nó không đồng nghĩa là duy nhất công ty công nghệ mới làm được vận tải 4.0 mà tất cả công ty vận tải đều áp dụng được".

PGS. TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách hoan nghênh tinh thần này của BE Group và cho rằng trong bối cảnh đang có sự tranh cãi về định danh ứng dụng gọi xe là doanh nghiệp vận tải sử dụng công nghệ 4.0 hay chỉ là doanh nghiệp công nghệ, sự có mặt của BE GROUP sẽ là tiền lệ trên thị trường, giúp các nhà làm chính sách có cơ sở thực tế để từ đó tư vấn cho Chính phủ ra các quyết sách hợp lý.

Ông Hải còn cho biết thêm: Sự minh bạch là yếu tố được đặt lên hàng đầu trong các chính sách và quá trình hoạt động của “be”. “be” cam kết mọi hoạt động kinh doanh đều tuân thủ các quy định của pháp luật, từ việc đóng đúng và đủ thuê, sẵn sàng hỗ trợ các đối tác tài xế, hợp tác xã và công ty vận tải trong việc kê khai, đóng thuế cho nhà nước.

Và kì vọng lớn nhanh như Thánh Gióng

“be” đặt mục tiêu sẽ có mặt tại 15 tỉnh, thành phố trên cả nước vào 2019, đến hết 2020 sẽ hiện diện tại 63 tỉnh thành. Số lượng tài xế đến cuối 2019 là 110.000 người và ứng dụng đạt 6,6 triệu lượt tải và hoàn thành 105.000.800 chuyến xe.

Trước câu hỏi của báo giới về việc thị trường gọi xe công nghệ được coi là “đốt tiền”, đòi hỏi doanh nghiệp phải có tiềm lực tài chính lớn, ông Trần Thanh Hải cho biết hãng có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, huy động từ cổ đông, vốn tự có.

Ông Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh doanh nhận định: Cuộc chiến của “be” sẽ vô cùng gian nan. “Những doanh nghiệp khởi nghiệp, nhất là trong lĩnh vực số như BE GROUP nhất định sẽ phải lớn thật nhanh trong bối cảnh có nhiều ‘cá mập’ thế giới nhòm ngó. Không lớn nhanh đồng nghĩa với việc chết”, ông nói. Tuy nhiên ông cũng chúc mừng BE GROUP có một đối tác chiến lược để hỗ trợ tài chính khi cần là ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng VPBank.

{keywords}
 

Trong khi đó, PGS. TS. Nguyễn Đức Thành mượn lời Lão Tử rằng “Con đường ngàn dặm bắt đầu bằng một bước chân” để chúc cho doanh nghiệp Việt đầu tiên bước vào sân chơi công nghệ số đĩnh đạc, đường hoàng với tinh thần giành lại thị trường Việt cho người Việt sớm đạt được những mục tiêu đề ra.

Ứng dụng gọi “be” đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 17/12. “be” dành tặng khách hàng mới 40.000đ x 5 chuyến “be”Car và 20.000đ x 12 chuyến “be”Bike

 Đinh Hương