Sáng 7/6, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức khai trương vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay đúng như định hướng mà NHNN đã đề ra trước đó.

Theo đó, CIC cung cấp các giải pháp hoàn chỉnh trên website www.cic.gov.vn và ứng dụng điện thoại thông minh “CIC Credit Connect - Kết nối nhu cầy vay” trên cả hai nền tảng Android và IOS với nhiều tiện ích để kết nối các tổ chức tín dụng (TCTD) với khách hàng vay.

Ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng Giám đốc CIC cho biết, thông qua Cổng thông tin này, khách hàng vay có thể dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn các gói tín dụng và đăng ký nhu cầu vay vốn tại TCTD phù hợp, tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian khi sử dụng dịch vụ ngân hàng và tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn.

{keywords}
CIC khai trương sàn giao dịch nhu cầu tín dụng chính thức và đầu tiên tại Việt Nam.

Cổng thông tin cũng giúp minh bạch hóa thông tin tín dụng. Khách hàng vay được khai thác thông tin tín dụng và điểm tín dụng miễn phí về bản thân, giám sát được các thông tin và mức độ tín nhiệm của mình, phòng tránh gian lận và được CIC tư vấn cải thiện điểm tín dụng, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng tại các TCTD.

Các TCTD tham gia cổng được giới thiệu các gói tín dụng, chính sách tín ưu đãi để khách hàng vay lựa chọn; thực hiện kết nối, tiếp cận với các khách hàng vay có nhu cầu, giảm thiểu thời gian, chi phí tìm kiếm, lựa chọn khách hàng, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quan hệ giữa các TCTD và khách hàng vay. 

CIC cũng đã và đang nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu, nâng cao độ phủ của thông tin, mở rộng cung cấp báo cáo tín dụng đến các khách hàng vay trên toàn quốc... để góp phần bỏa vệ quyền lợi và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay.

Đại diện NHNN, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết việc tạo ra một sàn giao dịch nhu cầu tín dụng là một trong những biện pháp mà NHNN đã quyết liệt triển khai trong thời gian qua nhằm thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đạc biệt là nhóm giải pháp thúc đẩy tài chính toàn diện, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp.

Mục tiêu của NHNN là phải đa dạng hóa sản phẩm, đảm bảo nguyên tắc thị trường để người dân và doanh nghiệp có lợi nhất trong việc tiếp cận sản phẩm và dịch vụ ngân hàng.

Kết quả của việc đưa được Cổng thông tin kết nối khách hàng vay của CIC vào hoạt động giúp cải thiện chỉ số chiều và độ phủ thông tin tín dụng, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng và môi trường kinh doanh, góp phần quan trọng hướng tới mục tiêu xây dựng một chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hàng động phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đại điện NHNN cũng yêu cầu CIC tiếp tục hoàn thiện các tính năng, nâng cao độ tiện ích, tính an toàn, bảo mật thông tin... đồng thời đẩy mạnh áp dụng các công nghệ nổi bật thời 4.0 vào như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi khối blockchain, dữ liệu lớn (big data)...

M. Hà