"Bitcoin, nó giống như một trò lừa đảo. Tôi không thích nó vì nó là một loại tiền tệ khác cạnh tranh với đồng USD", ông Trump nói và thêm rằng ông muốn đồng USD là "tiền tệ của thế giới".

Những bình luận này của ông Trump xuất hiện sau thông tin quốc gia El Salvador có kế hoạch chấp nhận tiền điện tử là tiền tệ hợp pháp.

{keywords}
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng bitcoin là một "trò lừa đảo" (Ảnh: Getty).

Giá bitcoin đã giảm đều kể từ đầu tháng 5 và đến nay vẫn chưa lấy lại được những gì đã mất.

Sự sụt giảm của bitcoin được cho là do Trung Quốc cấm các ngân hàng và các công ty thanh toán cung cấp các dịch vụ liên quan đến giao dịch tiền điện tử. Trước đó, bitcoin lao dốc mạnh sau tuyên bố không chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền này của nhà sản xuất ô tô Tesla.

Vậy bitcoin có thực sự là mối đe dọa đối với tiền tệ như ông Trump nói hay không? Dưới đây là ý kiến của các chuyên gia:

"Bitcoin là mối đe dọa đối với tất cả đồng tiền lớn"

Ông Justin Urquhart-Stewart, đồng sáng lập quỹ Seven Investment Management và nền tảng đầu tư Regionally, cho rằng bitcoin thực sự là mối đe dọa tiềm ẩn trong việc gây mất ổn định tiền tệ. "Bởi nó đã phát triển bằng cách tạo ra một sự hấp dẫn phổ biến mà không dựa vào bất kỳ sức mạnh tài chính vững chắc nào", ông nói.

Theo ông, đà tăng của bitcoin là do những bình luận của ông Elon Musk khiến công chúng cho rằng đồng tiền này đáng tin cậy.

"Bitcoin rất nguy hiểm bởi nó đang cố tạo ra mức độ tin cậy cho một thứ không đáng tin cậy và hoàn toàn vô căn cứ", ông nói với BBC.

Do đó, lẽ thường những người không am hiểu sẽ bị lôi kéo vào thứ mà họ cho là có thể kiếm tiền nhanh chóng. Đối với họ, không quan trọng đó là gì, là bitcoin hay Gamestop hay AMC, miễn là họ có thể kiếm lời.

Không đe dọa đến đồng USD

Tuy nhiên, ngược lại, ông Neil Wilson - Trưởng nhóm phân tích thị trường của Markets.com - cho rằng, bitcoin chắc chắn không phải là một loại tiền tệ.

Theo ông, một loại tiền tệ phải hội đủ các chức năng như: một đơn vị tài khoản, kho dự trữ giá trị tốt, và phương tiện thanh toán. Do đó, ông Wilson gọi bitcoin là một loại bảo mật, tương tự như cổ phiếu hoặc trái phiếu.

"Mặc dù bitcoin được đánh giá cao nhưng vì nó quá biến động nên nó khó trở thành một loại tiền tệ. Nó lên xuống nhanh hơn so với hầu hết các loại cổ phiếu", ông nói và thêm rằng, với bitcoin, mọi người chỉ mua vào nắm giữ và đầu tư thay vì sử dụng để chi tiêu thường xuyên.

Do đó, ông không đồng tình với khẳng định của ông Trump rằng tiền điện tử đang đe dọa đồng USD, mặc dù nó có thể là mối đe dọa đối với vàng.

"Điều mà Mỹ muốn gây ảnh hưởng trên toàn thế giới là đồng USD và họ sẽ không để điều đó xảy ra. Do đó, tôi không coi bitcoin là mối đe dọa", ông nói.

Ngoài ra, ông cho rằng, chính phủ các nước không hề thích ai đó tạo ra tiền. Họ dường như đã chấp nhận tiền điện tử trong một thời gian, nhưng rồi cuối cùng họ sẽ tự tạo ra đồng tiền số của riêng mình và sẽ ép bitcoin ra ngoài lề.

(Theo BBC/ Dân Trí)

Gượng không nổi, Bitcoin tiếp chuỗi ngày thê thảm

Gượng không nổi, Bitcoin tiếp chuỗi ngày thê thảm

Sau khi lên ngưỡng 36.000 USD vào sáng qua, sáng nay (8/6), giá Bitcoin lại giảm thê thảm, xuống mức 33.000 USD, tắt dần hi vọng của nhiều nhà đầu tư. Các loại tiền mã hóa khác quay đầu giảm mạnh, tổng vốn hóa thị trường ở mức rất thấp.