Cuối năm 2020, tại di tích Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn (xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong) đã diễn ra lễ gắn biển công trình thanh niên “Điểm quét mã QR tuyên truyền quảng bá du lịch tỉnh Quảng Trị”.

Đây là công trình do chính những người trẻ của Quảng Trị thực hiện nhằm quảng bá du lịch và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch với sự hỗ trợ của 20 tình nguyện viên là những bạn trẻ Quảng Trị trên khắp mọi miền đất nước.

Chị Trần Thị Thu - Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị cho biết, đến thời điểm này, dự án đã triển khai tại 10 điểm du lịch, di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

{keywords}
Sau khi quét mã, du khách sẽ nhận được thông tin “trọn gói” về du lịch Quảng Trị

Theo đó, các điểm quét mã QR Code tích hợp thông tin thuyết minh song ngữ Việt - Anh về những thông tin liên quan tại 10 khu di tích lịch sử - văn hóa nổi bật của tỉnh Quảng Trị và xây dựng cẩm nang tổng quan về du lịch trên địa bàn tỉnh.

"Bảng tên của công trình sẽ có 4 mã QR, chia thành hai phần: 2 mã QR ở phần bảng Tiếng Việt và 2 mã QR ở phần bảng Tiếng Anh. Có hai nội dung chính được mã hóa trong mã QR: “địa danh” và “cẩm nang”, trong đó sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin về danh lam thắng cảnh, đặc sản, lễ hội, làng nghề, di chuyển, nơi lưu trú... tại điểm du lịch mà du khách đến tham quan, tìm hiểu”, bà Thu chia sẻ.

Thông tin thuyết minh được biên tập, thiết kế rõ ràng, chi tiết, dễ hiểu, dễ theo dõi được tích hợp sẵn trong mã QR Code, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối wifi hoặc tích hợp sẵn Internet và cài ứng dụng quét mã QR Code, du khách có thể nhanh chóng tìm kiếm được các thông tin cần thiết về địa điểm mình đặt chân tới và nhiều tiện ích khác.

{keywords}
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng (thứ 3 bên trái) dự lễ gắn bảng mã tại Khu lưu niệm Tổng bí thư Lê Duẩn.

Chia sẻ với PV. VietNamNet, chị Trần Thị Thu cho hay, phát triển du lịch thông minh, số hóa du lịch đã trở thành xu thế toàn cầu. Ở nước ta hiện nay, việc sử dụng các thiết bị thông minh đã trở nên phổ biến và quen thuộc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển du lịch thông minh.

Trên thực tế, Việt Nam đang dần sử dụng nhiều tiện ích công nghệ để phát triển du lịch thông minh theo các xu hướng: Số hóa dữ liệu du lịch, du lịch thực tế ảo, phát triển các ứng dụng, sử dụng các tiện ích thông minh,... trên các nền tảng số giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, đáp ứng nhu cầu tra cứu, tìm hiểu về điểm đến của du khách thông qua thiết bị thông minh.

Quảng Trị là địa phương có nhiều điểm di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng, đặc biệt là các điểm du lịch mang tính tâm linh như Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang liệt sĩ đường 9, Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn,...

“Tuy nhiên, nhiều du khách khi đến du lịch vẫn khá bối rối, chưa có dịp tiếp cận thông tin về các điểm du lịch hoặc việc tiếp cận không đầy đủ. Đặc biệt là đối với du khách nước ngoài thì việc tiếp cận càng khó do rào cản về ngôn ngữ”, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị nói.

{keywords}
Bảng mã QR được gắn tại cột cờ cầu Hiền Lương.

 

{keywords}
Với đề án số hóa ngành du lịch, Quảng Trị kỳ vọng du lịch địa phương sẽ khởi sắc.

Ý thức được tầm quan trọng của việc đưa công nghệ số vào quảng bá, phát triển du lịch, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, từ tháng 9/2020, Tỉnh đoàn Quảng Trị đã phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch tỉnh hiện thực hóa ý tưởng bằng việc gấp rút đưa đề án số hóa vào phát triển du lịch.

“Nguồn kinh phí hạn hẹp, nhân lực thiếu thốn, đặc biệt là nguồn nhân lực trong việc thực hiện nhiệm vụ thiết kế, công nghệ thông tin, ngoại ngữ,... nên trong giai đoạn đầu, tiến độ triển khai dự án gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, xác định việc cài đặt mã QR tại các điểm du lịch sẽ mở ra một “kỷ nguyên” mới trong phát triển du lịch tỉnh nhà, Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp với nhiều đơn vị khác nêu quyết tâm cao phải đưa được đề án vào ứng dụng thực tiễn”, bà Thu nhấn mạnh.

Tỉnh đoàn đã kết nối với 20 tình nguyện viên là các đoàn viên quê Quảng Trị đang học tập, làm việc trên mọi miền đất nước, lập nhóm làm việc trực tuyến và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tình nguyện viên.

“Mỗi nhóm tình nguyện có một nhiệm vụ cụ thể, như đoàn thanh niên của VNPT thì phụ trách khâu thiết kế, các bạn giỏi ngoại ngữ phụ trách phiên dịch sang tiếng Anh,... Mỗi khâu đều có khó khăn riêng, song đến nay chúng tôi đã làm được và dự án có tính khả thi cao”, bà Thu nói.

Cũng theo bà Thu, kỳ vọng lớn nhất của tuổi trẻ Quảng Trị là hỗ trợ du lịch địa phương bắt kịp công nghệ 4.0 để từ đó, phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Quang Thành