Cuộc chiến taxi: 'Nồi cơm đang vơi, không ai được ăn nhiều'

Trong bối cảnh ngày càng thất thế trước Grab và Uber, giới tài xế taxi cho biết họ phải chịu quá nhiều thiệt thòi, trong khi hãng “ung dung” với “bát cơm đầy”.

Sự thất thế của taxi truyền thống so với Grab và Uber ngày càng thấy rõ. Hệ quả là “nồi cơm” của taxi truyền thống ngày càng vơi đi. Và trong nội bộ không ít hãng taxi đang có sự mâu thuẫn lớn giữa tài xế và giới chủ.

Tài xế: Chúng tôi đang rất khó khăn

Anh Nam, một tài xế chạy taxi khu vực Cầu Giấy (Hà Nội), cho biết từ khi phải cạnh tranh với Grab và Uber, gần như anh không nhận được sự hỗ trợ nào từ hãng. Thị phần ngày càng mất đi, thu nhập giảm rõ rệt nhưng các khoản phí, doanh số nộp vẫn giữ nguyên.

Theo anh Nam, hàng tháng anh đều phải nộp một khoản phí “đều như vắt chanh” cho hãng bao gồm: bảo hiểm, điện đàm, một số khoản phí nhỏ khác lên đến 3 triệu đồng.

Anh là người đã trả hết số tiền mua lại xe của hãng. Một số người khác vẫn phải trả cả tiền mua xe, thêm các khoản phí nên tình hình lại càng khó khăn hơn.

Cuộc chiến taxi: 'Nồi cơm đang vơi, không ai được ăn nhiều'

Nói về thu nhập, anh Minh, tài xế tại khu vực Nam Từ Liêm (Hà Nội), cho biết có những ngày doanh thu chỉ 200.000-300.000 đồng. “Nói ra thì không ai tin taxi lại ế ẩm như vậy, nhưng sự thật chúng tôi đang rất khó khăn”, anh Minh nhấn mạnh.

Theo anh Nam, một số đồng nghiệp bị áp doanh thu lên tới 800.000 đồng/ngày. Nếu không đạt doanh số bị áp, tài xế chỉ nhận được mức lương rất ít ỏi, cắt phần lớn hoa hồng. Một số anh em chạy không đủ doanh số phải lấy tiền túi bù vào mới mong được tính lương, hoa hồng.

Ngoài số tiền phí đàm, phí bảo hiểm, tài xế phải chịu xăng dầu, phí đường bộ, lau rửa xe… Ngoài ra, khoản doanh số nộp cho hãng còn bị cắt lại một phần để làm quỹ bảo dưỡng, sửa chữa khi có hỏng hóc. Những ai đã sở hữu xe thì không phải nộp khoản này.

“Chúng tôi phải trả rất nhiều khoản phí từ chính doanh thu mình làm ra. Tôi mua được xe nên còn trụ được, chứ rất nhiều anh em lái thuê bỏ rồi”, anh Nam nhấn mạnh.

 

Tuy nhiên, có những tài xế cho rằng họ vẫn nhận được sự hỗ trợ lớn từ hàng. Anh Hòa, tài xế một hãng taxi lớn chạy khu vực Đống Đa (Hà Nội), cho biết hãng đã tăng cường marketing, mua lại các vị trí sảnh, tòa nhà, khách sạn, nhà hàng giúp anh em lái xe có nhiều cơ hội kiếm tiền hơn.

Cuộc chiến taxi: 'Nồi cơm đang vơi, không ai được ăn nhiều'

Tài xế taxi cho rằng họ phải gánh quá nhiều chi phí, còn hãng thì không.

Hãng taxi: Chúng tôi sát cánh cùng tài xế

Ông Vũ Quốc Huy, Chủ tịch hãng taxi Ba Sao, khẳng định không có chuyện tài xế phải chịu nhiều thiệt thòi hơn. Ông Huy chia sẻ hãng của mình đang bỏ ra nhiều chi phí quảng cáo, môi giới, mua lại các điểm đón khách.

"Nhiều khi số tiền chúng tôi trả cho điểm đón còn nhiều hơn số lợi nhuận mà tài xế đem lại, nhưng vẫn đẩy mạnh hỗ trợ anh em. Chúng tôi khẳng định luôn sát cánh cùng tài xế vượt qua khó khăn trong cuộc chiến dài hơi", ông Huy nhấn mạnh.

Ông Lương Quốc Vy, Giám đốc taxi Thanh Nga, cho biết hãng đang ngày càng cắt giảm chi phí và hỗ trợ tài xế. Ông Vy so sánh số hoa hồng, quyền lợi mà tài xế của hãng nhận được luôn nhiều hơn so với tài xế Uber và Grab.

"Uber và Grab chiết khấu hoa hồng quá nhiều từ doanh thu của anh em. Chi phí hỏng hóc, bảo dưỡng cũng tự lo. Hãng taxi quan tâm đóng bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi người lao động cho tài xế, còn Uber và Grab thì không", ông Vy nhấn mạnh.

Ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc Vinasun cũng cho rằng hãng đang rất quyết liệt nâng cao chất lượng tài xế, từ thái độ phục vụ đến tinh thần trách nhiệm.

Tinh thần trách nhiệm của lái xe cũng được nâng cao bằng hình thức khoán xe, nhượng quyền thương mại, chia sẻ quyền tự chủ cho lái xe và tăng phần chia cho lái xe nhiều hơn. Điều này theo ông Hỷ là giúp tài xế có doanh thu bình quân tăng từ 500.000-600.000/ca.

Hãng hỗ trợ tiền bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội 32.000/xe và ổn định trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực. Ngoài ra còn khoản hỗ trợ ổn định giá cước 72.000 đồng/ca (có thay đổi theo mùa cao điểm thấp điểm và giá xăng thay đổi).

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch hiệp hội taxi Hà Nội, thừa nhận taxi truyền thống đang gặp rất nhiều khó khăn thời buổi xe công nghệ. Tuy nhiên, ông Bình phủ nhận chuyện hãng taxi đang giành phần hơn trong việc chia sẻ khó khăn với giới tài xế.

“Tôi biết rằng các hãng taxi vẫn đang chung tay chia sẻ khó khăn với giới tài xế vào thời buổi khó khăn hiện nay. Các hãng taxi xác định tài xế và mình đều chung một nồi cơm. Tài xế có mạnh thì hãng mới có thể phát triển. Không thể trong cùng một nồi, ông được ăn ít, ông được ăn nhiều”, ông Bình nhấn mạnh.

Ông Bình cũng kêu gọi các hãng taxi cần có nhiều biện pháp cụ thể hơn nữa để chia sẻ khó khăn với tài xế trong lúc cạnh tranh với Uber, Grab.

(Theo Zing)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Cá còm xứ Nghệ: Đặc sản đất Việt 'vét túi' dân sành ăn
Cá còm xứ Nghệ: Đặc sản đất Việt 'vét túi' dân sành ăn
Thị trườngicon  12/03/2019 

Từ loại cá nhỏ bằng ngón tay, chỉ sống ở khe suối, ngày xưa loại cá này chỉ dành cho người nghèo, đến nay, nhờ tài nghệ của người đầu bếp xứ Nghệ mà loại cá này trở thành đặc sản.

 
Trồng loại 'quả quý tộc' có đầy ở Việt Nam, đếm tiền không ngơi tay
Trồng loại 'quả quý tộc' có đầy ở Việt Nam, đếm tiền không ngơi tay
Thị trườngicon  12/03/2019 

Giá bán của loại quả này thậm chí còn đắt hơn cả Cherry, ngay đến những người nông dân trồng chúng cũng không nỡ ăn.

 
Món ăn 'kinh dị' vừa nghe đã rợn người: Thưởng thức thịt lợn sống
Món ăn 'kinh dị' vừa nghe đã rợn người: Thưởng thức thịt lợn sống
Thị trườngicon  12/03/2019 

Món hamburger truyền thống của người Đức làm thưởng thức với thịt lợn còn tươi sống khiến nhiều thực khách khá e dè không dám thử.

 
Cam chịu làm ăn mày, bất ngờ kiếm được 6 triệu đồng/ngày
Cam chịu làm ăn mày, bất ngờ kiếm được 6 triệu đồng/ngày
Thị trườngicon  12/03/2019 

Một người đàn ông đã trải nghiệm cảm giác sống hai tháng trên đường phố như những người ăn xin vô gia cư và ông đã kinh ngạc khi kiếm được 200 bảng Anh (hơn 6 triệu đồng) mỗi đêm.

 
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô: Thông tin mới gây lo ngại
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô: Thông tin mới gây lo ngại
Thị trườngicon  12/03/2019 

"Cần tiếp tục duy trì và tăng mức thu của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô, nhiên liệu hóa thạch nhằm hạn chế tiêu dùng các loại hàng hóa này".

 
Choáng váng: Chủ xe Mercedes tiền tỷ chạy grab kiếm 33 nghìn đồng
Choáng váng: Chủ xe Mercedes tiền tỷ chạy grab kiếm 33 nghìn đồng
Thị trườngicon  11/03/2019 

Nhiều giờ qua, trên các diễn đàn mạng xã hội xôn xao câu chuyện một tài xế sử dụng Mercedes tiền tỷ để chạy grab.

Bravat - Lựa chọn hàng đầu cho dự án bất động sản cao cấp
Bravat - Lựa chọn hàng đầu cho dự án bất động sản cao cấp
Thị trườngicon  12/03/2019 

Bravat - thương hiệu chuyên về thiết bị vệ sinh, nhà tắm cao cấp, thân thiện với môi trường mang đến những trải nghiệm đẳng cấp, nâng chất lượng không gian sống trong nhiều dự án BĐS cao cấp ở Việt Nam.

'Ếch đại gia' - Đặc sản 'thần dược' đồn đoán tốt hơn cả viagra
'Ếch đại gia' - Đặc sản 'thần dược' đồn đoán tốt hơn cả viagra
Thị trườngicon  11/03/2019 

Thánh địa Mẫu Sơn có một loài ếch được mệnh danh là “ếch đại gia”. Thịt loài ếch này được coi là “thần dược” trong chốn phòng the.

'Song sanh' 15 tỷ của đại gia Hà Nội đẹp tới mức nào?
'Song sanh' 15 tỷ của đại gia Hà Nội đẹp tới mức nào?
Thị trườngicon  11/03/2019 

Hai cây sanh “tiên lão giáng trần” và “thành đồng Tổ quốc” được coi như báu vật của đại gia này.

Những con cá "nhà giàu" có giá gấp chục lần siêu xe
Những con cá "nhà giàu" có giá gấp chục lần siêu xe
Thị trườngicon  11/03/2019 

Những con cá này có giá siêu đắt và độ quý hiếm của nó khiến nhiều người phải giật mình.

Run bần bật chuyện lao vào rừng sâu để vồ 'thần chết' ở Lào Cai
Run bần bật chuyện lao vào rừng sâu để vồ 'thần chết' ở Lào Cai
Thị trườngicon  11/03/2019 

Theo lời “phường săn rắn”, ở địa phương đã có nhiều người bị rắn cắn dẫn đến tử vong hoặc mang tật suốt đời.

Hai chiếc 737 MAX 8 gặp nạn trong hơn 4 tháng, Boeing sẽ nói gì?
Hai chiếc 737 MAX 8 gặp nạn trong hơn 4 tháng, Boeing sẽ nói gì?
Thị trườngicon  11/03/2019 

737 MAX 8 là một trong những mẫu máy bay mới nhất của Boeing, nhưng trong hơn 4 tháng vừa qua, đã có 2 tai nạn thảm khốc với cùng một kịch bản diễn ra với loại máy bay này.

Bán vài trăm chiếc mỗi năm: Ô tô Tàu tham vọng gì ở Việt Nam?
Bán vài trăm chiếc mỗi năm: Ô tô Tàu tham vọng gì ở Việt Nam?
Thị trườngicon  11/03/2019 

Không quảng bá rầm rộ mà nhờ vào lợi thế giá rẻ, mẫu mã đẹp, công nghệ vay mượn của các hãng xe nổi tiếng, ôtô Trung Quốc đang chen vào thị trường Việt Nam.

Khách ngoại bị 'chôm đồ' ngay trong sân bay
Khách ngoại bị 'chôm đồ' ngay trong sân bay
Thị trườngicon  11/03/2019 

Một hành khách người Thuỵ Điển đã bị móc trộm đồ sau khi ngủ quên tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Thành triệu phú sau 1 đêm vì tìm được kho báu trên gác xép
Thành triệu phú sau 1 đêm vì tìm được kho báu trên gác xép
Thị trườngicon  11/03/2019 

Một gia đình đã trở thành triệu phú sau 1 đêm khi tìm thấy một kho báu của Ấn Độ trong căn gác xép của mình.

Thị trường xe bán tải vẫn ế ẩm trước giờ tăng phí trước bạ
Thị trường xe bán tải vẫn ế ẩm trước giờ tăng phí trước bạ
Thị trườngicon  11/03/2019 

Nghị định số 20/2019/NĐ-CP quy định lệ phí trước bạ cho xe bán tải và xe van sẽ tăng mạnh từ ngày 10/4.

Tranh cãi nước mắm: Cần 1 tiêu chí rõ ràng và thực tiễn để phân biệt
Tranh cãi nước mắm: Cần 1 tiêu chí rõ ràng và thực tiễn để phân biệt
Thị trườngicon  11/03/2019 

 Cùng với tranh cãi quanh Dự thảo TCVN 1260: 2019 Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm, vấn đề nước mắm truyền thống nguyên chất và nước mắm pha chế - nước mắm công nghiệp cũng đang gây ra nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Sốt ruột với Grab, taxi trong nước lại kêu lên Thủ tướng
Sốt ruột với Grab, taxi trong nước lại kêu lên Thủ tướng
Thị trườngicon  10/03/2019 

 Sau vụ kiện đình đám giữa taxi truyền thống và grab, mới đây Hiệp hội Vận tại có văn bản kiến nghị Thủ tướng về vấn đề quản lý Grab taxi.

'Hồi sinh' loài sâm kỳ lạ từng giúp mẹ vua Tự Đức khỏi mù lòa
'Hồi sinh' loài sâm kỳ lạ từng giúp mẹ vua Tự Đức khỏi mù lòa
Thị trườngicon  10/03/2019 

Loài sâm quý này chỉ mọc duy nhất ở núi Dành (Bắc Giang), được gọi tên là sâm nam núi Dành (hay cát sâm).

Bên trong nhà máy xe điện lớn nhất Trung Quốc, 90 giây lắp ráp xong 1 xe
Bên trong nhà máy xe điện lớn nhất Trung Quốc, 90 giây lắp ráp xong 1 xe
Thị trườngicon  10/03/2019 

BYD Auto thuộc sở hữu của Trung Quốc là nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất thế giới.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN