Theo các chuyên gia, từ điển hình đấu thầu công khai Sữa học đường của Hà Nội tiết kiệm tới 352 tỷ đồng, có thể nhân rộng ra các địa phương cả nước. Và nếu tất cả các tỉnh, thành khác thực hiện như Hà Nội thì con số tiết kiệm cho ngân sách nhà nước, phụ huynh học sinh sẽ lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

DN tốn hàng trăm tỷ vì kiểm dịch sản phẩm có chứa sữa chồng chéo?

Xôn xao miền Tây: Loại vú sữa kỳ lạ, màu vàng ươm, ăn mát lạnh

Ngày 27/11 vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chính thức công bố đơn vị trúng thầu chương trình “Sữa học đường”. Theo đó, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là đơn vị trúng thầu thông qua hợp đồng trị giá hơn 3.828 tỷ đồng.

Đề án Sữa học đường này được Hà Nội thông qua ngày 5/7/2018. Tổng kinh phí thực hiện dự kiến hơn 4.180 tỷ đồng, trong đó ngân sách hỗ trợ hơn 1.290 tỷ đồng, doanh nghiệp hơn 890 tỷ đồng và phụ huynh đóng hơn 2.000 tỷ đồng.

{keywords}
Sữa học đường là chương trình có quy mô, được đấu thầu công khai

Chi phí cho mỗi hộp sữa sẽ được ngân sách hỗ trợ 30%, doanh nghiệp 20%, còn lại gia đình đóng góp 50%. Riêng đối với trẻ em và học sinh tiểu học thuộc đối tượng hộ nghèo và cận nghèo, người dân tộc thiểu số, thuộc diện con em gia đình chính sách sẽ được hỗ trợ toàn bộ (miễn phí 100%). Trong đó, ngân sách đóng góp 50%, doanh nghiệp đóng góp 50%.

Thời gian được triển khai từ năm học 2018-2019 đến hết năm 2020 trên tinh thần tự nguyện tham gia của phụ huynh.

Theo ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở đã thực hiện rất nghiêm túc, bởi gói thầu này không những liên quan đến ngân sách Nhà nước mà còn liên quan đến người dân và chi phí mà phụ huynh đóng góp cho con em trên từng hộp sữa. Cuối cùng, người sẽ hưởng lợi ở đây là hàng triệu em học sinh.

Ngày 10/10/2018, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đóng gói thầu kĩ thuật. Sau thời gian xem xét, đến ngày 12/11, đơn vị này tiếp tục mở gói thầu tài chính trước sự chứng kiến của các bên liên quan cùng sở ban ngành của thành phố. Theo đó, Vinamilk đã trúng giá khi là đơn vị đủ năng lực, bỏ thầu mức giá là 3.828 tỷ đồng, thấp hơn 130 tỷ đồng so với mức giá Công ty Cổ phần Sữa TH bỏ thầu.

Như vậy, qua trình đấu công khai minh bạch mà Hà Nội đã tiết kiệm được khoảng 352 tỷ đồng. Không chỉ chọn ra được nhà cung cấp sữa học đường tối ưu nhất, thành phố Hà Nội còn đặt ra được những quy chuẩn khắt khe về chất lượng sữa, đảm bảo đúng theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Đơn vị trúng thầu cũng cam kết hỗ trợ 23% thay vì 20% so mức mời thầu theo đề án. Điều này đồng nghĩa với việc Nhà nước và phụ huynh sẽ chỉ phải đóng góp 77% đơn giá trúng thầu của một hộp sữa, trong đó phụ huynh sẽ chỉ phải đóng góp 47% thay vì 50% theo quy định của đề án đã được duyệt trước đó. Như vậy, phụ huynh sẽ chỉ phải đóng góp khoảng 2.955 đồng/hộp sữa, thấp hơn so với mức 50% dự kiến ban đầu.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng ấn định, ngày 1/1/2019, học sinh đăng ký tham gia sẽ chính thức được uống sữa trong chương trình Sữa học đường.

Chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em từ mẫu giáo cho tới tiểu học đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quyết định số 1340/QĐ-TT ngày 8/7/2016 với mục đích: "Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thông qua hoạt động cho trẻ em uống sữa hàng ngày nhằm giảm tỷ lệ duy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em Việt Nam, góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai".

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, sữa học đường là chương trình tốt, quy mô lớn và phải được đấu thầu công khai. Thực tế ở các nước, đấu thầu là hình thức cạnh tranh và mang lại hiệu quả cao nhất. Một khi việc đấu thầu được thực hiện công khai, đúng quy định pháp luật sẽ chọn ra nhà cung cấp đủ năng lực, giá cạnh tranh nhất. 

Kết quả đấu thầu sữa học đường giúp Hà Nội tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng là một minh chứng cho thấy từ việc đấu thầu công khai minh bạch. Bởi, về cơ bản, đấu thầu có xu hướng tạo ra cạnh tranh lành mạnh hơn, tiết kiệm được nhiều chi phí hơn. Khi đấu thầu được công khai và đảm bảo thực chất thì sẽ bớt đi nỗi lo chuyện trục lợi.

Các chuyên gia cho rằng, từ điển hình đấu thầu công khai Sữa học đường của Hà Nội có thể nhân rộng ra các địa phương cả nước. Và nếu tất cả các tỉnh, thành khác thực hiện như Hà Nội thì con số tiết kiệm cho ngân sách nhà nước, phụ huynh học sinh sẽ lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Trên thực tế, không chỉ thành công với đấu thầu sữa học đường, Hà Nội còn tổ chức đấu thầu các dịch vụ công khác. Nhờ đó, ngân sách thành phố cũng đã tiết kiệm được số tiền lên tới hàng ngàn tỷ.

Mộc Trà

Vinamilk trúng thầu Chương trình Sữa học đường của Hà Nội

Vinamilk trúng thầu Chương trình Sữa học đường của Hà Nội

Theo Quyết định phê duyệt số 2484/QĐ-SGDĐT ngày 23/11/2018 của Sở GD&ĐT, Vinamilk là nhà thầu trúng gói thầu số 01 mua sữa với giá trúng thầu 3.828.097.216.510 đồng , giai đoạn 2018 - 2020.

Thủ khoa ra trường bán trà sữa, nuôi chó

Thủ khoa ra trường bán trà sữa, nuôi chó

Từ việc nuôi chó cảnh, bán trà sữa, doanh thu của chàng thủ khoa sinh năm 1996 mỗi tháng lên đến cả trăm triệu đồng.

Hoa hậu bò sữa - chuyện giờ mới kể

Hoa hậu bò sữa - chuyện giờ mới kể

Đã không còn lạ lẫm nữa, nhiều người khắp mọi miền tổ quốc biết đến một cuộc thi Hoa hậu độc đáo, thí sinh dự thi không phải những cô gái chân dài kiều diễm, mà là những cô bò 4 chân được tổ chức hàng năm tại Mộc Châu.