Quán kem ốc quế 5.000 đồng/cây bán tại một con ngõ nhỏ trên phố Đặng Văn Ngữ (Đống Đa, Hà Nội) hút khách teen vì gợi nhiều kỷ niệm.

Là một trong những cửa hàng kem “bao cấp” còn sót lại ở Hà Nội, quán kem giá 5.000 đồng/chiếc tại một con ngõ nhỏ trên phố Đặng Văn Ngữ (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn được nhiều khách hàng, trong đó có giới trẻ, yêu thích.

Hoàng Linh, nhân viên một công ty truyền thông làm việc tại phố Thái Hà cho biết, những chiều cuối tuần, cô thường cùng bạn bè đến kem xưởng phố Đặng Văn Ngữ để ăn kem. Mỗi lần đến đây, nhóm bạn của Linh chỉ cần bỏ ra 50.000 - 100.000 đồng là có thể ăn thỏa thích. "So với giá kem tươi bán theo viên hay các loại kem que, kem cốc khác, mức giá này quá rẻ", Linh nói.

Dù thế, sức hút của quán kem 5.000 đồng/cây này chính là gợi lại cho khách hàng nhớ lại những kỷ niệm xưa cũ về kem bán trên xe đạp rong hay kem tự làm bán trong những khu tập thể cũ kỹ. 

{keywords}
Kem tại quán của ông Lộc chỉ có 2 hương vị là vani và chocolate, có giá bán 5.000 đồng/cây. Ảnh: Vũ Nguyễn.

Quán kem bao cấp tại Hà Nội này đã có tuổi đời gần 20 năm. Năm 1994, ông Lộc, chủ quán kem này thuê lại nhà kho củ Trung tâm giáo dục kỹ thuật tổng hợp số 3 để làm nghề sửa chữa điện lạnh, dạy nghề. Mãi đến sau này, ông và gia đình mới chuyển sang nghề làm đá, kem. Ông Lộc cho biết, khách hàng của mình thường là những người có thu nhập bình thường. Một bộ phận lớn khách là học sinh, sinh viên các trường học quanh khu Đặng Văn Ngữ. Bên cạnh đó, những người dân sống trong khu tập thể, cán bộ về hưu… cũng là những khách ruột của quán kem này.

Quán của ông Lộc chỉ bán kem ốc quế với 2 hương vị là chocolate và vani. Ông Lộc cho hay, từ năm 2010 trở về trước, mỗi ngày, ông bán được khoảng 300 - 400 cây kem ốc quế, thu về vài triệu đồng. Nhưng vài năm gần đây, khi trên thị trường xuất hiện nhiều loại kem khác nhau, doanh số bán ra tại cửa hàng ít hẳn. Ngày cao điểm nắng nóng, ông bán được khoảng hơn 100 cây. Còn lại các ngày khác, số bán ra túc tắc, khoảng vài chục cây. “Bây giờ, thị hiếu của khách hàng, trong đó có bọn trẻ cũng dần thay đổi. Chúng không còn thích mua kem ngồi ngay sân ăn như trước”, ông Lộc cho biết.

Trước đây, xưởng kem trong ngõ Đặng Văn Ngữ này là điểm cung cấp cho nhiều tiểu thương tại Hà Nội và một số tỉnh thành lân cận như Hải Phòng, Bắc Giang, Nam Định… Song hiện tại, khách lấy buôn không còn nhiều, nên ông chủ cửa hàng không bán sỉ nữa, chủ yếu bán cho khách lẻ.

Tuy vậy, những vị khách thường xuyên đến mua kem tại xưởng này phần lớn đều là khách quen. Thanh Hằng, sinh viên học viện Ngân hàng cho biết, quán kem 5.000 đồng/cây này là một trong những điểm đến được cô và bạn bè yêu thích. “Giá rẻ, mà chất lượng cũng khá so với những thương hiệu đình đám khác trên thị trường”, Hằng chia sẻ lý do là khách hàng thường xuyên của quán kem nhà ông Lộc.

Cô cũng cho biết thêm, trước kia, trẻ con và người lớn sống tại khu tập thể cũ trong ngõ đều là khách hàng thân thiết của quán kem xưởng nói trên. Giới học sinh, sinh viên vẫn gọi đùa đó là kem “chuồng lợn” vì giá rẻ và bán tại nơi có nhiều tập thể, nhà ở cũ kỹ.

{keywords}
Những vị khách đến đây ăn kem phần lớn là học sinh, sinh viên và đều trở thành khách quen của quán kem độc đáo này. Ảnh: Sỹ Thắng.

Những ngày Hà Nội nắng nóng, khoảng sân trước cửa Trung tâm giáo dục kỹ thuật tổng hợp số 3 vẫn có những nhóm khách hàng đứng ăn kem và trò chuyện rôm rả. Theo Minh Hoàng, một người thường xuyên cùng bạn bè tới cửa hàng mua kem, kem tại đây thơm, ngậy mùi sữa. Hoàng cho biết, thường xuyên ăn kem tại đây vì giá chỉ 5.000 đồng một cây, nhưng được khá nhiều kem, ốc quế bên ngoài cũng khá giòn.

(Theo Zing)