Thu tiền triệu mỗi ngày

Cách đây 6 năm, trong một chuyến du lịch vào TP Huế, chị Tạ Thị Bích trú tại Tam Hưng (Thanh Oai, Hà Nội) bị thu hút bởi vẻ đẹp thuần khiết của những cây sen trắng. Chị đã mua giống cây sen trắng về ao của nhà để trồng với mục đích ngắm và bán hoa.

Chia sẻ của chị Tạ Thị Bích về công việc trồng sen.

Sau 2 năm trồng, giống sen trắng mọc lan ra, nở rộ khắp diện tích ao hơn 1.000m2 của gia đình. Chị chụp ảnh rồi đăng lên mạng xã hội, nhiều người biết được, đến tận nơi để ngắm hoa và chụp ảnh. Để giữ được vẻ đẹp của đầm sen, chị Tạ Thị Bích không cắt hoa bán nữa mà làm cầu, dọn cỏ để bán vé cho khách thăm quan.

Cả đầm sen toàn những bông hoa trắng tinh khôi cũng là một nét khác biệt so với các nơi trồng sen khác ở Hà Nội. Khách đến đây có nhiều độ tuổi và nghề nghiệp khác nhau nhưng theo chị Tạ Thị Bích, chủ yếu là người làm nghề nhiếp ảnh và các bạn trẻ.

Chị Tạ Thị Bích chia sẻ: "Giống sen trắng này chỉ cần trồng một lần. Hàng năm, lá và hoa tự mọc lên từ dưới bùn bằng củ, và thân từ vụ trước. Sen trắng thường nở sớm hơn các loại sen khác. Thời gian ra hoa của loài sen trắng tại đây từ đầu tháng 4 - 7".

Hà Nội: Kiếm tiền triệu từ nghề trồng hoa sen trắng - 1

Mỗi ngày đầm sen nhà chị Bích thu hút hàng chục lượt khách đến thăm quan và chụp ảnh.

Trong thời gian hoa nở rộ, chị Tạ Thị bích thu vé thăm quan với giá 50.000 đồng/lượt. Mỗi ngày, đầm sen của gia đình chị, đón hàng chục lượt khách đến thăm quan, chụp ảnh. Những ngày cuối tuần hay ngày lễ, có hàng trăm khách ghé qua, chị Tạ Thị Bích có thể thu được vài triệu đồng.

"So với việc hái bông đem bán với giá 3 - 5 nghìn đồng/bông, việc cho thuê để chụp ảnh đem lại thu nhập khá hơn. Năm thứ 2 sau khi trồng, hai vợ chồng tôi lội bùn bì bõm từ 3h sáng để hái hoa bán cũng chỉ được 10 - 15 triệu đồng/vụ, từ khi chuyển sang cho thuê để chụp ảnh, nhàn hơn mà mỗi vụ thu về 70 - 80 triệu đồng" - chị Tạ Thị Bích chia sẻ.

Năm nay, dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài, chị Tạ Thị Bích tính toán đầm sen sẽ thu hút hàng nghìn lượt khách ghé thăm vào những ngày này. Vì trồng được giống sen trắng độc đáo, trước mùa sen nở, hàng chục thương lái đến đặt mua hoa  nhưng chị đều từ chối.

Hà Nội: Kiếm tiền triệu từ nghề trồng hoa sen trắng - 2

Giống sen được chị Tạ Thị Bích đem về từ thành phố Huế.

"Những người thương lái đến hỏi mua toàn mua số lượng lớn, nếu bán thì sẽ rất phí, không đủ hoa, đầm không đẹp thì sẽ không có khách tìm đến" - chị Tạ Thị Bích chia sẻ.

Công việc không đơn giản

Dù thế, chị Tạ Thị Bích không cho rằng việc kiếm tiền từ hoa sen quá dễ dàng. "Mọi người chỉ nhìn vào số tiền triệu mỗi ngày. Nhưng không để ý kỹ thì đó chỉ là việc làm thời vụ. Mỗi năm có một mùa sen kéo dài 3-4 tháng. Làm nghề trồng sen đâu phải dễ. Những tháng sen không mọc, tôi phải chăn nuôi con gà con vịt để có thêm thu nhập" - chị tâm sự.

Thời điểm ao sen không có hoa, chị Tạ Thị Bích thả cá ở khu vực này. Sau Tết Nguyên đán, ao được chị tát cạn bắt cá. Vì nếu để như cũ, cá sẽ ăn hoặc làm gãy mầm sen lúc cuối mùa xuân. Chị tranh thủ cải tạo đất bằng các loại phân bón rồi đợi mưa xuống hoặc bơm nước giếng khoan để làm đầy nước trong ao.

Hà Nội: Kiếm tiền triệu từ nghề trồng hoa sen trắng - 3

Công việc hàng ngày của chị Bích là dọn dẹp đầm sen để loại bỏ những chiếc  lá hỏng.

"Sen là loài cây ưa sạch sẽ, chỉ cần nước bẩn, ô nhiễm tràn vào hồ là lá vàng hoe, bông bé. Nếu cứ để lâu có thể khiến sen chết hàng loạt. Do đó, gia đình tôi phải giữ nước trong để cây sen phát triển thuận lợi nhất" - chị Tạ Thị Bích chia sẻ.

Những ngày vào mùa hoa, chị Tạ Thị Bích thường phải thức dậy từ 5 giờ sáng, để đón khách đến thăm quan chụp ảnh. Theo chị, thời điểm sáng sớm là lúc sen đẹp nhất, khi còn đọng những giọt sương long lanh trên lá, cùng thời điểm này khách tìm đến đông nhất.

Khi nắng lên đến đỉnh đầu, cũng là lúc khách ra về, chị Tạ Thị Bích bắt đầu công việc dọn dẹp đầm sen. Để tạo không gian sạch sẽ, thoáng đãng cho khách chụp ảnh, mỗi ngày chị dành 3 tiếng để cắt cỏ, dọn dẹp rác thải quanh bờ hồ. Ngoài ra để tránh đầm sen bị sâu bệnh, những lá sen bị sâu, hỏng sẽ được chị loại bỏ.

Hà Nội: Kiếm tiền triệu từ nghề trồng hoa sen trắng - 4

Từ việc thích thú với vẻ đẹp của loài hoa này, giờ đây trở thành công việc đem lại thu nhập chính cho gia đình chị.

Chị Tạ Thị Bích kể lại: "Năm 2018, cả đầm sen bỗng nhiên vàng lá, rồi khô dần, bông hoa còi cọc khiến tôi mất ngủ cả tháng trời vì sợ đầm sen sẽ chết hết. Qua nhiều ngày tìm hiểu mới biết là nước bị ô nhiễm ở ngoài sông tràn vào, ngay trong ngày, tôi phải bơm thay nước ở đầm ngay".

Với công việc trồng sen lấy đài hoặc hoa để bán, người làm nghề phải lội xuống đầm. Còn công nghề trồng sen để cho thuê chụp ảnh, chị Tạ Thị Bích cho rằng là vất vả nhất khi phải trần mình giữa trưa nắng của mùa hè để công việc cắt cỏ, dọn dẹp.

Trong thời gian tới, dự định của chị Tạ Thị Bích là thuê thêm đất để mở rộng diện tích hồ sen, thu hoạch hoa bán.

Hà Nội: Kiếm tiền triệu từ nghề trồng hoa sen trắng - 5

Công việc dọn dẹp cỏ xung quanh đầm sen của chị diễn ra hàng ngày.

Hà Nội: Kiếm tiền triệu từ nghề trồng hoa sen trắng - 6

Trồng sen cho đẹp, việc làm ban đầu từ sở thích đã giúp tạo nguồn thu nhập chính cho gia đình chị Tạ Thị Bích.

Hà Nội: Kiếm tiền triệu từ nghề trồng hoa sen trắng - 7

Khách hàng thường đến từ 5h sáng.

Hà Nội: Kiếm tiền triệu từ nghề trồng hoa sen trắng - 8

Với giá vé 50.000 đồng/lượt thăm quan, nhiều người dân ở Hà Nội hứng thú đến ngắm loại hoa này.

Hà Nội: Kiếm tiền triệu từ nghề trồng hoa sen trắng - 9

Khi khách ra về hết vì nắng cũng là lúc công việc của chị Bích bắt đầu.

(Theo Dân Trí)