Tối 22/7, bà Lâm Thị Thúy Liễu (xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) cho biết, gia đình bà có 4 con bò đang cho vắt sữa, mỗi ngày vắt được khoảng 60kg sữa.

{keywords}
Người nuôi bò sữa ở Mỹ Xuyên.

"Tôi và bà con ở đây bán sữa cho Hợp tác xã Bò sữa Evergrowth Sóc Trăng tại cơ sở thu mua trên đường An Dương Vương, phường 10, TP. Sóc Trăng.

Nhưng từ ngày 19/7, khi áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, không thấy xe của Hợp tác xã Evergrowth đến thu mua. Tôi phải mang sữa về cho bà con hàng xóm nhưng cũng không hết, cuối cùng phải đem đổ bỏ. Tiếc của nhưng không biết làm sao!", bà Liễu nói và cho biết, từ ngày 19/7 đến nay, bà đã phải đổ bỏ gần 60 lít sữa mỗi ngày.

"Sữa không bán được nhưng tiền thức ăn cho bò hiện cũng đã hơn 200.000 đồng mỗi ngày", bà Liễu than thở.

Tương tự, ông Lương Sà Rươl nhà gần đó có 2 con bò đang cho sữa. Nhưng từ khi giãn cách xã hội mỗi ngày gia đình phải đổ bỏ gần 25 lít sữa vì không thể chở đi bán được.

Theo người nuôi bò sữa ở Sóc Trăng, giá sữa nguyên liệu hiện được mua khoảng 12.000 đồng/lít, thế nhưng do xe vận chuyển sữa không thể qua được các chốt kiểm dịch Covid-19 nên không bán được.

{keywords}
Vắt sữa bò nhưng chưa biết bán cho ai, nhưng người nuôi vẫn phải vắt nếu không bò bị căng sữa.

Ông Châu Kiên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đại Tâm cho biết, đối với các hộ nuôi bò sữa ven QL1 cung cấp cho công ty chế biến sữa tại địa phương thì vẫn có thể bán được vì có “luồng xanh” vận chuyển.

Tuy nhiên các hộ ở sâu bên trong, họ thường bán cho Hợp tác xã Evergrowth thì phải đổ bỏ sữa. Lý do vì xe vận chuyển không thể qua được các chốt kiểm dịch.

Chỉ tính riêng 2 xã Tham Đôn và Đại Tâm (huyện Mỹ Xuyên) có 70 hộ nuôi bò sữa đang gặp khó khi không bán được sữa khiến cho lượng sữa tồn đọng trên 1,2 tấn mỗi ngày.

Ông Tăng Thanh Chí, Phó Phòng NN&PTNT huyện Mỹ Xuyên xác nhận: “Do thị trấn Mỹ Xuyên có khu vực bị phong tỏa, trong đó có đường Triệu Nương thuộc ấp Châu Thành nối với đường tỉnh 934 và đường An Dương Vương nên xe chở nguyên liệu của Hợp tác xã Evergrowth không thể chạy qua để đến nơi thu mua sữa bò”.

{keywords}
Sữa không bán được phải đổ bỏ.

Theo lãnh đạo Hợp tác xã Evergrowth, giá sữa doanh nghiệp mua của người dân là 12.000 đồng/kg. Do khó khăn trong việc đưa phương tiện đi thu mua sữa, Hợp tác xã đã làm thủ tục đăng ký "luồng xanh" để cho xe từ huyện Mỹ Tú chạy sang TP. Sóc Trăng lấy sữa giúp người dân.

Từ ngày 21/7, đơn vị đã làm thủ tục, đăng ký "luồng xanh" với Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng và được hẹn ngày hôm nay (23/7) sẽ cấp.

Theo ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng, do có quá nhiều doanh nghiệp đăng ký xe chạy "luồng xanh" nên có thể phương tiện của Hợp tác xã Evergrowth chưa được cập nhật để cấp thẻ. Sở sẽ làm việc ngay với các đơn vị liên quan để ưu tiên cấp thẻ cho xe của Hợp tác xã Evergrowth.

{keywords}
Đường bị phong tỏa nên xe của Hợp tác xã Evrgrowth không thể vượt chốt đi mua sữa.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, ông Trần Văn Lâu cho biết: “Chúng tôi sẽ gấp rút đề nghị các đơn vị chức năng phối hợp với Hợp tác xã Evergrowth khẩn trương hoàn thành các thủ tục nhưng phải đảm bảo quy định phòng, chống dịch để ngày 23/7 có thể thu mua sữa cho bà con”.

(Theo Báo Giao Thông)

Hàng trăm tấn xoài ở Đắk Nông phải đổ bỏ, xả làm phân bón vì 'bí' đầu ra

Hàng trăm tấn xoài ở Đắk Nông phải đổ bỏ, xả làm phân bón vì 'bí' đầu ra

Người trồng xoài tại huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đang đứng ngồi không yên vì hàng trăm hecta xoài đến vụ thu hoạch nhưng không có người thu mua, khiến nhiều chủ vườn rất lo lắng.