Có mặt tại đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội) sẽ dễ dàng nhìn thấy hàng chục chiếc xe thồ lớn nhỏ bán nho xanh treo biển 35.000 đồng/kg, người bán hàng khẳng định chắc nịch đây là nho Ninh Thuận, đang vào mùa nên giá rẻ.

{keywords}
Trên nhiều tuyến đường tại Hà Nội, nho xanh không hạt đang được bán với giá chỉ từ 35.000 đồng/kg

Chỉ trong vòng vài phút, hàng chục người qua đường dừng lại hỏi mua nho. Chị Thúy (trú tại Cầu Diễn, Hà Nội) vừa nhanh tay nhặt những chùm nho tươi rói cho vào túi vừa cho biết mình thường xuyên mua loại nho này về ăn.

“Thấy người bán bảo nho Ninh Thuận, nhìn cũng tươi, ăn ngọt lại không có hạt nên mấy đứa con tôi thích lắm. Hôm trung thu giá lên đến 60.000 đồng/kg chứ ngày thường như hôm nay chỉ 35-40.000 đồng/kg, vừa rẻ vừa ngon”, chị Thúy nói.

{keywords}
Chùm nho không hạt nặng 1,5kg được người bán quảng cáo là nho Ninh Thuận.

Chọn chùm nho to nhất, cân được 1,5kg rồi đưa cho khách, chị Quỳnh (tiểu thương tại chợ Nhổn, Hà Nội) cho hay nếu chùm nho này mua ở siêu thị phải cả trăm nghìn đồng/kg nhưng ở đây chỉ 40.000 đồng/kg, rẻ hơn một nửa.

“Nho này đang vào mùa nên rẻ, ngày thường tôi còn bán lẻ chứ ngày tuần, rằm hay ngày lễ tôi chỉ bán buôn theo thùng, chỉ tầm 8 giờ sáng là hết veo cả tạ”, chị Quỳnh nói.

Khi Pv hỏi nho này trồng ở đâu, tiểu thương này cho biết đây là nho Ninh Thuận chính gốc, tuy nhiên phía góc sau lưng lại xếp hàng đống thùng có in chữ Trung Quốc.

{keywords}
Không chỉ nho xanh, nho đỏ cũng được bày bán với giá chỉ 35.000 đồng.

Thắc mắc về điều này, chị Quỳnh cho biết vì người tiêu dùng hay e ngại hơn đối với hoa quả xuất xứ từ Trung Quốc nên đối với khách mua lẻ, người bán hàng phải nói nho Ninh Thuận cho “yên tâm”.

Là người gốc Ninh Thuận và trồng nho từ năm 2006 đến nay, anh Nguyễn Đức Thấn, trú tại thôn Thành Sơn, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải cho biết, gia đình anh hiện đang có 10.000 m2 đất trồng nho xanh. Hiện tại, nho xanh Ninh Thuận đang vào trái vụ, sản lượng còn rất ít.

“Nho xanh Ninh Thuận hiện bán tại vườn đã có giá từ 45- 50.000 đồng/kg do vào trái vụ nên nếu vận chuyển ra Hà Nội và bán cho người tiêu dùng thì giá phải từ 70-100.000 đồng/kg. Vì vậy, nếu trên thị trường đang bán nho xanh số lượng lớn, giá lại chỉ 35.000 đồng thì chắc chắn không phải nho Ninh Thuận”, anh Thấn khẳng định.

{keywords}
Nho xanh Ninh Thuận hiện đang vào trái vụ nên sản lượng ít và giá tương đối cao.

Theo anh Thấn, người tiêu dùng nên thận trọng đối với các loại nho giá rẻ, có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, mạo danh nho Ninh Thuận để bán tràn lan trên thị trường nhằm trục lợi, ảnh hưởng đến chất lượng và thương hiệu nho Ninh Thuận.

“Rất có thể vì lợi nhuận mà họ sử dụng chất bảo quản để tránh dập nát và để được lâu, hoặc chất kích trái, kích chùm, tăng độ ngọt cho chùm to, trái đẹp, vị ngọt gắt rồi nói là nho Ninh Thuận để bán. Người tiêu dùng  ham rẻ, vô tình mua và ăn phải sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe”, anh Thấn nói.

{keywords}
Nho xanh Ninh Thuận tại siêu thị hiện có giá 95.000 đồng/kg.

Trao đổi với PV, ông Phạm Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Ninh Thuận cho biết, tính đến tháng 9/2020, toàn tỉnh Ninh Thuận có khoảng 1.229,6 ha diện tích đất trồng nho với sản lượng đạt khoảng 23.540 tấn. Trong đó, nho xanh Ninh Thuận chỉ có khoảng 220 ha với năng suất trung bình từ 180-220 tạ/ha.

Tuy nhiên, theo ông Dũng, thời điểm hiện tại nho tại Ninh Thuận đã được thu hoạch hết, chỉ còn một số rất ít nho trái vụ nên giá bán cũng cao, từ 45-50.000 đồng/kg tại vườn, bán lẻ tại các cửa hàng hoa quả, siêu thị trên địa bàn tỉnh vào khoảng 55-60.000 đồng/kg.

{keywords}
 Nho xanh Ninh Thuận quả hình cầu, có hạt, nặng từ 350-450gr/chùm.

Chia sẻ cách phân biệt nho Ninh Thuận với các loại nho khác, ông Dũng cho rằng, nho Ninh Thuận chủ yếu là loại nho có hạt, một số đơn vị đã trồng thử nghiệm nho không hạt nhưng diện tích và sản lượng rất ít, không đáng kể.

“Điểm nhận biết nữa là trái nho Ninh Thuận hình cầu, vỏ hơi dày, cuống ngắn. Khi trái chín có màu xanh vàng rất đẹp, chùm chắc, quả rất khít, nặng từ 350-450gr/chùm, khi ăn có vị ngọt thanh và rất thơm”, ông Dũng nói.

(Theo Dân Việt)