Cụ thể, theo thông tin tờ Bưu điện hoa nam buổi sáng đưa thì một ngư dân ở phía đông bắc của Trung Quốc đã bắt được con cá tầm Kaluga dài 3,59 mét, nặng 514kg. 

Ngư dân này cho biết đây là vụ đánh bắt lớn nhất trong cuộc đời mình. Ước tính con cá gần 100 năm tuổi.

Đại diện Trung tâm nhân giống nhân tạo, ông Zhu Zhu cho biết: "Chúng tôi cố gắng chữa trị vết thương cho nó. Sau đó sẽ làm thụ tinh nhân tạo để duy trì nòi giống".

Cá tầm Kaluga tiếng Trung gọi là Cá hoàng là một loài cá ăn thịt có hành vi ngược dòng sông để đẻ trứng trong họ Acipenseridae của bộ Acipenseriformes.

{keywords}
Con cá tầm gần 100 tuổi, dài 3,59 mét, nặng 514 kg

Loài cá này có chiều dài phát triển cực đại lên tới 5,6m và nặng trung bình 400kg. Thậm chí, có con đạt trọng lượng tới 1 tấn khi trưởng thành.

Trong suy nghĩ của chúng ta, loài cá cho thịt và trứng rất ngon này chỉ nặng vài kg, nhiều lắm cỡ chục kg. Nhưng ít ai có thể ngờ, loài cá tầm Kaluga lại nặng đến cả tấn.

Chúng được tìm thấy nhiều ở vùng sông Amur tới tận vùng thượng nguồn Argun, Shinka, vùng nước lợ cửa sông ven biển Okhotsk và biển Nhật Bản. Nhưng người ta tìm thấy loài cá này nhiều nhất vẫn là các con sông ven biển của Trung Quốc.

Cá tầm Kaluga có tên khoa học là Huso dauricus, là một trong những loài cá khổng lồ. Đây là loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới và được xếp vào nhóm loài cực kỳ nguy cấp và gần tuyệt chủng do người dân săn lùng để lấy trứng.

(Theo Dân Việt)