Một loạt công ty truyền hình cáp nhỏ đã bắt đầu được rao bán sau khi không thể chạy đua được với các doanh nghiệp truyền hình cáp lớn. Và VCTV, SCTV trở thành những doanh nghiệp chuyên đi thâu tóm.


Mới đây, Công ty Điện tử và Truyền hình cáp Việt Nam-CEC (thuộc VTC) đã phải gửi một thông báo chuyển quyền quản lý, điều hành mạng truyền hình cáp của CEC sang VTV do Giám đốc Đào Duy Kiên ký.

Theo đó, từ ngày 1/11/2012, thuê bao của CEC sẽ được hưởng các dịch vụ của VCTV. Thế nhưng, các thuê bao truyền hình cáp của CEC sẽ phải điều chỉnh hợp đồng theo quy định của VCTV. VCTV cũng sẽ áp dụng các chính sách giá cho thuê bao của CEC từ 1/12/2012 bao gồm: giá cho tivi thứ nhất là 110.000 đồng/tháng và tivi thứ 2, 3 là 33.000 đồng/tivi/tháng. Phí thuê bao từ ngày 1/11 tới 30/11 vẫn được áp dụng theo giá cũ của CEC là 77.000 đồng/thuê bao. Như vậy, các thuê bao của CEC sẽ phải trả cước thuê bao thêm 33.000 đồng/tháng so với trước đây. Ông Hoàng Ngọc Huấn, Tổng giám đốc VCTV cũng đã xác nhận với truyền thông sẽ có khoảng gần 20.000 thuê bao của CEC được chuyển sang VCTV.

Theo thông tin trên website của CEC thì công ty này được thành lập vào năm 1996 từ một doanh nghiệp chuyên về sản xuất và cung ứng thiết bị ngành phát thanh, truyền hình thuộc Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ Truyền hình Việt Nam VTC - Đài Truyền hình Việt Nam. Đến nay, Công ty CEC đã trở thành một doanh nghiệp hoạt động đầu tư và kinh doanh đa ngành nghề, đa lĩnh vực thuộc Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC. CEC đang cung cấp 80 kênh truyền hình độ nét tiêu chuẩn SDTV và gần 30 kênh truyền hình độ nét cao HDTV. CEC còn đưa ra mục tiêu sẽ tích hợp hoàn chỉnh hệ thống Head End đưa vào phát sóng thử nghiệm các chương trình truyền hình ba chiều - 3DTV.

Ông Nguyễn Khả Dân, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VTC cho biết, hiện VTC chỉ còn giữ 21% trong CEC. Do khó khăn vì đầu tư vào hạ tầng truyền hình cáp quá lớn bằng vốn vay nên CEC đã phải bán cho VCTV để lấy tiền trả nợ ngân hàng. "Việc quyết định bán như thế nào là do quyết định của Hội đồng quản trị của CEC chứ không phải là quyết định của VTC vì chúng tôi không nắm cổ phần chi phối ở công ty này", ông Nguyễn Khả Dân nói. Nguồn tin cho biết CEC đã bán 51% cổ phần cho VCTV và vẫn giữ lại 49% cổ phần. 

Gần 20.000 thuê bao truyền hình cáp VTC sắp tới sẽ là những thuê bao của VCTV.

Hàng loạt các công ty nhỏ vẫn đang rao bán

Theo thống kê của Viện Chiến lược TT&TT (Bộ TT&TT), hiện nay dịch vụ truyền hình cáp đồng trục đang phát triển kiểu manh mún, được tổ chức theo các địa phương, với sự tham gia của trên 40 đơn vị nhưng chủ yếu là quy mô nhỏ từ vài nghìn tới vài chục nghìn thuê bao, sử dụng công nghệ cũ. Thậm chí có công ty chỉ có quy mô 1 huyện và có khoảng một nghìn thuê bao. Lãnh đạo một doanh nghiệp truyền hình cáp cho biết, những doanh nghiệp cung cấp truyền hình cáp có quy mô quá nhỏ phần lớn là đi kéo dây phát triển thuê bao bán lẻ cho các doanh nghiệp lớn như VCTV, SCTV.

Mặc dù ở Việt Nam các đơn vị truyền hình “trăm hoa đua nở” nhưng đằng sau bức tranh “rực rỡ” đó là thực trạng rất ảm đạm. Ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc Chiến lược của VTC cho biết, phí thuê bao truyền hình trả tiền quá thấp - khoảng 4 USD (80.000 đồng/tháng) - không đủ để các nhà cung cấp tồn tại, chất lượng dịch vụ không đảm bảo, hệ quả tất yếu là các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền bị thua lỗ.

Một nguồn tin của Báo Bưu điện Việt Nam cho hay, đang có một số doanh nghiệp truyền hình cáp đã tự tìm đến các doanh nghiệp truyền hình cáp lớn xin bán lại công ty của mình. Hiện trên thị trường, VCTV và SCTV đang tiến hành thâu tóm các công ty truyền hình cáp nhỏ. Như vậy, nhiều khả năng trong thời gian tới sẽ có hàng loạt thuê bao truyền hình cáp được "sang tên đổi chủ" như thuê bao của CEC.

Trong khi đang tiến hành thâu tóm, thì VCTV và SCTV… lên tiếng đòi "ngăn sông, cấm chợ" không cho doanh nghiệp viễn thông tham gia lĩnh vực truyền hình trả tiền. Động thái này được đưa ra sau khi Viettel, AVG và FPT Telecom tuyên bố nhảy vào lĩnh vực truyền hình cáp. Đặc biệt, Viettel ấp ủ tham vọng mang truyền hình cáp đến tất cả các hộ gia đình của Việt Nam bởi điểm mạnh nhất hiện nay của Viettel mà các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền khác không có được là hạ tầng truyền dẫn băng rộng đã kết nối đến tận xã. Đây là yếu tố thuận lợi để nhà cung cấp này có thể lập tức phủ kín dịch vụ truyền hình cáp trên toàn quốc.
Ông Trần Minh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược TT&TT (Bộ TT&TT) cho biết, Viện Chiến lược TT&TT kiến nghị đối với lĩnh vực truyền hình cáp nên rút gọn còn lại 3 doanh nghiệp quy mô toàn quốc và 5 doanh nghiệp khu vực không chồng lấn nhau, thay vì có tới hơn 40 doanh nghiệp như hiện tại. Tương tự, dịch vụ truyền hình qua vệ tinh DTH, truyền hình di động, IPTV cũng chỉ nên có từ 3 nhà cung cấp dịch vụ toàn quốc và 3-5 nhà cung cấp khu vực. "Điều này giống với thị trường di động trước đây khi từng có sự tham gia ồ ạt của các doanh nghiệp, nhưng hiện có 6 doanh nghiệp tồn tại và thời gian tới chỉ còn 3-4 doanh nghiệp", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn còn cho biết, việc quản lý đối với dịch vụ truyền hình trả tiền, cũng có những định hướng về quy mô thị trường, quản lý thị trường qua việc mua bán, sáp nhập, thị phần chi phối, quản lý giá cước, cấp phép và chất lượng dịch vụ.


(Theo ICTnews)