Vietnam Airlines vẫn đang xin ý kiến các cơ quan về yêu cầu của cảnh sát Nhật Bản là đưa 4 tiếp viên và một cơ phó sang Nhật Bản để phục vụ điều tra.

Chờ các cơ quan chức năng

Ngày 27/2, báo chí Nhật Bản đăng tin về việc một tiếp viên của VNA bị tình nghi mang hàng xách tay có nguồn gốc trộm cắp tại Nhật Bản.

Sau khi có thông tin chính thức từ cảnh sát Nhật Bản, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam báo cáo về chi tiết vụ việc nêu trên cũng như công tác phối hợp giữa Tổng công ty với các cơ quan hữu quan trước ngày 31/3.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo chiều qua (ngày 2/4), mặc dù đã quá 2 ngày nhưng Cục Hàng không chưa thấy VNA báo cáo.

{keywords}
Nữ tiếp viên Bích Ngọc đang bị cảnh sát Tokyo bắt giữ vì nghi có liên quan đến việc vận chuyển hàng "ăn cắp" về VN.

Trong 2 ngày liên tiếp (26-27/3), VNA ra 2 bản thông cáo liên tiếp về việc này. VNA cho biết, nữ tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc (26 tuổi) đang bị cảnh sát Nhật tạm giữ do bị tình nghi mang hàng xách tay có nguồn gốc trộm cắp. Trong thông cáo sau, VNA quyết định đình chỉ công tác nữ tiếp viên Ngọc, đình chỉ bay đối với 1 cơ phó và 4 nữ tiếp viên.

Theo ông Phan Xuân Đức (Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam), khi làm việc với văn phòng đại diện của VNA ở Tokyo, cảnh sát Nhật Bản có yêu cầu, VNA đã cung cấp các thông tin về các nữ tiếp viên liên quan. Cảnh sát Tokyo đồng ý và hẹn sẽ quay lại làm việc tiếp. Tuy nhiên, từ đó đến nay, VNA không nhận được thông tin gì thêm về vụ việc từ cảnh sát Nhật Bản.

Theo ông Đức, riêng yêu cầu của cảnh sát Tokyo là đưa những tiếp viên và phi công này sang Nhật Bản để phục vụ điều tra, hiện VNA chưa đồng ý.

Ông Đức nhấn mạnh, VNA đã đình chỉ 5 nhân viên ngay khi có thông tin từ phía Nhật Bản để xác minh vụ việc.

"Nhưng VNA là một doanh nghiệp Nhà nước. Việc đưa người sang nước ngoài phải tuân thủ các quy định của Nhà nước Việt Nam" - ông Đức nói.

Vị lãnh đạo VNA cho hay, hãng đã báo cáo các cơ quan có thẩm quyền và thực hiện đúng quy trình phối hợp. Khi có sự thống nhất giữa các cơ quan, Tổng Công ty mới có hướng xử lý đối với yêu cầu này.

Việt Nam không có trách nhiệm "dẫn độ" người

Trả lời phóng viên về yêu cầu "dẫn độ" người từ phía Nhật Bản, một số luật sư cho rằng, Việt Nam không có trách nhiệm phải thực hiện yêu cầu này. Bởi, Việt Nam chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp hay hiệp định dẫn độ với Nhật Bản.

Theo Luật Tương trợ tư pháp, "dẫn độ" là chuyển giao người có hành vi phạm tội cho nước khác để truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan tố tụng của Việt Nam có thể dẫn độ người nước ngoài phạm tội đang ở trên lãnh thổ Việt Nam cho nước yêu cầu để truy cứu trách nhiệm hình sự. Việt Nam từ chối dẫn độ khi người bị yêu cầu dẫn độ là công dân Việt Nam.

Do đó, nếu Việt Nam và một quốc gia chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp, việc dẫn độ được thực hiện theo luật này.

Luật sư Trịnh Anh Dũng (Trưởng văn phòng Luật sư Trịnh, Hà Nội) cho biết, dựa theo Luật Tương trợ tư pháp, nếu 5 thành viên trên là người Việt và đang có mặt tại Việt Nam thì chúng ta không có trách nhiệm dẫn độ các tiếp viên và phi công nói trên sang Nhật Bản.

Luật sư Dũng cho hay, nếu 5 thành viên của VNA nói trên có hành vi phạm tội cùng nữ tiếp viên đang bị giữ ở Nhật, cơ quan pháp luật ở Việt Nam có thể khởi tố, xét xử bình thường như người phạm tội trong nước.

Việc xử lý những người này sẽ theo điều khoản trong Bộ Luật hình sự Việt Nam về những hành vi phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Cơ quan tố tụng của Việt Nam có quyền đề nghị Nhật Bản cung cấp hồ sơ về hành vi phạm tội của những người này. Trên cơ sở đó, cơ quan pháp luật khởi tố để điều tra, truy tố và xét xử.

Nữ tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc đã bị bắt ở Nhật Bản nên việc tố tụng vẫn do cơ quan pháp luật tại nước bạn thực hiện. Điều này cũng giống như người nước ngoài đến Việt Nam phạm tội, cơ quan pháp luật của Việt Nam có quyền xử lý

Theo Zing