Những mẹo đơn giản để phát hiện phòng khách sạn có giấu camera quay lén

Cách đây không lâu, cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ 4 người đàn ông đặt camera quay lén hơn 1600 người trong các khách sạn để bán lại những đoạn phim nóng cho nhiều trang web đen, đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề bảo mật quyền riêng tư của khách tại khách sạn, nhà nghỉ.

{keywords}
Phát hiện camera quay lén trong phòng khách sạn để đảm bảo tính riêng tư cho bản thân

Khi công nghệ phát triển, việc lắp đặt những thiết bị quay lén ngày càng tinh vi, khiến mặt thường khó lòng phát hiện ra. Vậy cần làm gì để bảo vệ bản thân và có được chuyến du lịch thoải mái đúng nghĩa?

Kiểm tra những đồ vật quen thuộc trong phòng bằng mắt thường

Khi vào nơi thuê phòng, hãy tập thói quen quan sát kỹ mọi nơi một lượt. Camera quay lén thường được giấu kỹ ở những vị trí ít được để ý như bình hoa, tranh treo tường, chụp đèn, hộp báo khói, mặt ghế, tủ kệ, rèm cửa, giá sách, gương trong phòng tắm…

{keywords}
 

Tắt hết đèn, để phòng tối om và quan sát xung quanh xem có xuất hiện bóng đèn LED nhỏ màu xanh hoặc đỏ nào không. Một số thiết bị có đèn khi bật lên. Đôi khi kẻ lắp đặt không cẩn thận và quên đi việc vô hiệu hóa tính năng này.

Ngoài ra, nhiều thiết bị quay lén phát ra âm thanh rất nhỏ khi đang hoạt động. Bạn hãy đóng kín phòng, im lặng để lắng nghe mọi âm thanh trong phòng.

Sử dụng camera trên điện thoại thông minh

Nếu như mắt thường khó lòng phát hiện thấy các thiết bị quay lén được đặt ở vị trí tinh vi trong phòng, bạn hãy bật chế độ chụp ảnh ở điện thoại, sau đó quét xung quanh. Nếu trên màn hình điện thoại xuất hiện đốm sáng màu tím, hay màu đỏ, có thể đó là ánh sáng của camera hồng ngoại từ thiết bị quay lén.

Tải phần mềm ứng dụng phát hiện camera

{keywords}
 

Dù không có khả năng tốt như máy dò camera chuyên dụng, nhưng một số phần mềm ứng dụng trên điện thoại thông minh vẫn có khả năng nhận diện loại đèn sáng trong điều kiện phòng tối, trời tối, hoặc tắt hết điện.

Thực hiện cuộc gọi, rà soát âm thanh

{keywords}
 

Bạn có thể thực hiện cuộc gọi tới một số bất kỳ, tới khu vực nghi ngờ có gắn thiết bị theo dõi để rà soát âm thanh. Điện thoại sẽ có tiếng ồn loẹt xoẹt ở gần những nơi phát ra từ trường.

Sử dụng máy dò camera chuyên dụng

Loại máy này nghe có vẻ xa lạ, nhưng đó là thiết bị giúp phát hiện các camera giấu kín. Chúng truyền tải dữ liệu âm thanh. Khi phát hiện ra camera, thiết bị sẽ phát ra tiếng bíp bíp báo hiệu.

(Theo Dân trí)