Trong buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh mới đây, Viện Công nghệ Áo (AIT) đã đề xuất ý tưởng xây dựng đô thị thông minh tại Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn.

Theo đó, mục tiêu của dự án là xây dựng Vân Đồn thành một trung tâm kinh tế của khu vực, đem đến chất lượng sống tối đa cho dân cư, với lượng tiêu thụ tài nguyên tối thiểu, bằng cách kết nối cơ sở hạ tầng một cách thông minh (năng lượng, giao thông, vận tải...) theo nhiều cấp độ khác nhau.

{keywords}


Tiêu chuẩn của một đô thị thông minh gồm 6 tiêu chí: nền kinh tế thông minh, giao thông thông minh, môi trường thông minh, cư dân thông minh, phong cách sống thông minh và quản lý thông minh. Trên cơ sở đó, AIT đã đề xuất ý tưởng dự án đô thị thông minh tại KKT Vân Đồn có quy mô khoảng 90.000 dân, khu công nghiệp công nghệ cao tạo việc làm cho khoảng 50.000 lao động.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND việc xây dựng đô thị thông minh là một xu hướng tất yếu trên thế giới, những đề xuất của Viện Công nghệ Áo sẽ giúp Quảng Ninh tiếp cận được với khái niệm về đô thị thông minh rõ hơn, nhanh hơn. Ông Thành đánh giá cao ý tưởng nội dung xây dựng đô thị thông minh tại KKT Vân Đồn của AIT, ông hy vọng sau khi đi khảo sát thực tế cùng với những phân tích đánh giá, AIT sẽ có những ý tưởng sát hơn với thực tế tại KKT Vân Đồn.

Được biết, Ban Quản lý khu Kinh tế Quảng Ninh và AIT đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu phát triển đô thị thông minh tại KKT Vân Đồn hồi tháng 9/2013. Bước đầu tiên thực hiện dự án đô thị thông minh Vân Đồn sẽ là việc xây dựng Kế hoạch do AIT đảm trách. AIT sẽ tư vấn về các giải pháp khoa học để tỉnh Quảng Ninh có thể cân nhắc và đưa ra các quyết sách hiện thực hóa các giải pháp của dự án đô thị thông minh tại KKT Vân Đồn.

AIT cũng sẽ hỗ trợ và giúp Ban Quản lý khu Kinh tế Quảng Ninh trong việc tìm kiếm các nguồn hỗ trợ tài chính, vốn vay ưu đãi ODA, thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ các tổ chức đầu tư quốc tế cho dự án tổng thể phát triển và xây dựng đô thị thông minh Vân Đồn nói riêng và KKT Vân đồn nói chung.

AIT là cơ quan trực thuộc Bộ Giao thông, sáng kiến và công nghệ Cộng hòa Áo và Nghiệp đoàn công nghiệp Áo. Đây là viện nghiên cứu phi đại học lớn nhất của Áo và là một trong số các viện nghiên cứu lớn nhất của châu Âu về các công nghệ hạ tầng thiết yếu cho tương lai.

M.M