Tiến sát mức 61 triệu đồng/lượng

Tính tới cuối giờ chiều 12/11, giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức 60 - 60,72 triệu đồng/lượng (mua - bán); giá vàng SJC tại TP.HCM ở mức 60 - 60,7 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Giá vàng Doji tại Hà Nội ở mức 60 - 60,6 triệu đồng/lượng (mua - bán); giá vàng Doji tại TP.HCM ở mức 60 - 60,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tính riêng tuần này, giá vàng miếng SJC đã tăng gần 2 triệu đồng. Hiện giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới khoảng 8 triệu đồng/lượng.

Năm 2020, là năm biến động mạnh với thị trường vàng khi kim loại quý này tăng đột biến vào thời điểm tháng 6 đến tháng 8/2020.

Kết thúc năm 2019, giá vàng miếng SJC ở mức 42,5 triệu đồng/lượng. Đến đầu tháng 8/2020, giá vàng miếng SJC đã chạm ngưỡng 62 triệu đồng/lượng, tức tăng khoảng 20 triệu đồng/lượng khi giá vàng thế giới chạm ngưỡng 2.063 USD/ounce.

bieu-do-gia-vang-sjc-ha-noi
Biểu đồ giá vàng thế giới

Dự báo lên mức 72 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng lên mức cao mới, khi nỗi lo lạm phát vẫn đang đeo bám giới đầu tư. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ chốt phiên ở mức 1.861,30 USD/ounce.

Lạm phát cũng khiến các thị trường tài sản rủi ro đánh mất sức hấp dẫn và dòng tiền chảy ngược vào vàng để trú ẩn, chờ đợi các động thái tiếp theo từ Fed. Giá vàng đã tăng nhanh sau khi vượt qua mốc cản tâm lý mạnh 1.800 USD/ounce và bứt tốc bởi dữ liệu lạm phát của Mỹ đạt mức cao nhất trong 30 năm qua. 

Thêm vào đó, nhu cầu vàng vật chất về cuối năm thường cao hơn mức trung bình trong năm cũng đã cộng hưởng, đẩy giá vàng lên mức cao nhất trong 5 tháng qua.

Các nhà đầu tư bắt đầu có niềm tin rằng mốc 1.900 USD của giá vàng sẽ đạt được trong tầm tay, sau đó sẽ là những mốc cao hơn nữa.

bieu-do-gia-vang-quoc-te
Biểu đồ giá vàng quốc tế

Han Tan, người phụ trách mảng phân tích thị trường thuộc Exinity cho biết, vàng giao ngay vẫn tăng giá sau khi dữ liệu CPI mới nhất của Mỹ giáng một 'cú đấm' mạnh vào 'nhóm tạm thời' (tài sản rủi ro cao)". Theo ông, giá vàng sẽ tiếp tục được hỗ trợ miễn là mối lo ngại về lạm phát vẫn còn đó.

Theo Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao của công ty RJO Futures, thị trường đang hoảng sợ với số liệu CPI tháng 10 tăng cao. Giới đầu tư xem vàng như một loại tài sản an toàn có thể chống lại rủi ro lạm phát”.

Chuyên gia Haberkorn cho rằng các thông tin phiên trước đó tiếp tục hỗ trợ giá vàng tăng lên mức 1.900 USD/ounce, giữa bối cảnh thị trường không tin rằng lãi suất có thể tăng ngay vào thời điểm này.

Theo Peter Grosskopf, Giám đốc điều hành của Quỹ Sprott phân tích, lạm phát càng dai dẳng thì vàng càng tăng giá. Bởi vì nhìn về quá khứ, vàng thường tăng giá khi lạm phát kéo dài so diễn biến trong giai đoạn ngắn hạn. Do đó, vàng có thể được dự báo tăng giá lên 2.600 USD/ounce, tương đương 72 triệu đồng.

Bảo Anh