- Không chỉ giúp gần 20 hộ dân có rau sạch phục vụ gia đình và thị trường Hà Nội, tăng thu nhập cá nhân, mà mô hình rau hữu cơ Trác Văn (Hà Nam) còn là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn.

Bắt đầu từ một vùng thuần nông, quanh năm quanh quẩn 1,2 vụ màu, người dân Trác Văn biết đến dự án trồng rau hữu cơ khi khu vực này xây dựng nông thôn mới. 19 người dân gồm 1 nam, 18 nữ tham gia chương trình cùng nhau góp vốn chia thành 2 nhóm. Nhóm Hồng Thủy gồm 10 người, nhóm Thanh Thủy 9 người. Từ tháng 5/2013, vứt bỏ hết những kinh nghiệm lỗi thời, lạc hậu, 19 người được tập huấn cách trồng rau, dự hội thảo giới thiệu sản phẩm, các mô hình rau sạch đã thành công.

Thời điểm tháng 9, tháng 10, nhóm rau hữu cơ Trác Văn chỉ có khoảng 20 loại rau, nhưng đến nay, đã có trên 30 loại rau được bán trên thị trường. Tất cả đều được bán theo cân, khoảng 15.000 đồng/kg. Với giá này, những người trồng rau sạch cho biết đã chênh với rau bán tự do trên thị trường tầm 5.000-7.000 đồng/kg.

{keywords}

Nhóm rau hữu cơ Trác Văn (Hà Nam)

Mặc dù trồng rau trong điều kiện thời tiết không ủng hộ, những nỗ lực của nông dân liên nhóm Trác Văn đã dần được khẳng định. Đã có 2 nhóm sản xuất hữu cơ thuộc mô hình này đã được cấp chứng nhận PGS. Riêng những sản phẩm trong thời gian gian chuyển đổi đang còn tồn lại trên đồng ruộng sẽ tiếp tục thu hoạch nhưng không được ghi nhãn là hữu cơ.

Hiện nay, một số công ty đã được cấp chứng nhận PGS như VinaGap - chuỗi cửa hàng Bác Tôm, công ty Tâm Đạt đang tiếp cận với mô hình rau hữu cơ Trác Văn để ký hợp đồng khai thác sản phẩm cung cấp cho thị trường Hà Nội.

Trung bình mỗi tháng, rau hữu cơ Trác Văn xuất bán 2,4 đến 2,5 tấn rau. Hiện, diện tích trồng rau của nhóm là 1 hecta.

Với mức giá trị khoảng 10.000 đồng/giờ làm việc, chị em phụ nữ nơi đây đã tăng thu nhập đáng kể.

{keywords}
Giới thiệu rau sạch với khách tham quan

Không chỉ trồng rau sạch, ngày 14/12 tới, sẽ có chương trình tổ chức cho những người muốn tham quan mô hình rau sạch Trác Văn (Hà Nam). Tại đây, người tiêu dùng sẽ được giới thiệu mô hình tại nhà nông dân; tham quan và trải nghiệm tại vườn rau hữu cơ; nghỉ trưa tại nhà nông dân và thưởng thức các món ăn dân dã như rau hữu cơ, cá ao, gà thả vườn, cua đồng,... hoặc tham quan khu vườn ổi, trại bò sữa. Trẻ em được hướng dẫn làm một số đồ chơi từ lá cây hoặc trồng cây.

Tour thăm quan đồng ruộng được thực hiện bởi nhóm nông dân trồng rau hữu cơ Trác Văn, với sự hỗ trợ của Trung tâm Hành động vì sự phát triển đô thị (ACCD) và công ty TNHH VINAGAP Việt Nam.

Xuất phát từ dự án trồng rau xóa đói giảm nghèo, những người nông dân ở các vùng rau phấn khởi khi có khách thành phố đến thăm. Chị Nguyễn Thị Thúy, nông dân xã Trác Văn, H.Duy Tiên (Hà Nam) chia sẻ: “Trước đây chúng tôi chỉ biết trồng rau, giờ những buổi tham quan trang trại vừa giúp nông dân tăng thêm thu nhập vừa tạo cơ hội cho chúng tôi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để tạo lòng tin về sản phẩm rau hữu cơ”.

Yên Ba