Thấu hiểu người tiêu dùng Việt Nam

- Việt Nam là một thị trường tiêu dùng năng động không chỉ gắn liền với sự phát triển của môi trường trực tuyến mà còn mở ra những cơ hội rất tiềm năng cho các doanh nghiệp đầu tư. Vì thế, nắm bắt, hiểu rõ và đáp ứng được kịp thời nhu cầu, hành vi và xu hướng của người tiêu dùng sẽ là chìa khóa thành công cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Lấy Uber làm ví dụ khi hai năm trước, thương hiệu này thâm nhập thị trường Việt Nam với tham vọng cung cấp dịch vụ taxi thanh toán bằng thẻ với giá cước rẻ và tiện lợi đến một đất nước mà người tiêu dùng đã từ rất lâu có thói quen đi xe máy và dùng tiền mặt trong giao dịch.

Tuy nhiên, chính nhờ việc nghiên cứu hành vi người tiêu dùngViệt Nam, Uber đã không ngừng đánh vào tâm lý chi phí rẻ, sự thuận lợi của ứng dụng trên điện thoại, chấp nhận trả tiền mặt và gần đây nhất làm ở hệ thống Uber Moto cho những khách hàng thích đi xe máy. Uber đã biến những thách thức trên thành cơ hội cho chính mình.

Năng lực mua sắm của người Việt Nam

Với dân số hơn 90 triệu người cùng nguồn lao động trẻ dồi dào và sự tăng trưởng của GDP bình quân đầu người, Việt Nam đã và đang là một thị trường kinh doanh rất hấp dẫn cho các doanh nghiệp. Nghiên cứu của chuyên gia kinh tế khu vực Châu Á – Thái Bình Dương ngân hàng ANZ - Glenn B. Maguiechobiếtgầnhaiphầnba GDP nước ta đến từ tiêu dùng cá nhân. Có thể thấy, năng lực mua sắm của người tiêu dùng Việt đang phát triển mỗi ngày.

Thấu hiểu người tiêu dùng Việt Nam

Việt Nam là một thị trường tiêu dùng năng động.

Ông Vaughan Ryan - CEO Nielsen Vietnam đã dự đoán về sự bùng nổ trong tầng lớp trung lưu ở nước ta. Theo ông, đến năm 2020, sẽ có 33 triệu người Việt Nam thuộc tầng lớp này, con số gấp 3 lần hiện tại. Điều này cho thấy khách hàngViệt Nam đã có đủ khả năng tự chủ trong việc mua sắm.Ngày nay, họ không chỉ mua sắm cho gia đình mà nhu cầu mua sắm cho bản thân đang tăng lên rõ rệt khi người Việt trẻ ngày càng tự lập sớm hơn.

Tuy nhiên, vấn đề thu nhập vẫn luôn đóng vai trò quan trọng quyết định năng lực mua sắm của người tiêu dùngViệt, đặc biệt khi 60% dân số tập trung ở vùng nông thôn như hiện nay. Theo Rakesh Singh – giám đốc điều hành của Havas Media Việt Nam,về cơ bản, đa số người Việt Nam có nguồn thu nhập không cao. Sự tăng trưởng kinh tế chậm thời gian vừa qua đã khiến người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu và cẩn thận hơn khi mua sắm. Không những thế, báo cáo Quý 1, 2016 của Công ty thông tin và đo lường toàn cầu Nielsen còn cho thấy người Việt vẫn luôn có xu hướng tiết kiệm, khi mà 78% tiền nhàn rỗi của họ được để dành cho những khát khao và mong muốn tiêu dùng trong tương lai.

 

Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam

Việt Nam vẫn đang là một trong 5 quốc gia có chỉ số niềm tin của người tiêu dùng cao nhất thế giới (theo Báo cáo quý 1 năm 2016 của Công ty Nielsen). Điều này một lần nữa cho thấy những mong đợi và kỳ vọng của người tiêu dùng Việt vào thị trường trong tương lai.Tuy nhiên, là một quốc gia có dân số trẻ (với 57% dân số dưới 35 tuổi), Việt Nam đang có một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng coi việc chi tiêu hàng ngày không còn chỉ với mục đích “đủ ăn, đủ mặc”.Yêu cầu của người tiêu dùng Việt đang dần tăng cao và có thể nói đây vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức cho các doanh nghiệp khi đến với thị trường nước ta.

Sự ảnh hưởng của Internet và Công nghệ kỹ thuật số đến người tiêu dùng Việt Nam

Mạng Internet và công nghệ kỹ thuật số đang khiến việc xem xét, so sánh và tìm hiểu thông tin về sản phầm, dịch vụ với người tiêu dùng trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Người tiêu dùng Việt Nam đã và đang cho thấy sự gia tăng không ngừng trong việc tìm kiếm thông tin mua sắm và tiêu dùng qua mạng trước khi đi đến quyết định mua cuối cùng. Đặc biệt với dân số trẻ như hiện nay, “sự luôn vận động” của khách hàng có thể coi là đặc điểm quan trọng của thị trường nước ta.Có thể nói những kênh mua sắm trực tuyến như Lazada, Zalora,…đã dẫn đầu trong việc đi đúng hướng để bắt kịp xu thế này.

Nhìn chung, mức thu nhập trung bình, tỷ lệ dân số trẻ cùng sự lan truyền nhanh chóng của Internet và công nghệ kỹ thuật số đã tạo nên những đặc trưng cơ bản của người tiêu dùng Việt Nam: xu hướng tiết kiệm, sự nhạy cảm với giá cả, và sự không ngừng vận động. Tuy nhiên, chỉ số niềm tin người tiêu dùng lại phần nào cho thấy cơ hội rất lớn của các doanh nghiệp trong việc thỏa mãn kỳ vọng tương lai của thị trường tiêu dùng nước ta.

Làm thế nào để thấu hiểu sâu sắc người tiêu dùng? Cảm nhận rõ ràng và thấu hiểu hành vi tiêu dùng? Mấu chốt của truyền tải thông điệp sau khi thấu hiểu sâu sắc người tiêu dùng là gì? Những bài học thành công và cả những thất bại của các doanh nghiệp “sừng sỏ” trong lĩnh vực này trên sân chơi quốc tế sẽ là những bài học kinh nghiệm sâu sắc và quý báu cho các công ty, tổ chức tại Việt Nam. Tất cả sẽ được “bậc thầy phù thủy thương hiệu”, GS. John Quelch, GS Đại học Kinh doanh Harvard, một trong những bậc thầy có ảnh hưởng nhất và uyên bác nhất của giới tinh hoa maketting thế giới phân tích và trình bày thông qua các Phân tích tình huống cụ thể (Case Study) của Giáo sư trong buổi thuyết giảng trong sự kiện Một ngày Harvard tại Việt Nam kỳ thứ 9, sự kiện nằm trong Hội nghị thường niên CEO Summit do Vietnam Report tổ chức tại KS Sheraton, Hà Nội vào ngày 27/7/2016 tới đây.

Linh Nguyễn –Vietnam Report

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
Độc đắc Vietlott 77 tỷ 'nổ' đầu năm mới: Tỷ phú Bình Dương ăn tết đậm
Độc đắc Vietlott 77 tỷ 'nổ' đầu năm mới: Tỷ phú Bình Dương ăn tết đậm
Tài chínhicon15/01/2019  
Trong kì quay số mở thưởng diễn ra vào tối nay (ngày 15/1), Vietlott đã tìm ra được người may mắn trúng giải Jackpot 1 trị giá hơn 77,2 tỷ đồng.
Cận cảnh công đoạn biến lợn chết thành... trâu gác bếp, thịt hun khói
Cận cảnh công đoạn biến lợn chết thành... trâu gác bếp, thịt hun khói
Thị trườngicon15/01/2019  
Sau 48 tiếng, những miếng thịt lợn sấy khô, thơm phức ra lò, không còn bất kỳ dấu vết nào để có thể phát hiện ra đây là thịt lợn chết.
Kinh hãi thịt, nội tạng thối được gian thương tuồn ra thị trường
Kinh hãi thịt, nội tạng thối được gian thương tuồn ra thị trường
Thị trườngicon15/01/2019  
Đoàn Kiểm tra liên ngành ở Đắk Lắk vừa kiểm tra đột xuất một hộ kinh doanh tại chợ Phú Túc, phát hiện 110 kg thịt, nội tạng, da, xương đang trong tình trạng bốc mùi hôi thối chuẩn bị được tung ra thị trường.
Hôm nay 16/1, xăng tăng giá lần đầu tiên 2019
Hôm nay 16/1, xăng tăng giá lần đầu tiên 2019
Thị trườngicon15/01/2019  
Giá xăng dầu ngày 16/1 có thể sẽ đón đợt tăng đầu tiên trong năm 2019 do giá xăng dầu thế giới tăng cao trở lại.
Khốn khổ vì gánh nợ từ Nhiệt điện Thái Bình 2
Khốn khổ vì gánh nợ từ Nhiệt điện Thái Bình 2
Đầu tưicon15/01/2019  
Thi công một số hạng mục tại công trình nhiệt điện Thái Bình 2 do PVN làm chủ đầu tư, PVC làm tổng thầu, nhưng suốt 4 năm nay, Công ty CP Phát triển Việt Nam vẫn bị nợ tới gần 40 tỷ đồng.   
Quá yêu Công Phượng, Quang Hải: Đại gia bao trọn gói trăm người qua UAE cổ vũ
Quá yêu Công Phượng, Quang Hải: Đại gia bao trọn gói trăm người qua UAE cổ vũ
Tài chínhicon16/01/2019  
Các đại gia Việt dồn dập tung tiền cổ vũ phong trào bóng đá lứa cầu thủ vàng Công Phượng - Quang Hải. Bất kể thành tích thế nào, những màn trình diễn của các cầu thủ đã làm mát lòng các tỷ phú Việt.
Nhìn nước rửa bát này ai còn dám ăn ở quán ăn đường phố?
Nhìn nước rửa bát này ai còn dám ăn ở quán ăn đường phố?
Thị trườngicon15/01/2019  
Nếu chứng kiến tận mắt cách chế biến, nguồn nước dùng để rửa bát đũa của các quán ăn đường phố thì có lẽ chẳng ai dám ăn.
Tứ đại đặc sản được xem như 'thần dược trường thọ' trên đất Việt
Tứ đại đặc sản được xem như 'thần dược trường thọ' trên đất Việt
Thị trườngicon15/01/2019  
Loài rêu đá mọc dưới lòng suối, loại rau sam mọc đầy ven đường như cây dại, cây hương thảo trồng làm cây xanh trong nhà hay nắm lá cây rừng lại được người dân vùng sơn cước nâng niu, giữ gìn như một bảo vật quý giá.
Bí ẩn loài chè cổ thụ ở rừng nguyên sinh Tây Yên Tử
Bí ẩn loài chè cổ thụ ở rừng nguyên sinh Tây Yên Tử
Thị trườngicon15/01/2019  
Chè cổ ở Khe Rỗ có vị đặc biệt, thơm hơn hẳn chè nơi khác, nước pha có màu vàng ánh xanh rất đẹp. Một ấm chè có thể thêm nước sôi 6-7 lần mà vẫn giữ được vị đậm đà, ngọt hậu.
Đại gia để dự án nghìn tỷ Hà Nội Westgate bỏ hoang 10 năm là ai?
Đại gia để dự án nghìn tỷ Hà Nội Westgate bỏ hoang 10 năm là ai?
Doanh nhânicon15/01/2019  
Sau 10 năm giao đất, dự án Khu đô thị Hà Nội Westgate nghìn tỷ vẫn là những bãi đất bỏ hoang.
Quất lục bình khổng lồ cao hơn 3m, giá gần 50 triệu đồng/cặp
Quất lục bình khổng lồ cao hơn 3m, giá gần 50 triệu đồng/cặp
Thị trườngicon15/01/2019  
Cặp quất lục bình khổng lồ của một nhà vườn tại Hà Nội vừa “xuống phố” phục vụ Tết Nguyên đán 2019 có giá gần 50 triệu đồng/cặp.
Doanh nghiệp 'đua nhau' tuyển lao động cận Tết lương 1 triệu đồng/ngày
Doanh nghiệp 'đua nhau' tuyển lao động cận Tết lương 1 triệu đồng/ngày
Thị trườngicon15/01/2019  
Những ngày sát Tết, nhiều công ty đang ráo riết tuyển lao động. Đặc biệt những ngành như thương mại dịch vụ, giúp việc, bảo vệ... có nhu cầu tuyển dụng lao động rất cao. Có ngành, mức lương ngày Tết tăng đến hơn 1 triệu/ngày.
Giá thuê ô tô leo thang từng ngày theo Tết
Giá thuê ô tô leo thang từng ngày theo Tết
Thị trườngicon15/01/2019  
Nắm bắt nhu cầu thuê xe ô tô tự lái trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nhiều đại lý, showroom đã nâng giá cho thuê lên 20 – 30% so với ngày thường. 
11 người Việt không giấy tờ, trốn trong xe tải bị cảnh sát bắt
11 người Việt không giấy tờ, trốn trong xe tải bị cảnh sát bắt
Thị trườngicon15/01/2019  
Cảnh sát Đài Loan đã bắt 11 lao động Việt trái phép khi đang trốn trong xe tải chở hàng.
Đánh gốc, vận chuyển đào - quất thuê, kiếm tiền triệu mỗi ngày
Đánh gốc, vận chuyển đào - quất thuê, kiếm tiền triệu mỗi ngày
Thị trườngicon15/01/2019  
Cận tết, thay vì làm xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở Hà Nội chuyển sang làm nghề đánh gốc đào, chở đào, quất. Công việc tuy vất vả hơn nhưng giúp lao động kiếm tiền triệu mỗi ngày.
Cận cảnh kỹ nghệ sản xuất rượu vang siêu tốc, giá chỉ ngang nước lọc
Cận cảnh kỹ nghệ sản xuất rượu vang siêu tốc, giá chỉ ngang nước lọc
Thị trườngicon15/01/2019  
Trước khi trở thành những ly rượu vang hảo hạng trên những bàn tiệc đón chào năm mới, ít ai có thể hình dung chúng đã được sản xuất với quy trình tối giản và mất vệ sinh như vậy.
Cứ điểm và mũi nhọn mà ông Phạm Nhật Vượng không tiếc tiền đầu tư
Cứ điểm và mũi nhọn mà ông Phạm Nhật Vượng không tiếc tiền đầu tư
Tài chínhicon15/01/2019  
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng rót hàng tỷ USD vào dự án Vinfast và đang triển khai rầm rộ kéo dài về hướng Cát Bà. Bất động sản vẫn là mảng sinh lời chủ lực nhưng Vingroup cũng bắt đầu những dự án trăm tỷ đồng cho công nghệ.
Bắt được cá chình dài 1,6 mét: Hiếm có, mỗi năm mới gặp 1 lần
Bắt được cá chình dài 1,6 mét: Hiếm có, mỗi năm mới gặp 1 lần
Thị trườngicon15/01/2019  
Một con cá chình hiếm gặp có chiều dài hơn 1,6m, nặng hơn 11kg vừa sa lưới một người dân chuyên làm nghề chài lưới trên thượng nguồn sông Lam (Nghệ An).
Thầy giáo bỏ nghề về quê...nuôi ruồi lấy trứng, bán 30 triệu/ký
Thầy giáo bỏ nghề về quê...nuôi ruồi lấy trứng, bán 30 triệu/ký
Thị trườngicon15/01/2019  
Chỉ 1.000m2 đất, ông nông dân từng là thầy giáo này mỗi ngày có thể thu 2kg trứng ruồi lính đen với giá thị trường hiện là 30 triệu đồng/ký.
Nỗi đau thương của đại gia Sơn Hà: 1.000 ngày, tôi mất 1.000 tỷ
Nỗi đau thương của đại gia Sơn Hà: 1.000 ngày, tôi mất 1.000 tỷ
Doanh nhânicon15/01/2019  
Ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà, cho biết việc đầu tư các dự án bất động sản và trung tâm thương mại trong giai đoạn 2011 – 2014 đã khiến công ty tổn thất tới 1.000 tỷ đồng.
 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN