Những thương hiệu xe hơi Pháp như Peogeot, Citroen, Renault... rất được người dân ưa chuộng và sử dụng tại Sài Gòn trước 1975.

{keywords}

Được mệnh danh là "hòn ngọc Viễn Đông" trong thập niên 60-70, thời điểm đó khiến nhiều người bất ngờ bởi sự phong phú xe hơi taị Sài Gòn. Những phẩm chất đó được toát lên không chỉ từ các toà nhà cao tầng, các công trình kiến trúc khang trang hay những con phố rực rỡ ánh đèn, mà còn từ dòng phương tiện hiện đại đi lại trên phố.


{keywords}

Ngay từ khoảng thời gian này, đường phố Sài Gòn đã không chỉ xuất hiện những chiếc xe máy như Lambretta, Vespa, Honda 67, Dame mà còn có rất nhiều xe hơi với độ đa dạng về chủng loại, thương hiệu. Trong ảnh là một chiếc xe khách dịch vụ của hãng hàng không Air France ở Sài Gòn.


{keywords}

Đa số những chiếc xe hơi thời kỳ này được người Mỹ đưa vào để sử dụng tại Việt Nam, ngoài ra còn có những mẫu xe cũ của Pháp đưa sang trước đây. Một chiếc xe buýt ở Sài Gòn khoảng năm 1951, nó được thiết kế khá nhỏ nhưng hiện đại và mang đậm dấu ấn Châu Âu.


{keywords}

Ngoài xe Pháp ra, còn một số những chiếc xe với nguồn gốc từ châu Âu và thậm chí là do người Việt sản xuất như LaDalat. Tuy nhiên xe Pháp vẫn hiện hữu nhiều nhất, trong ảnh là loạt xe dòng Peugeot 203 của quân đội Pháp ở cảng Sài Gòn năm 1951.


{keywords}

Vào thời điểm những năm 70, ngay cả "đặc sản kẹt xe" cũng có mặt rất sớm tại Sài Gòn khi những chiếc ôtô bị cả dòng xe đạp, xe máy nối đuôi nhau thành cả một hàng dài chen lấn từng khoảng trống trên đường phố.


{keywords}

Trên các con phố, những dòng xe ôtô qua lại đã trở thành một cảnh tượng bình thường với người dân Sài Gòn vào thời điểm đó. Một chiếc Fiat trưng băng-rôn quảng cáo độc đáo cho dòng xe của mình ở Sài Gòn.


{keywords}

Sự đa dạng về chủng loại xe có thể được thấy rõ qua bức ảnh này. Vào thời điểm đó, những chiếc xe sang Mercedes đã xuất hiện tại Dinh Độc Lập.


{keywords}

Một chiếc xe sang mang thuong hiệu Citroen bóng lộn đến mức có thể... soi gương trên đường phố Sài Gòn cuối năm 1968.


{keywords}

Trong ảnh là một chiếc Citroen được sản xuất vào thập niên 1960 đang lăn bánh tại Sài Gòn.


{keywords}

Renault 4CV, taxi "con cóc" trứ danh Sài Gòn trước 1975. Hiện nay tại Việt Nam, nó được xem là hàng hiếm và chỉ dành cho những người yêu xe hơi sưu tầm và thưởng thức những dấu ấn xưa cũ một "huyền thoại".


{keywords}

Một chiếc Ford Vedette, Sài Gòn năm 1967.


{keywords}

Lính Sài Gòn trên một chiếc xe mui trần duyên dáng 1968, bên cạnh đó là dàn xe máy với những chiếc Honda 67, 68 của người dân sánh đôi.

(Theo Kiến Thức)