Nhà sản xuất ô tô Mỹ đã áp dụng mọi giải pháp nhằm giảm thiểu sự gián đoạn trong sản xuất kinh doanh trên toàn thế giới. Nhưng cuối cùng, Ford buộc phải chấp nhận rằng, việc thiếu chip ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của họ, không chỉ ở Hoa Kỳ mà còn ở cả những thị trường lớn khác.

{keywords}
Ford đang phải vật lộn với tình trạng thiếu chip toàn cầu. (Ảnh: Autoevolution)


Số liệu thống kê sản xuất gần đây nhất của Ford cho thấy cơn ác mộng của việc thiếu chip đặc biệt diễn ra ở thị trường Trung Quốc, song song với tình hình dịch bệnh và lũ lụt xảy ra ở miền Trung nước này.

Cụ thể, doanh số bán hàng của họ tại Trung Quốc trong Quý III/2021 chỉ đạt 150.100 xe, giảm khoảng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. 

Tín hiệu khởi sắc duy nhất của Ford đến từ dòng xe sang Lincoln do công ty con Lincoln Motor sản xuất, khi thương hiệu này ghi nhận mức tăng trưởng doanh số bán xe du lịch là 24%.

Tính chung, doanh số của Ford tại Trung Quốc trong 3 quý đầu năm nay đạt mức tăng trưởng 11%, nhờ có 457.000 xe bán ra trong nước, trong đó Lincoln đạt mức tăng trưởng hơn 68,7%.                                 

Như vậy, rõ ràng tình trạng thiếu chip toàn cầu đã gây ra sự gián đoạn lớn cho Ford, nhưng có vẻ như hãng này lại bị ảnh hưởng nặng nề hơn ở thị trường quê nhà. Tại Hoa Kỳ, nhà sản xuất ô tô Mỹ đã giao ít hơn 400.000 xe trong Quý III, bằng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà phân tích trong ngành ô tô kỳ vọng tình trạng thiếu chip sẽ giảm bớt trong những tháng tới trước khi sự phục hồi đạt tốc độ nhanh hơn trong suốt năm 2022. Vào năm 2023, một số cảnh báo cho rằng thị trường ô tô có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng dư cung chip.

Phương Ánh (theo Autoevolution)

Các câu hỏi tư vấn về xe cộ gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Covid-19 vừa quật ngã hãng xe lớn nhất thế giới

Covid-19 vừa quật ngã hãng xe lớn nhất thế giới

Hàng loạt nhà máy cung ứng linh kiện cho Toyota bị gián đoạn sản xuất vì Covid-19 buộc hãng xe Nhật Bản phải cắt giảm mạnh sản lượng trong tháng 9.