Một bộ phận người Mỹ vẫn còn hoài nghi và không tin tưởng đối với các loại phương tiện tự hành, hay còn gọi là xe tự lái hoàn toàn.

Đây là kết quả của cuộc khảo sát được thực hiện bởi Partners for Automated Vehicle Education (PAVE) - một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động nhằm phổ cập các kiến thức, thông tin về xe tự lái đến với cộng đồng và các nhà hoạch định chính sách.

Cuộc khảo sát được PAVE thực hiện vào đầu năm nay đối với 1.200 người lớn sống tại Mỹ nhằm đánh giá quan điểm của họ đối với công nghệ xe tự lái hiện tại.

Trong số đó, có 678 người đang sử dụng ôtô có trang bị những tính năng hỗ trợ lái tự động. Đồng thời có hơn 200 người tham gia mắc các chứng khuyết tật gây ảnh hưởng đến khả năng tự di chuyển của họ.

Nguoi My cho rang 10 nam nua xe tu lai moi du an toan hinh anh 1 Cruise_Autonomous_Taxi_2_e1582857347364.jpg

Phương tiện tự hành đang được các nhà sản xuất ôtô đầu tư nghiên cứu. Ảnh: Carscoops.

Kết quả thu được cho thấy gần 3/4 số người được hỏi cho rằng công nghệ tự hành chưa sẵn sàng để ứng dụng rộng rãi trên ôtô và các loại phương tiện di chuyển khác. Thậm chí, có đến 48% người cho biết sẽ không bao giờ sử dụng taxi tự lái hoặc đi trên xe tự hành vì không cảm thấy an tâm.

Đối với câu hỏi liệu xe tự lái sẽ mất bao lâu để được phát triển hoàn thiện, có 58% nghĩ cần thêm 10 năm nữa để công nghệ tự hành có thể được ứng dụng rộng rãi trong thực tế. Tuy vậy, vẫn có 20% cho rằng xe tự lái sẽ không bao giờ đủ an toàn để sử dụng.

Ngoài ra, cũng không có nhiều người cho rằng xe tự lái đủ hấp dẫn khách mua xe. Chỉ có 18% trả lời sẽ cân nhắc chọn mua một mẫu xe tự lái hoàn toàn nếu chúng được bán rộng rãi cùng với xe hơi truyền thống.

Thực tế, nhóm người dùng đang sử dụng ôtô có khả năng lái bán tự động tỏ ra tin tưởng hơn vào xe tự hành. Có đến 75% bộ phận này hào hứng với những công nghệ an toàn mới hỗ trợ cho việc lái xe dễ dàng hơn.

Nguoi My cho rang 10 nam nua xe tu lai moi du an toan hinh anh 2 Autonomous_Study_1.jpg

Những người đang sử dụng xe có hệ thống lái bán tự động tỏ ra tin tưởng hơn vào xe tự lái. Ảnh: Carscoops.

Điều đáng ngạc nhiên là các kết quả kể trên không bị ảnh hưởng đáng kể bởi các vụ tai nạn liên quan đến xe tự hành từng xảy ra tại Mỹ.

Có đến 51% người được hỏi không hề biết về việc một chiếc xe tự lái hiệu Volvo của Uber từng đâm chết người qua đường hồi năm 2018 tại bang Arizona. Tương tự, khoảng 49% người nói rằng không nắm thông tin về những sự cố liên quan đến chức năng tự hành Autopilot của xe Tesla trong vài năm qua.

Tara Andringa, giám đốc điều hành của PAVE nói: “Kết quả cuộc khảo sát cho thấy xe tự hành đang phải đối mặt với những thách thức từ chính người dùng còn nghi ngại đối với công nghệ mới. Vì vậy, tiếp cận là chìa khóa để cải thiện niềm tin cho xe tự lái.”

Cũng trong cuộc khảo sát của PAVE, có 58% người tham gia cho biết nếu được trực tiếp trải nghiệm một mẫu xe tự hành thì có khả năng họ sẽ tin tưởng hơn vào công nghệ này.

Theo zing

Trân trọng mời bạn đọc đóng góp ý kiến, gửi tin bài, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Liệu chúng ta có phải tạm gác lại giấc mơ xe tự lái?

Liệu chúng ta có phải tạm gác lại giấc mơ xe tự lái?

Nhiều nhà sản xuất ô tô tin rằng đã đến lúc chúng ta nên nhìn nhận lại giấc mơ xe tự lái và chuẩn bị kĩ càng cho từng bước đi trong lĩnh vực này.