Danh sách các mẫu xe đạt tiêu chuẩn an toàn của Viện Bảo hiểm An toàn giao thông đường bộ Mỹ (IIHS) đã ghi nhận số lượng ôtô của Nhật và Hàn Quốc đã tăng gấp đôi năm ngoái, trong khi xe Mỹ chỉ có một đại diện.

 

Xe an toàn 5 sao hợp túi tiền nhất tại Việt Nam có gì hay?

 

Theo Autoblog, Viện Bảo hiểm An toàn giao thông đường bộ Mỹ (IIHS) vừa công bố giải đánh giá các mẫu xe đạt tiêu chuẩn an toàn nhất 2019. 

Theo công bố này, số lượng xe đạt tiêu chuẩn Top Safety Pick và Top Safety Pick+ 2019 là 57 xe, ít hơn 5 xe so với đánh giá của năm ngoái.

Đáng chú ý là số lượng xe đạt mức an toàn tốt nhất (+) tăng lên gấp đôi với các hãng xe đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc đang thống lĩnh bảng xếp hạng đánh giá an toàn này.

Trong đó, có tới 70% là xe du lịch, 30% còn lại là dòng SUV/Crossover cỡ nhỏ và vừa.

Hãng xe Nhật là Subaru sở hữu nhiều mẫu xe lọt vào danh sách các xe an toàn nhất với 6 mẫu, trong đó phân khúc xe cỡ nhỏ cực kỳ thành công với 4 mẫu xe. Mặc dù mẫu Forester của Subaru đã bỏ lỡ hạng mục tốt nhất (+) do đèn pha không đạt, nhưng vẫn đủ điều kiện cho giải thưởng Top Safety Pick.

Đứng thứ hai là Kia với số lượng 4 mẫu xe đạt giải an toàn tốt nhất.

Hãng xe Mỹ duy nhất trong số 57 mẫu xe lọt vào danh sách năm nay là Chrysler Pacifica.

Điểm nhấn của Chrysler Pacifica 2018 là không gian nội thất rộng rãi với hệ thống giải trí đa dạng. Xe sử dụng động cơ xăng V6, hút khí tự nhiên, sản sinh công suất tối đa 287 mã lực khi kết hợp hộp số tự động 9 cấp.

Soi trong bảng danh sách này, có những thương hiệu khá quen thuộc với thị trường Việt Nam. 

Ví dụ, lọt vào bảng xe đạt mức an toàn tốt nhất có thể thấy có xe Kia Forte, Hyundai Elantra, Honda Insght, Hyundai Kona, Madaz CX-5...

Với các mẫu xe hạng sang, có sự góp mặt của Lexus ES, BMW 5 series, Mercedes E-Class...

Cũng trong bảng xếp hạng trên, không thấy cái tên của Tesla dù hãng xe điện hàng đầu nước Mỹ này luôn tự tin với khả năng an toàn vượt trội của mình.

Chỉ duy nhất vào năm ngoái Tesla đã đưa Model S 2017 cho IIHS kiểm tra và đáng buồn chiếc xe này không đạt tiêu chuẩn danh sách an toàn. Đây cũng có thể là lý do khiến Tesla không đủ tự tin đưa IIHS thử nghiệm trong năm nay.

{keywords}
Các mẫu xe an toàn nhất
{keywords}
Các mẫu xe đạt tiêu chuẩn an toàn theo đánh giá của Viện Bảo hiểm an toàn giao thông Mỹ

Năm nay, tiêu chí trao giải cho “Top Safety Pick+ 2019” (TOP các mẫu xe đạt tiêu chuẩn an toàn 2019) đã có sự thay đổi khi IIHS tăng “độ khó” của các thử nghiệm đánh giá xe an toàn so với năm trước.

Cụ thể, tổ chức này đã tăng mức độ đánh giá va chạm từ phía trước tới hành khách. Trước đây, các thử nghiệm nếu được đánh giá “chấp nhận được” là đủ điều kiện nhưng nay để lọt vào danh sách phải ở mức “tốt”.

Chưa hết, IIHS còn đưa thêm cả đánh giá đèn pha vào và chiếc xe thử nghiệm phải đạt điểm “tốt” mới qua bài. 

Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) và Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) là hai đơn vị hoạt động độc lập nhưng hàng năm đều có những đánh giá, nhận định về tiêu chuẩn an toàn xe hơi.

Trong đó, IIHS trực tiếp tổ chức những bài thử va chạm ở nhiều mức độ khác nhau, từ đó đưa ra đánh giá về độ an toàn của các mẫu xe mới trên thị trường Mỹ. Trong đó danh sách Top Safety Pick và Safety Pick + (mức độ an toàn nhất) lâu nay đã trở thành bảng tham khảo quan trọng để người Mỹ quyết định mua xe.

Từ năm 2017, IIHS đã thay đổi tiêu chuẩn đánh giá an toàn như khả năng hấp thụ xung lực, độ cứng của mui, bảo vệ đầu gối… và những tính năng an toàn chủ động, tăng độ khó của các bài kiểm tra. Biện pháp này đã giúp kết quả điều tra từ IIHS uy tín hơn trong bối cảnh công nghệ xe hơi ngày một thay đổi.


Minh Quân

Lựa chọn sáp thơm cho ô tô không phù hợp có thể khiến tài xế gặp tai nạn

Lựa chọn sáp thơm cho ô tô không phù hợp có thể khiến tài xế gặp tai nạn

Nhiều tài xế lựa chọn sáp thơm để ô tô có mùi dễ chịu tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu nếu không lựa chọn đúng loại sẽ gây mất an toàn cho tài xế.

Lưu ý ‘bất di bất dịch’ khi dùng thảm lót sàn ô tô kẻo dễ gặp tai nạn

Lưu ý ‘bất di bất dịch’ khi dùng thảm lót sàn ô tô kẻo dễ gặp tai nạn

Thảm lót sàn ô tô được khá nhiều người sử dụng, tuy nhiên theo các chuyên gia, sử dụng và lựa chọn không đúng tiêu chuẩn cũng có nguy cơ gây mất an toàn cho người lái.

Xe máy đi vào cao tốc, bị tai nạn thì có được bồi thường không?

Xe máy đi vào cao tốc, bị tai nạn thì có được bồi thường không?

Theo quy định, xe máy bị cấm vào cao tốc, nếu xảy ra tai nạn thì người đi xe máy phải bồi thường thiệt hại.

Cặp đôi lái xe bán tải gây tai nạn, bước ra không mảnh vải che thân

Cặp đôi lái xe bán tải gây tai nạn, bước ra không mảnh vải che thân

Một cặp đôi không rõ danh tính lái xe gây tai nạn giao thông, trong khi đang quan hệ tình dục.