Trong vài năm trở lại đây, sự phát triển kinh tế khiến cho việc mua sắm một chiếc ô tô không còn là ước mơ quá xa vời với nhiều gia đình.

Chỉ cần từ 150 đến 200 triệu, người tiêu dùng có thể sở hữu một chiếc xe cũ chạy khá ổn định. Đây là khoản tiền khá phù hợp với những người có thu nhập khoảng 10 đến 20 triệu/tháng. Vì vậy, việc mua một chiếc xe ô tô để phục vụ cho công việc và cuộc sống gia đình không còn là chuyện xa xỉ với nhiều người.

{keywords}
Thu nhập 10 triệu, sắm ô tô có quá eo hẹp?

Tuy nhiên, với khoản thu nhập khoảng 10 triệu/tháng có nên thực sự mua một chiêc ô tô?

Để trả lời câu hỏi trên, chúng ta thử làm một phép tính về chi phí hàng tháng để duy trì hoạt động cho một chiếc xe.

Mỗi năm, một chiếc ô tô 5 chỗ hết khoảng 2,4 triệu đồng tiền đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe. Như vậy, bình quân mỗi tháng, chủ xe phải chi 200 nghìn đồng cho việc đăng kiểm và phí đường bộ.

Chi phí tiền xăng một tháng khoảng 1,5 triệu đồng, tiền gửi xe bình quân khoảng 2 triệu đồng (bao gồm cả tiền gửi cố định và tiền gửi phát sinh). Ngoài ra, bình quân mỗi tháng hết khoảng 500 nghìn đồng tiền phí BOT.

Chi phí bảo dưỡng, thay dầu, sửa chữa nhỏ xe (với loại xe cũ) mỗi tháng bình quân khoảng 1,5 triệu đồng.

Như vậy, mỗi tháng tháng chi phí khoảng 4,7 đến 5,2 triệu đồng. Với khoảng thu nhập 10 triệu đồng, chi phí cho ăn, ở và sinh hoạt gia đình chỉ còn khoảng 5 triệu đồng.

Như vậy, thu nhập khoảng 10 triệu/tháng mà phải duy trì một chiếc xe ô tô thì việc chi phí cho sinh hoạt, học tập của con cái còn khá eo hẹp.

Nói cách khác, với một khoản tiền thu nhập khoảng 10 triệu/tháng thì cần phải cân nhặc một cách kỹ lưỡng trước khi quyết định sắm cho gia đình mình một chiếc ô tô.

Bạn nghĩ thế nào bài toàn mua ô tô này? Mọi ý kiến tin bài cộng tác xin gửi về email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Quốc Khánh