Loạn học phí học lái ô tô

Những năm gần đây, số lượng ô tô trên địa bàn Hà Nội cũng như cả nước tăng tốc độ kỷ lục kéo theo nhu cầu học lấy chứng chỉ lái xe ô tô không ngừng tăng lên.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các trung tâm đào tạo lái xe đã đưa ra rất nhiều chương trình, mức giá khác nhau. Đơn cử, một khóa học lái xe số sàn B2 được nhiều trung tâm quảng cáo với các mức giá khác nhau từ 2,9 triệu đến 6,5 triệu thậm chí nhiều đơn vị đưa ra mức chỉ 1 triệu nhập học ngay. Một khóa học lái xe số tự động B1 có các mức giá từ 3 - 10 triệu… với thông tin như đầy đủ, không phát sinh chi phí… khiến người học bối rối.

Nhu cầu của người học rất đa dạng: có người đã biết lái xe sơ sơ, chỉ muốn học bổ túc tay lái; có người cần học từ đầu, có người chỉ cần đăng ký thi. Tuy cùng mục tiêu thi lấy bằng, nhưng yếu tố tâm lý và kỹ năng của mỗi học viên là khác nhau nên có người sau vài buổi đã tự lái được, có người cả chục buổi vẫn không xong một hạng mục. Vậy, theo đó sẽ có những chi phí tương ứng.

Đi học lái xe phát sinh những chi phí nào?

Nhiều người sau một thời gian đăng ký đi học lái xe với mức học phí thấp mới tá hỏa ra vì phát sinh nhiều chi phí không biết trước.

Anh Ph.Giang, có nhu cầu học lái xe số sàn, qua người quen giới thiệu, năm 2016 anh gặp một thầy giáo dạy lái xe và vì tin tưởng chỗ quen biết, ngay lập tức đóng cho người này 6,2 triệu. Sau đó, anh lại tiếp tục đóng thêm 2 triệu cho thầy để đảm bảo chất lượng, thi đỗ.

3 năm sau anh đóng thêm 2,7 triệu phí đăng ký thi vì hồ sơ bị quá hạn. Trong quá trình học, anh Ph.Giang còn bị mất thêm chi phí mời thầy uống bia sau mỗi buổi học, trung bình 200-300 ngàn/buổi. Sau 3 năm từ lúc đăng ký đến lúc thi có bằng, Ph.Giang đã mất tổng cộng 21 triệu tiền các loại.

Những trường hợp đi học lái xe mất tiền chục triệu trở lên như anh Giang là chuyện không hiếm. Thậm chí, nhiều người đi học qua các cá nhân hoặc trung tâm không có chức năng tuyển sinh và đào tạo lái xe mất cả năm vẫn chưa được thi, chưa có bằng mặc dù theo quy định của Sở giao thông một khóa học lái xe thông thường khoảng 3 tháng khiến các phiền toái và chi phí cứ theo đó phát sinh, chẳng hạn như phải làm lại giấy khám sức khỏe vì giấy khám sức khỏe chỉ có hạn 6 tháng.

 

{keywords}
Một khóa học lái ô tô trung bình hết 5-6 triệu tiền học phí, học trong 3 tháng

Thông thường, khi tìm kiếm trên mạng, người có nhu cầu học lái xe thường chỉ để ý đến giá mà không hiểu hết các chi phí cũng như đánh giá được chất lượng đào tạo. Các mức phí như chỉ từ 2,9 triệu hoặc 3,2 triệu một khóa học có thể hấp dẫn với nhiều người nhưng thực chất chỉ là phí đăng ký thi, không bao gồm các chi phí khi đi học như sân bãi, xăng xe, công thầy, chi phí quản lý... Vì thế, khi đi học, người học thường sẽ phải đóng thêm một khoản phí nữa, gọi là phí đào tạo.

Tính ra, chi phí cho việc học cho một khóa học lái xe ô tô thông thường không dưới 6 triệu/khóa. Ngoài ra, các chi phí khác bao gồm phí thi theo quy định của Sở như tiền thi, làm bằng 585 ngàn, tiền ôn xe chip, tiền đi lại, ăn uống… Tổng chi phí cho một khóa học lái xe ô tô đầy đủ, đảm bảo thi đỗ phải mất trung bình 8-10 triệu.

Chọn trung tâm nào?

Ông Nguyễn Ngọc Thành, một giáo viên đã có thâm niêm 10 năm dạy lái xe cho biết: học phí thấp kéo theo số lượng buổi học ít, khó có thể đảm bảo chất lượng học, do đó không khuyến khích học viên chọn phương án giá rẻ, đồng thời khuyên bạn nên chọn trung tâm có uy tín. Để có căn cứ quyết định, bạn nên tham khảo ý kiến của các học viên cũ và giáo viên của Trung tâm.

{keywords}
Trung tâm dạy lái Thành Công là địa chỉ dạy lái ô tô được nhiều học viên lựa chọn

Thực tế, có đến 90% học viên sau khi tốt nghiệp, có bằng lái xe ô tô cũng chưa đủ tự tin lái xe trên đường. Hầu hết sau khi nhận bằng đều phải đi bổ túc tay lái bằng xe gia đình hoặc với các thầy có uy tín.

Trao đổi với ông Lê Minh Tuyến - Giám đốc Trung tâm dạy nghề và đào tạo Thành Công, một trong những địa chỉ dạy lái xe ô tô theo phương châm “học thật, thi tốt, lái giỏi” trên địa bàn Hà Nội, cho biết bên cạnh những gói học bổ túc tay lái chỉ từ 2 triệu/khóa, Trung tâm luôn có những gói học cam kết chất lượng, tự tin lái xe trên đường với mức phí phù hợp.

Có trụ sở đặt ngay tại số 5, ngõ 78 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội - Trung tâm dạy lái Thành Công chiêu sinh hàng tháng các khóa học lái xe ô tô số tự động B1, số sàn B2 và các khóa hạng C, nâng hạng D,E được nhiều học viên tín nhiệm.

Lâm Thanh