Sáng nay (10/12), tại phiên tòa xét xử ông Nguyễn Đức Chung và đồng phạm liên quan đến vụ mua chế phẩm Redoxy- 3C, HĐXX dành thời gian để thẩm vấn các bị cáo.

Các bị cáo Nguyễn Đức Chung và Võ Tiến Hùng (nguyên TGĐ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) bị cách ly để HĐXX lấy lời khai của bị cáo Nguyễn Trường Giang (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic - Công ty Arktic).

Theo cáo buộc, Nguyễn Trường Giang là người có mối quan hệ thân thiết với cá nhân và gia đình ông Nguyễn Đức Chung, là người điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Arktic, biết Công ty Arkitic là công ty của gia đình ông Chung.

Bị cáo tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của ông Chung, tham gia đoàn công tác TP Hà Nội tại Pháp, Đức, Hà Lan và phục vụ đoàn của Watch Water với tư cách như là cán bộ của UBND TP để tiếp cận, hợp thức hóa việc phân phối độc quyền với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Arktic.

Bị cáo còn làm thủ tục nhập khẩu, nhận chế phẩm Redoxy- 3C mẫu từ Watch Water và chuyển cho ông Chung để chỉ đạo thử nghiệm.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Cáo buộc cho rằng, bị cáo Chung cùng với bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa thực hiện mua bán phần vốn góp của Công ty Arktic lòng vòng, không rõ ràng để thực hiện, đối phó, che dấu hành vi phạm tội của bản thân và bị cáo Nguyễn Đức Chung.

Bị cáo Nguyễn Trường Giang còn nộp bù 2 tỷ đồng vốn điều lệ cho gia đình Chung và thu lại số tiền nộp bù này khi Công ty Arktic kinh doanh đạt lợi nhuận; nhập mua chế phẩm Redoxy -3C do Watch Water sản xuất theo đơn đặt hàng của UBND TP và bán lại cho Công ty thoát nước để thu lợi nhuận hơn 36 tỷ đồng không chính đáng;

Sử dụng tiền của Công ty Arktic (trong đó có phần lãi của việc kinh doanh chế phẩm Redoxy- 3C) để tặng quà, tài trợ cho một số cơ quan, tổ chức theo yêu cầu của Nguyễn Đức Chung.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Nguyễn Trường Giang trình bày: Bị cáo vốn là người cung cấp hàng hóa cho siêu thị Minh Hoa của bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Nguyễn Đức Chung).

Từ mối quan hệ này, tháng 3/2016, bị cáo gật đầu tham gia Công ty Arktic. Bị cáo không hề chuyển hay nhận tiền cho ai để mua cổ phần của Công ty Arktic dù bị cáo đứng tên 95% cổ phần công ty.

“Trên giấy tờ công ty không có tên chị Hoa, nhưng quá trình làm việc ở công ty, bị cáo báo cáo chi tiết cho chị Hoa.

Số vốn góp sang tên cho bị cáo, nhưng thực chất, bị cáo chỉ ký giấy tờ theo yêu cầu của chị Hoa, không có việc mua bán hay góp vốn. Thực tế bị cáo không góp đồng nào”, bị cáo Nguyễn Trường Giang khai.

Vẫn theo lời khai của bị cáo Nguyễn Trường Giang, thời gian sau đó, bị cáo thực hiện mọi hoạt động của công ty theo chỉ đạo, điều hành của ông Nguyễn Đức Chung.

Bị cáo Giang thừa nhận cáo buộc về việc được tham gia đoàn công tác của Hà Nội đi Pháp, Đức, Hà Lan với đoàn công tác của UBND TP Hà Nội với tư cách như là cán bộ của UBND TP.

“Bị cáo tham gia đoàn công tác đi Pháp, Đức, Hà Lan nhưng về thủ tục, bị cáo không biết. Bị cáo tham gia bởi Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ nhờ bị cáo giúp đỡ đoàn công tác. Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ nói được anh Nguyễn Đức Chung cho số điện thoại, bảo gọi cho chị cáo”, Giang khai.

Lời khai chuyện “mớm cung”

HĐXX thẩm vấn bị cáo Nguyễn Trường Giang:

Trước khi bị bắt, bị cáo được gọi lên ghi lời khai vào đầu năm 2020. Trong suốt qúa trình đó, có ai hướng dẫn, chỉ đạo bị cáo phải khai báo như thế nào với CQĐT?

Bị cáo ngập ngừng hồi lâu, cho đến khi vị chủ tọa dồn: “Sao phải suy nghĩ lâu thế?, bị cáo Giang mới trả lời:

Trong thời gian đó, bị cáo nhận được hướng dẫn của anh Nguyễn Đức Chung và một số người bên ủy ban.

Hướng dẫn cụ thể thì bị cáo không nhớ rõ, nhưng bị cáo nhận được hướng dẫn từ anh Chung, bảo gặp anh Lê Hoàng Thanh (chồng chị Nguyễn Thúy Hằng) để nói chuyện về việc mua bán cổ phần.

Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Trường Giang, trên giấy tờ, bị cáo mua lại 40% cổ phần từ bà Hằng với giá 2 tỷ đồng, nhưng trên thực tế bị cáo không đưa tiền cho bà Hằng hay nhận lại 2 tỷ đồng sau đó.

HĐXX tiếp tục thẩm vấn:

Toàn bộ các sản phẩm nhập về kinh doanh, bị cáo chủ yếu bán cho các đơn vị nào, ở đâu?

-Bán cho các đơn vị nào hoàn toàn do anh Chung chỉ đạo. Đó là Công ty Thoát nước Hà Nội, Công ty Cây xanh Hà Nội, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội và một số đơn vị khác trên địa bàn Hà Nội.

Việc kinh doanh nhập gì về bán cho ai đều do anh Chung chỉ đạo. Nhằm mục đích gì bị cáo không biết. Bị cáo chỉ giúp liên hệ, đàm phán, khi nhập khẩu số lượng bao nhiêu anh Chung yêu cầu thì bị cáo làm theo.

Vẫn theo lời khai của bị cáo Giang, bị cáo không hề được chia lợi nhuận. Lợi nhuận của công ty đều dùng để tái đầu tư. Bị cáo Nguyễn Trường Giang khai, công ty có dùng hơn 7 tỷ đồng để tài trợ cho các đơn vị. Việc tài trợ bằng hiện vật.

Ông Nguyễn Đức Chung đề nghị triệu tập nguyên Phó Chủ tịch Hà Nội tới toà

Ông Nguyễn Đức Chung đề nghị triệu tập nguyên Phó Chủ tịch Hà Nội tới toà

Tại phiên tòa xét xử vụ mua chế phẩm Redoxy- 3C, bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) đề nghị triệu tập nhiều người đến tòa.

T.Nhung