- “Tôi không phản bác gì cả, doanh nghiệp (DN) họ tố cáo là quyền của họ. Tôi được biết ngoài tố cáo, họ còn phản ánh và kiến nghị một số nội dung khác nữa. Nói chung các DN khi bị kiểm tra thì họ thường nói mình nhũng nhiễu họ”- ông Lê Vĩnh Phát, Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM người bị DN tố nhũng nhiễu khẳng định.

Liên quan đến vụ Phó Chủ tịch UBNDTP Lê Văn Khoa chỉ đạo, yêu cầu Giám đốc Sở GTVT khẩn trương xem xét nội dung Công ty cổ phần xe khách Phương Trang (Futa Buslines) tố cáo ông Lê Vĩnh Phát, Chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM có hành vi nhũng nhiễu DN vận tải, thao túng cho xe khách liên tỉnh giả danh xe hợp đồng, bến xe khách lậu hoạt động.

{keywords}
Thanh tra giao thông kiểm tra xe khách chở quá quy định. Ảnh minh họa

Ngày 7/6, ông Lê Vĩnh Phát - Chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết đã làm việc với Tổ xác minh của Sở GTVT TP về nội dung tố cáo của DN.

Vị Chánh thanh tra Sở GTVT TPHCM cho hay: “Tôi được biết ngoài tố cáo, họ còn phản ánh và kiến nghị một số nội dung khác nữa. Nói chung các doanh nghiệp khi bị kiểm tra thường nói mình nhũng nhiễu họ. Tuy nhiên, tôi thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, nếu cấp trên không chỉ đạo thì tôi kiểm tra họ làm gì”, ông Phát khẳng định.

Theo ông Lê Vĩnh Phát, thời gian qua Thanh tra Sở GTVT TPHCM đã thực hiện 3 cuộc thanh tra chuyên ngành tại công ty Phương Trang sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe khách của công ty này.

Cụ thể, trong năm 2015, ông đã thực hiện 2 cuộc thanh tra sau vụ tai nạn giao thông trên cầu vượt Cây Gõ và vụ tai nạn ở Lâm Đồng có liên quan đến xe Phương Trang; mỗi đợt thanh tra kéo dài 5 ngày.

Qua thanh tra, lực lượng chức năng phát hiện một số sai phạm của hãng xe này thông qua thiết bị giám sát hành trình. Phương Trang vi phạm về điều kiện, tiêu chuẩn vận tải hành khách như xe chạy quá tốc độ, tài xế lái xe quá 10 giờ mỗi ngày…

Cũng theo ông Phát, vào đầu tháng 5 vừa qua, Ủy Ban ATGT Quốc gia đã chỉ đạo Thanh tra GTVT TP thanh tra chuyên ngành đối với Phương Trang vì liên quan đến vụ xe khách Phương Trang và một xe khách khác rượt đuổi nhau trên QL1 gây náo loạn, uy hiếp tính mạng của người đi đường.

Ông Phát cho biết, trong lần thanh tra này phía đoàn thanh tra của Sở GTVT TPHCM gặp sự phản ứng của hãng xe Phương Trang vì hãng cho rằng phía nhà xe bên kia có lỗi sao lại thanh tra bên này?

Liên quan tới vụ việc, do Ủy ban ATGT QG có chỉ đạo nên Chánh thanh tra Sở GTVT thực hiện thanh tra theo quy định. Tuy nhiên, do thời điểm Ủy ban ATGT QG chỉ đạo trùng với thời điểm diễn ra bầu cử và có nhiều công việc quan trọng phải thực hiện nên nhiệm vụ thanh tra tại Phương Trang được chuyển sang phòng Quản lý vận tải của Sở GTVT đảm nhiệm.

Ông Phát cũng cho biết thêm, ông cũng nhận được phản ánh là thao túng cho bến xe của một hãng xe lớn khác hoạt động trên đường Lê Hồng Phong (gần giao lộ Lê Hồng Phong – Vĩnh Viễn, quận 10) và Thanh tra Sở cũng thực hiện kiểm tra. Đợt kiểm tra này còn có cả lãnh đạo Bộ GTVT nhưng bến xe này được cấp phép hoạt động đúng pháp luật.

“Chúng tôi cũng được biết là khu đất này được DN thuê lại để làm bến. Người ta được cơ quan chức năng cấp phép đầy đủ nên không có căn cứ xử lý”, ông Phát khẳng định.

Chánh Thanh tra Sở GTVT TP nói thêm, tất cả các cuộc thanh tra tại Phương Trang đều được sự chỉ đạo của cấp trên. Ông đã có giải trình và cung cấp đầy đủ các văn bản liên quan cho Tổ xác minh của Sở GTVT TP.

Hiện diễn biến vụ việc đang được Sở GTVT TPHCM xác minh, làm rõ.

Tuấn Kiệt