Huy động vốn 110 khách, dự án 10 năm vẫn 'đứng hình'

Ngày 26/12, nguồn tin từ Công an TP.HCM cho biết, đơn vị này đang tiến hành điều tra vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến dự án chung cư Vạn Hưng Phát (địa chỉ số 339 Bông Sao, P.5, Q.8, TP.HCM) do Công ty TNHH Thương mại – Xây dựng Vạn Hưng Phát (Công ty Vạn Hưng Phát) làm chủ đầu tư. 

Dự án có quy mô 21 tầng với 334 căn hộ và được Sở Xây dựng TP.HCM điều chỉnh phê duyệt vào năm 2010. Thời điểm này, dù chưa đủ điều kiện để huy động vốn thế nhưng Công ty Vạn Hưng Phát vẫn ký hợp đồng giao dịch hơn 110 căn hộ với khách hàng. 

{keywords}
Dự án chung cư Vạn Hưng Phát "án binh bất động" gần chục năm qua. 

Đại diện cho nhóm hơn 50 khách hàng, ông N.T.H cho biết, nhiều người đã thanh toán từ 90% - 95% giá trị căn hộ. Tuy nhiên, dự án chỉ xây phần móng rồi “đứng hình” suốt thời gian dài. 

Mòn mỏi chờ đợi, đến năm 2013 khách mua vẫn không thấy dự án triển khai. Bức xúc, hàng chục khách hàng đã làm đơn tố cáo Công ty Vạn Hưng Phát về hành vi chiếm đoạt tiền. Thậm chí, gần 20 người còn khởi kiện chủ đầu tư ra toà để đòi lại 12 tỷ đồng đã thanh toán. 

Năm 2014, Sở Xây dựng TP.HCM kiểm tra dự án thì ghi nhận công trình đang thi công phần móng, tầng hầm vẫn còn dang dở và chủ đầu tư đã ngưng thi công. 

Kéo dài đến năm 2018, Công ty Vạn Hưng Phát mới có văn bản giải trình với Sở Xây dựng TP.HCM. Trong đó lý giải nguyên nhân chậm triển khai dự án là do khó khăn về tài chính, trụ sở phải đóng cửa vì tài sản bị ngân hàng phát mãi nên thuê địa điểm khác. 

Đại diện Công ty Vạn Hưng Phát khi đó cho hay đang làm thủ tục chuyển nhượng toàn bộ vốn sở hữu của giám đốc công ty cho người khác nhưng vướng mắc vì các khoản nợ nghĩa vụ tài chính. 

Ngoài ra, công ty đang hợp tác với một đối tác để giải quyết các khoản nợ, trả tiền cho những khách hàng mua căn hộ và sau đó sẽ tái khởi động dự án.

Nhằm đảm quyền lợi cho khách mua dự án chung cư Vạn Hưng Phát, UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ngành ngưng giải quyết hồ sơ tham mưu, đề xuất chấp thuận đầu tư và các thủ tục xây dựng dự án mới cho Công ty Vạn Hưng Phát cho đến khi xử lý xong những tồn tại ở dự án này. 

Chiêu lừa mới 

Không chỉ khách mua căn hộ bị lừa, một doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS) cũng trở thành nạn nhân mới nhất liên quan đến dự án chung cư Vạn Hưng Phát, đó là Công ty CP Đầu tư BĐS T.M (Công ty T.M). 

Theo ông N.N.A - Giám đốc đầu tư Công ty T.M, vào tháng 2/2020, ông Ngô Duy Long xưng là Phó Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp tài chính Golden M&A (Công ty Golden M&A) liên hệ với Công ty T.M chào mời hợp tác môi giới dự án chung cư Vạn Hưng Phát. 

Ông Long giới thiệu Công ty Golden M&A là đơn vị độc quyền môi giới dự án chung cư Vạn Hưng Phát. Do không có thế mạnh trong khâu triển khai bán hàng nên muốn mời Công ty T.M hợp tác. 

{keywords}
Bên trong dự án chung cư Vạn Hưng Phát 

Tại buổi họp sau đó giữa Công ty Golden M&A và Công ty T.M còn có sự tham gia của ông Phạm Việt Anh - người tự xưng là Phó Giám đốc Công ty Vạn Hưng Phát. 

Đại diện Công ty Golden M&A và ông Phạm Việt Anh thừa nhận trước đây dự án có vướng mắc liên quan đến khách mua căn hộ nhưng đến nay chủ đầu tư đã giải quyết xong. 

Ngoài ra, chủ dự án đã hoàn thành nghĩa vụ về thuế và đang làm thủ tục hợp thửa để được cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án. 

Để tạo lòng tin, ông Phạm Việt Anh khẳng định dự án sẽ đủ điều kiện mở bán vào tháng 4/2020 và ông này còn “nổ” có quan hệ thân quen với nhiều cán bộ lãnh đạo cấp cao. 

Tại buổi họp 3 bên về điều khoản hợp tác vào ngày 11/2/2020, đại diện Công ty Golden M&A và ông Phạm Việt Anh cam kết trước ngày 30/3/2020 hoàn tất thi công đậy nắp hầm dự án; sẽ thực hiện các công việc cần thiết để được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai trước ngày 20/4/2020. 

Về phía đơn vị phân phối, Công ty T.M phải đặt cọc 10 tỷ đồng và phải hoàn thành chỉ tiêu bán 85% trên tổng số 300 căn hộ trong thời gian từ 6 - 8 tháng, nếu không đạt chỉ tiêu phải chịu phạt hợp đồng. 

Ngược lại, nếu dự án không triển khai được, Công ty Golden M&A phải hoàn trả lại tiền cọc, chịu phạt vi phạm hợp đồng 20 tỷ đồng và trả các chi phí phát sinh khác liên quan cho Công ty T.M. 

Hợp đồng hợp tác giữa Công ty Golden M&A và Công ty T.M được ký ngày 19/2/2020. Tại buổi ký hợp đồng còn có ông Đào Văn Giang, người được các bên giới thiệu là người đại diện pháp luật của Công ty Vạn Hưng Phát. 

Thời điểm ký hợp đồng, Công ty Golden M&A mới cung cấp hợp đồng độc quyền môi giới giữa họ với Công ty Vạn Hưng Phát. Do quá gấp rút nên Công ty T.M không có thời gian kiểm chứng hợp đồng này. 

Sau khi chuyển tiền cọc 10 tỷ đồng, Công ty T.M đã lên kế hoạch, đầu tư kinh phí 1,5 tỷ đồng, chuẩn bị triển khai bán căn hộ dự án chung cư Vạn Hưng Phát.

Đến hết tháng 8/2020, Công ty T.M vẫn chưa nhận được biên bản nghiệm thu phần móng cũng như xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai của dự án. Công ty này còn phát hiện ông Đào Văn Giang không phải người đại diện pháp luật của Công ty Vạn Hưng Phát. 

Bị phát giác, phía Công ty Golden M&A, ông Đào Văn Giang và ông Phạm Việt Anh xin không phạt tiền cọc mà cho họ thanh toán 12,2 tỷ đồng, chậm nhất đến ngày 15/9/2020. Nếu quá thời hạn này sẽ áp dụng theo điều khoản hợp đồng, tức phải trả 22,3 tỷ đồng. 

Tuy nhiên sau đó, Công ty Golden M&A và các cá nhân liên quan liên tục thất hứa, không hoàn trả tiền. Đến ngày 9/12/2020, Công ty T.M nhận được 100 triệu đồng trong tài khoản nhưng không có thông tin người chuyển tiền. 

Cùng ngày, Công ty T.M nhận được công văn của Công ty Golden M&A gửi với nội dung hoàn trả tiền ký quỹ hợp đồng thuê đơn vị độc quyền môi giới BĐS, số tiền hoàn 100 triệu đồng (?)

Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công ty T.M đã tố cáo Công ty Golden M&A và các cá nhân liên quan đến Công an TP.HCM. Đến nay, sự việc vẫn đang trong quá trình điều tra. 

Công an TP.HCM kết luận vụ địa ốc Alibaba lừa đảo hơn 2.300 tỷ đồng

Công an TP.HCM kết luận vụ địa ốc Alibaba lừa đảo hơn 2.300 tỷ đồng

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba và 22 đồng phạm.

Phương Anh Linh