Tại phiên sơ thẩm xét xử vụ án “ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại Trung tâm đấu giá tài sản (Sở Tư pháp, tỉnh Thái Bình) sáng nay, bị cáo Nguyễn Thị Dương đã khai nhận hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, nữ bị cáo này một mực  khẳng định và tỏ ra bực tức khi bị luật sư của các bị cáo khác truy vấn mình có hành vi đe dọa tổ đấu giá.

Dương nói “không ai sợ bị cáo cả. Họ giúp bị cáo thay đổi kết quả đấu giá lô đất 09 từ anh Đạt sang cho bà Hạnh là vì nể nang”.

{keywords}
Nguyễn Thị Dương to tiếng với luật sư, khẳng định không đe dọa ai cả.

Các bị cáo Dũng, Thúy, Thành…đều đồng loạt khai không biết vợ chồng Đường- Dương. Họ chỉ biết hai người này qua phương tiện thông tin đại chúng, chưa một lần gặp gỡ cụ thể nào trước đó. Việc giúp đỡ Dương trúng đấu giá lô đất 09 là vì nể Hiệp (Giám đốc Trung tâm đấu giá tài sản Thái Bình). Hiệp đã đứng ra nhận bà Hạnh là cô họ.

Họ không thỏa thuận hay vụ lợi về quyền lợi tài chính khi tham gia giúp thay đổi kết quả đấu giá. Họ cũng nói  không bị vợ chồng Dương đe dọa hay ép buộc.

Tại phần xét hỏi, Dương khai có nghe bị cáo Hiệp nói với các cán bộ còn lại là “đồng ý cho bà Hạnh trúng đi cho đỡ phiền phức”. Nội dung này cũng được các cán bộ bị truy tố tại tòa thừa nhận.

{keywords}
HĐXX phiên tòa hôm nay

Luật sư Dũng, người bào chữa cho bị cáo Hiệp chất vấn Nguyễn Thị Dương. Luật sư nghi Dương có đe dọa, ép buộc thân chủ của mình để được thay đổi kết quả đấu giá?

Nghe luật sư hỏi nội dung này, Dương đã lớn tiếng nói lại “ Bị cáo không có hành vi đe dọa Hiệp. Chị em lâu nay rất tình cảm. Bị cáo sẽ không trả lời thêm câu hỏi của luật sư. Nếu luật sư cần thì hỏi bị cáo Hiệp để rõ xem có bị đe dọa? ”

Về phần Dương nhận hành vi đã nhờ Hiệp để bà Hạnh được trúng lô đất như đã hứa. Những gì bản thân Dương đã khai như trong cáo trạng truy tố là đúng.

Cũng theo lời khai nữ bị cáo, Dương đã nhận của của bà Hạnh 2,7 tỷ để đấu giá hộ. Bị cáo đã nộp trực tiếp cho cơ quan chức năng 2,713 tỷ đồng, tính cả thuế.

{keywords}
Dương và Hiệp cùng các đồng phạm tại tòa.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Thái Bình, tại buổi đấu giá quyền sử dụng đất lô số 09, khu dân cư phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình diễn ra ngày 20/12/2019 tại Trung tâm dịch vụ đấu giá do Vũ Gia Thành được giao điều hành cuộc đấu giá.

Tại đây, bà Nguyễn Thị Hạnh nhờ Nguyễn Thị Dương đấu giá hộ lô đất nhưng không trúng. Dương đã nhờ Phạm Văn Hiệp, Vũ Gia Thành, Trịnh Thị Minh Thúy, Hà Văn Dũng giúp đỡ để bà Hạnh được trúng đấu giá.

Phạm Văn Hiệp do nể nang Nguyễn Thị Dương nên đã nhận bà Hạnh là người nhà và nói với các bị can khác giúp đỡ bà.

Vũ Gia Thành, Trịnh Thị Minh Thúy, Hà Văn Dũng nghe lời Phạm Văn Hiệp nên đã đồng ý giúp bà Hạnh.

Khi được Vũ Gia Thành bảo anh Đạt phải đồng ý thì mới giúp được, Nguyễn Thị Dương đã có hành vi đánh, đe dọa, ép anh Đạt từ bỏ kết quả trúng đấu giá, tạo điều kiện giúp sức cho các bị can có chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ.

{keywords}
Bị cáo Hiệp giúp Dương nhưng khai không vụ lợi về kinh tế

Dương đã gọi cho chồng là Nguyễn Xuân Đường và những người làm thuê cho Dương là Phạm Xuân Hòa, Đảo Văn Bằng, Nguyễn Đức Huy đi tìm, đe doạ và đánh buộc anh Đạt phải nhường lại lô đất đã trúng đấu giá.

Khi Dương dẫn anh Đạt đến phòng đấu giá để anh Đạt nói đồng ý bà Hạnh là người trúng đấu giá, các bị can Thành, Thuý, Dũng đã thay đổi kết quả trúng đấu giá.

Cùng ngày 20/12/2019, Phạm Văn Hiệp ký thông báo bà Nguyễn Thị Hạnh là người trúng đấu giá lô đất số 09. Ngày 27/2/2020 bà Nguyễn Thị Hạnh đã được UBND TP Thái Bình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hoài Anh

Giám đốc Trung tâm Đấu giá Thái Bình cùng nữ đại gia Nguyễn Thị Dương hầu tòa

Giám đốc Trung tâm Đấu giá Thái Bình cùng nữ đại gia Nguyễn Thị Dương hầu tòa

TAND tỉnh Thái Bình sáng nay xét xử vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với  4 cán bộ Sở Tư pháp; Sở TN và MT tỉnh Thái Bình và Nguyễn Thị Dương.