- Chở 3, không đội mũ bảo hiểm, không giấy phép lái xe, tai nạn xảy ra khiến một người chết, ông lão 66 tuổi vướng vòng lao lý khiến gia đình, hàng xóm ngơ ngác. Không hiểu biết pháp luật, họ chỉ nghĩ đơn giản đó là một tai nạn không may.

Ngày 5/4, TAND TP. HCM đã quyết định bác đơn kháng cáo của gia đình bị hại, giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với bị cáo Lê Văn Bu (66 tuổi). Trước đó, ông Bu bị TAND quận 4 tuyên phạt 3 năm 6 tháng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

{keywords}

Bị cáo thẫn thờ trong phiên xét xử phúc thẩm

Khoác trên mình tới 2 tiền án về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và nhiều lần lần bị bắt đi cưỡng bức lao động vì trộm cắp, sử dụng ma túy. Cả thời tuổi trẻ của ông Bu gắn liền với cơm kẻng, áo số. Lần cuối khi ông lão này rời khỏi nhà tù là năm 2013.

Bắt đầu làm lại cuộc đời khi trên đầu đã hai thứ tóc, ông Bu quyết định hành nghề xe ôm. Thế nhưng, với cái nghề lương thiện nhưng thiếu hiểu biết pháp luật đã khiến người đàn ông này tiếp tục vướng vào vòng lao lý.

Trưa ngày 26/2/2016, do muốn tới thăm người nhà ở bệnh viện quận 4, bà Phụng Sỏi (hàng xóm của ông Bu) đã nhờ ông này chở mình và cháu T. tới bệnh viện. Nhận lời, dù không có giấy phép lái xe nhưng ông lão vẫn chở 3, không đội mũ bảo hiểm lưu thông trên đường. Trên đường đi, do không vững tay lái, ông Bu đã để gác chân va chạm vào lề đường khiến cả 3 té xuống đường bất tỉnh. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng đến ngày 8/3/2016, bà Sỏi đã tử vong do chấn thương sọ não.

Sau đó, ông Bu bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” và bị TAND quận 4 tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù về tội danh này. Cho rằng mức án quá nhẹ, gia đình bà Sỏi đã làm đơn kháng cáo.

Dơm dớm nước mắt, bà Lê Thị Kim Hương, vợ ông Bu cho hay, tai nạn xảy ra bà vừa phải chăm sóc chồng vừa phải lo cho bà Sỏi. Cũng do không hiểu biết pháp luật, bà Hương cứ nghĩ rằng tai nạn là do không may, bà cũng nhiệt tình qua lại thăm hỏi bà Sỏi thì hai bên sẽ tự thỏa thuận đền bù nhưng không ngờ ông Bu lại bị truy tố. Tới lúc này bà mới hay hành vi của chồng mình là vi phạm pháp luật.

Đoàn Nga