VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng Bộ GTVT), Nguyễn Hồng Trường (cựu Thứ trưởng Bộ GTVT), Đinh Ngọc Hệ (cựu Phó TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn Bộ Q.P) cùng 17 bị can khác.

20 bị can này bị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

{keywords}
Ông Đinh La Thăng 

Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc TP HCM - Trung Lương được hình thành từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước, do vậy việc bán quyền thu phí là bán tài sản của Nhà nước và số tiền thu được từ việc bán quyền thu phí là tài sản Nhà nước.

Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao là đơn vị chủ trì xây dựng đề án bán quyền thu phí, thực hiện việc chuyển giao quyền thu phí để hoàn trả ngân sách Nhà nước kinh phí đã đầu tư cho dự án để phát triển kinh tế, xã hội theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Khi triển khai thực hiện, ông Đinh La Thăng, với chức vụ Bộ trưởng, người đứng đầu Bộ GTVT, có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao và có vai trò quyết định đến việc bán quyền thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Nhưng xuất phát từ động cơ cá nhân, thông qua mối quan hệ quen biết từ trước, ông Thăng đã gọi điện trực tiếp cho ông Dương Tuấn Minh, TGĐ Công ty Cửu Long để giới thiệu, đưa Đinh Ngọc Hệ vào tiếp cận đề án, sau đó tạo điều kiện cho công ty của Hệ trúng đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM Trung Lương.

Đinh Ngọc Hệ đã lợi dụng mối quan hệ này để xây dựng hồ sơ gian dối nhằm tham gia mua đấu giá quyền thu phí. Sau khi trúng đấu giá, Đinh Ngọc Hệ tiếp tục thực hiện các hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

Các bị can là cán bộ dưới quyền ông Đinh La Thăng do biết mối quan hệ cá nhân giữa ông Thăng và Đinh Ngọc hệ nên khi được giao nhiệm vụ triển khai thực hiện Đề án chuyển giao quyền thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, tùy từng vị trí, địa vị công tác đã làm trái các quy định về bán đấu giá tài sản Nhà nước, để từ đó Đinh Ngọc Hệ lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

Hành vi làm trái nêu trên của ông Đinh La Thăng và đồng phạm là tiền đề, tạo điều kiện, dẫn đến hậu quả để Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm thực hiện hành vi gián dối, chiếm đoạt, gây thất thoát hơn 725 tỷ đồng.

Tại dự án xây dựng cầu Việt Trì, Phú Thọ, Đinh Ngọc hệ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chỉ đạo hoạt động và dùng ảnh hưởng của mình để được Công ty CP Locogi 13 hạ giá bán căn biệt thự BT01 cho Đinh Ngọc Hệ, qua đó Hệ trục lợi hơn 3,4 tỷ đồng.

Hành vi của ông Nguyễn Văn Thể

Đối với ông Nguyễn Văn Thể (Bộ trưởng Bộ GTVT), cáo trạng cho rằng, tại thời điểm năm 2013 - 10/2015, ông là Thứ trưởng Bộ GTVT, được phân công quản lý Nhà nước đối với Tổng Công ty Cửu Long, nhưng không được giao phụ trách thực hiện quản lý đối với Đề án chuyển giao quyền thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Từ tháng 6/2015, ông Đinh La Thăng mới giao ông Thể chỉ đạo, đôn đốc Công ty Yên Khánh thực hiện hợp đồng mua, bán quyền thu phí.

Khi nhận được văn bản của Tổng Công ty Cửu Long đề xuất cho chấm dứt hợp đồng trước hạn đối với Công ty Yên Khánh, ông Thể đã ký tờ trình, báo cáo cụ thể và đề xuất ông Thăng.

Sau khi có bút phê chỉ đạo của ông Đinh La Thăng, ông Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Tổng Công ty Cửu Long, Vụ Tài chính, Vụ pháp chế, Bộ GTVT đôn đốc Công ty Yên Khánh nộp tiền theo cam kết, nhưng Công ty Yên Khánh vẫn không thực hiện.

Lúc này, ông Thể tiếp tục ký 2 văn bản yêu cầu Tổng Công ty Cửu Long làm việc với Công ty Yên Khánh để yêu cầu thực hiện nộp đầy đủ số tiền mua quyền thu phí theo đúng quy định.

Tháng 10/2015, ông Thể được điều động nhận nhiệm vụ mới tại tỉnh Sóc Trăng. Sau khi ông Thể chuyển công tác, Công ty Yên Khánh vẫn trây ì, không thanh toán đúng cam kết, đến tháng 3/2017, công ty này mới nộp đủ tiền.

Tài liệu điều tra xác định, liên quan đến nội dung sai phạm trong việc quản lý hợp đồng bán quyền thu phí, xác định trách nhiệm chính thuộc về ông Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường.

Việc không chỉ đạo chấm dứt hợp đồng với Công ty Yên Khánh có một phần trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Thể, nhưng không phải là nguyên nhân dẫn đến hậu quả thiệt hại trong vụ án này.

Do vậy, VKSND Tối cao cho rằng, không đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Thể.

Quái chiêu của Út 'trọc' và quan hệ đặc biệt với ông Đinh La Thăng

Quái chiêu của Út 'trọc' và quan hệ đặc biệt với ông Đinh La Thăng

Dùng quan hệ với ông Đinh La Thăng để có được lợi thế, Út "trọc" còn sử dụng chiêu trò để chiếm hưởng hơn 725 tỷ đồng tiền thu phí tuyến cao tốc TP HCM- Trung Lương.

T.Nhung