- Trong phiên xử phúc thẩm Giang Kim Đạt và đồng phạm sáng nay, đại diện VKS đề nghị bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo về phần tội danh và hình phạt, bác kháng cáo của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan về tịch thu tài sản.

VKS đưa ra quan điểm cho rằng, tổng số tiền mà các bị cáo chiếm đoạt là 255 tỷ đồng.

Đủ cơ sở xác định các bị cáo: Trần Văn Liêm (SN 1955, cựu TGĐ Vinashinlines), Giang Kim Đạt (SN 1977, nguyên là quyền trưởng phòng kinh doanh của Vinashinlines), Trần Văn Khương (SN 1950, cựu kế toán trưởng Vinashinlines) phạm tội Tham ô. Riêng bị cáo Giang Văn Hiển (bố Giang Kim Đạt) phạm vào tội Rửa tiền.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo phản cung, nhưng căn cứ vào hồ sơ, tài liệu có cơ sở xác định, trong mua và khai thác thuê tàu, bị cáo Liêm đã chỉ đạo Đạt để được hưởng hoa hồng, rút tiền chênh lệch đút túi riêng.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Bị cáo Khương nhận tiền nhưng để ngoài sổ sách kế toán. Tổng tiền các bị cáo chiếm đoạt là gần 16 triệu USD.

Riêng bị cáo Đạt chiếm hưởng 255 tỷ đồng. Để che giấu số tiền bất hợp pháp, Đạt nhờ bị cáo Hiển rửa tiền. Tiền này được ông Hiển mang đi giao dịch mua bất động sản.

Bị cáo Liêm ban đầu kháng cáo kêu oan, sau thay đổi kháng cáo, nhưng không nhận mình giữ vai trò chính, không chỉ đạo Đạt phạm tội.

Đại diện VKS cho rằng, bị cáo Liêm giữ vai trò TGĐ, chịu trách nhiệm pháp lý với Vinashinlines. Lời khai của Đạt, có những bản cung có chứng kiến của luật sư, thể hiện việc Liêm có chỉ đạo Đạt.

Bản thân Liêm nhận thức được việc Đạt nhận hoa hồng và bản thân bị cáo đã nhận 150.000 USD từ Đạt.

Vậy, ý thức chủ quan trong việc chỉ đạo Đạt chiếm đoạt tiền hoa hồng là có, do vậy bản án sơ thẩm xác định tội danh của bị cáo này là có căn cứ.

Mặc dù cho đến nay, bị cáo Liêm đã nộp số tiền khắc phục hậu quả, tuy nhiên xét bản chất vụ án, bị cáo là người chỉ đạo. Hành vi của bị cáo góp phần làm Vinashinlines bị thua lỗ, thất thoát, phá sản, ảnh hưởng đến uy tín, gây dư luận xấu.

Bị cáo Đạt kêu oan, nhưng căn cứ lời khai và chứng cứ thu thập được, có căn cứ xác định Đạt chiếm hưởng tiền hoa hồng từ việc mua và cho thuê tàu, và gửi tiền vào tài khoản của bố Đạt hơn 15 triệu USD.

Có cơ sở xác định số tiền bị cáo Liêm đưa cho Khương là 110.000 USD. Khương khai chi số tiền trên cho anh em, nhưng không có chứng từ, đủ cơ sở quy kết Khương chịu trách nhiệm về số tiền này.

Là kế toán trưởng, Khương biết tiền đó là tiền chênh lệch giá, nhưng đã không kiểm tra, giám sát, lại đồng ý với Liêm để ngoài sổ sách số tiền trên, do vậy, Khương đồng phạm với Liêm và Đạt tội Tham ô. Xác định Khương chiếm hưởng 110.000 USD.

Đối với bị cáo Hiển, căn cứ lời khai trước đây của Đạt, và Hiển, xác định bị cáo này được con trai nhờ nhận tiền. Bị cáo Hiển đã 92 lần nhận tiền từ công ty nước ngoài chuyển tiền vào tài khoản, số tiền hơn 15 triệu USD, tương đương hơn 260 tỷ đồng.

Khi có tiền trong tài khoản, Hiển rút một phần đưa cho Đạt, còn lại ông ta mua bất động sản, mua đi bán lại 12 xe ô tô. Quá trình điều tra, Hiển khai mở tài khoản là do yêu cầu của con trai.

Hiển khai, biết rõ mục đích của Đạt là để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, biết rõ tiền bất hợp pháp nhưng vẫn giúp con. Hiển dùng tiền mua nhiều bất động sản và ô tô, có căn cứ xác định bị cáo phạm tội rửa tiền như bản án sơ thẩm đã kết luận.

Phần dân sự

Trong tổng số 41 nhà đất có 37 nhà đất và 2 xe ô tô đứng tên bị cáo Hiển và vợ là bà Ngân. Toàn bộ số tài sản này được mua sau khi nhận tiền từ nước ngoài.

Bị cáo Đạt khai, có nhờ bố rút số tiền ra mua bất động sản, do vậy xác định toàn bộ nhà đất, 2 xe ô tô có nguồn gốc do Đạt phạm tội mà có nên tịch thu sung công là có cơ sở, có căn cứ.

VKS cho rằng, vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Vinashinlines, 3 con tàu mua về và 9 con tàu cho thuê thuộc sở hữu của Vinashinlines, thì Vinashinlines phải được xác định bị thiệt hại trực tiếp. Do vậy, số tiền các bị cáo chiếm đoạt thuộc Vinashinlines.

Đại diện VKS đề nghị chấp nhận kháng cáo của Vinashinlines, đề nghị xác định lại tư cách thiệt hại thuộc Vinashinlines.

Giang Kim Đạt dùng 'bùa mê' nào dụ nguyên TGĐ Vinashinlines?

Giang Kim Đạt dùng 'bùa mê' nào dụ nguyên TGĐ Vinashinlines?

Vì sao Giang Kim Đạt có thể ra vào Vinashinlines dễ dàng? Được ký hợp đồng, bổ nhiệm, rồi chấm dứt hợp đồng, lại quay lại làm việc...

Giang Kim Đạt ôm tài sản kếch xù trốn 5 năm ở nước ngoài

Giang Kim Đạt ôm tài sản kếch xù trốn 5 năm ở nước ngoài

Tại phiên tòa phúc thẩm, Giang Kim Đạt đã khai ra hành trình 5 năm chạy trốn ở nước ngoài của anh ta.

Xử phúc thẩm bố con Giang Kim Đạt và đồng phạm

Xử phúc thẩm bố con Giang Kim Đạt và đồng phạm

Ngày 17/8, Tòa án Cấp cao tại Hà Nội đưa vụ đại án tham nhũng tại Vinashinlines ra xét xử phúc thẩm.

Bố con Giang Kim Đạt chuẩn bị hầu tòa phúc thẩm

Bố con Giang Kim Đạt chuẩn bị hầu tòa phúc thẩm

Dự kiến, ngày 17/8, Tòa án Cấp cao tại Hà Nội sẽ đưa vụ án tham ô tài sản xảy ra tại công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương ra xét xử.

T.Nhung