Tranh luận với đại diện VKS, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, đại diện VKS chưa tiếp thu những nội dung đã được làm rõ tại tòa.

Ông Chung phủ nhận việc chỉ đạo miệng tại cuộc thử nghiệm chế phẩm Redoxy-3C ở hồ Hoàn Kiếm vào ngày 31/7/2016 và khẳng định, không biết vợ con góp tiền vào Công ty Arktic, cũng không hưởng lợi từ công ty này hay chỉ đạo gì liên quan đến Công ty Arktic.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung trình bày, chưa bao giờ có ý nghĩ bàn với bị cáo Nguyễn Trường Giang (nguyên Giám đốc Công ty Arktic) để “đẻ” ra một công ty gọi là sân sau của mình.

Theo ông Chung, gia đình ông mở công ty từ năm 1996, đã kinh doanh được 20 năm, kinh doanh hàng chục nghìn mặt hàng.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Đức Chung. Ảnh Đình Hiếu

Nếu muốn thông qua công ty gia đình để hưởng lợi từ việc bán chế phẩm Redoxy- 3C, bị cáo chỉ cần bàn với ông Deepak Chopra (TGĐ Công ty Watch Water), rồi đưa về công ty gia đình, chứ không cần thiết phải nhờ đến bị cáo Nguyễn Trường Giang làm gì cho rắc rối.

“Nếu tôi muốn làm Redoxy- 3C cho riêng mình, chỉ cần nói riêng với ông Chopra để ông ý cho bán độc quyền chế phẩm này cho công ty của vợ tôi.

Nhưng tôi mặt mũi nào, lương tâm nào mà làm vậy. Ở tuổi của tôi, ai chẳng muốn phấn đấu, ai chẳng muốn làm tốt, chả nhẽ lại làm chuyện trắng trợn như thế. Ai mà làm đạo diễn tốt như nghệ sỹ vậy được”, lời bị cáo Chung.

Trong phần tự bào chữa, cựu Chủ tịch Hà Nội đề nghị HĐXX công bố rõ nội dung Thông báo số 308 ngày 22/8/2016.  

Theo ông Chung, trong Thông báo kết luận cuộc họp này, ông không hề giao Công ty Thoát nước đàm phán trực tiếp với Công ty Watch Water để mua hay sử dụng trực tiếp chế phẩm Redoxy-3C, mà chỉ giao cho Công ty Thoát nước đàm phán với Công ty Watch Water để làm rõ quy trình sử dụng chất Redoxy-3C, từ đó xây dựng quy trình xử lý đối với chất thải.

Dẫn chứng lời khai của các bị cáo và những người liên quan khác, ông Chung cho rằng, những người này đều căn cứ vào các quy định của pháp luật, nội quy, quy chế, điều lệ hoạt động của Công ty Thoát nước; căn cứ vào hướng dẫn của các sở, ban, ngành để thực hiện đàm phán, ký kết các hợp đồng.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung cũng phủ nhận quy kết của đại diện VKS cho rằng, ý thức chủ quan của ông là để bị cáo Nguyễn Trường Giang đi cùng đoàn công tác của UBND TP Hà Nội ra nước ngoài, đưa chế phẩm Redoxy-3C về Việt Nam.

Cựu Chủ tịch Hà Nội khẳng định, chỉ biết đến chế phẩm này khi bị cáo Võ Tiến Hùng (nguyên TGĐ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) thử nghiệm tại sân UBND TP. Bản thân ông là người trực tiếp đề nghị ông Chopra sản xuất loại chế phẩm xử lý nước sông hồ phù hợp với thực tiễn tại Hà Nội.

Về thiệt hại của vụ án, ông Chung cho rằng, nếu cơ quan chức năng chỉ rõ ông thu nhập bất hợp pháp và thiệt hại này là “hậu quả, nhân quả từ sự chỉ đạo” của ông thì bị cáo sẵn sàng mang tiền của gia đình ra khắc phục.

Và theo ông Nguyễn Đức Chung, phải cụ thể hóa việc ông bồi thường bao nhiêu, bị cáo Giang bồi thường bao nhiêu, tại sao chỉ ông và  bị cáo Giang phải bồi thường mà bị cáo Hùng thì không.

Trong phần tự bào chữa, ông Nguyễn Đức Chung cũng phủ nhận cáo buộc cho rằng ông chỉ đạo bị cáo Giang tặng quà cho các cơ quan tổ chức ở Hà Nội và Sơn La.

Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị 10-12 năm tù

Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị 10-12 năm tù

Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt cựu Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung mức án 10-12 năm tù vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

T.Nhung