5 đối tượng bị bắt giữ đều ở TP Quy Nhơn (Bình Định) gồm: Võ Thanh Sơn (39 tuổi), Bành Công Hà (35 tuổi), cùng trú phường Nguyễn Văn Cừ.

Lê Thanh Hoài (33 tuổi, trú phường Lê Hồng Phong), Trần Văn Công (30 tuổi, trú phường Quang Trung) và Lê Phước Hoài (35 tuổi, trú phường Lê Lợi).

Theo Công an TP Quy Nhơn, tháng 8/2019 Võ Thanh Sơn (tức Lùn), người từng có tiền án 8 năm tù về tội giết người đã cho Nguyễn Vinh Quang (36 tuổi, trú phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) vay 20 triệu đồng.

Không chỉ vay tiền của Sơn, Quang còn vay của nhiều người, không có khả năng trả nợ gốc và lãi, luôn bị con nợ đe dọa nên phải bỏ trốn khỏi địa phương, cắt đứt mọi liên lạc với gia đình. Đầu năm 2020, Sơn biết Quang thuê nhà mở tiệm sửa xe máy ở thị trấn Tam Quan (huyện Hoài Nhơn) nên rủ đồng bọn lên kế hoạch khống chế buộc phải trả nợ.

Sơn quy tụ số thanh niên từng có tiền án và quen biết nhau trong thời gian ở trại để giúp đi đòi nợ. Sáng 15/1, Sơn lái ô tô biển số 77A - 148.93 chở Thanh Hoài, Phước Hoài, Công và Hà cùng ra thị trấn Tam Quan đòi nợ. Đến nơi thấy tiệm chưa mở nên cả bọn đi uống cà phê rồi về tiếp tục ngồi phục. Khi thấy Quang và 2 người thợ đến mở cửa tiệm, Sơn xông vào đe dọa đòi nợ.

Quang lại năn nỉ và hẹn ngày trả nhưng Sơn kiên quyết và khống chế đưa Quang lên xe ô tô ra quán cà phê viết giấy nợ. Sau đó, cả bọn thống nhất chở Quang về Quy Nhơn và buộc điện thoại cho người thân mang tiền đến trả nợ thay.

Khi Quang điện cho người thân mang 5 triệu đồng đến nộp thì bọn chúng tiếp tục khống chế Quang điện cho vợ lo trả hết số tiền còn lại và hẹn địa điểm giao tiền. Lo sợ tính mạng của chồng bị đe dọa, chị Trần Tuyết Vi (vợ Quang) đã trình báo sự việc cơ quan công an.

Theo lời hẹn của chúng, 18h ngày 15/1, chị Vi đến tại khoảnh đất trống cầu Hà Thanh 1 trên đường Võ Nguyên Giáp để trả tiền thì trinh sát Công an TP Quy Nhơn phối ập vào tóm gọn.

Tại cơ quan điều tra, 5 đối tượng đã thừa nhận hành vi bắt, giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản.

Hà Vân

Bị dọa đánh, ‘đầu gấu’ Hà Nội bỏ chạy sau màn đòi nợ

Bị dọa đánh, ‘đầu gấu’ Hà Nội bỏ chạy sau màn đòi nợ

TAND TP Hà Nội hôm qua đưa bị cáo Nguyễn Thanh Tùng (SN 1990, ở Long Biên) ra xét xử tội Cướp tài sản.