Chiều 5/8, 10.000 lọ thuốc Remdesivir đã về tới sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM. Trong đêm nay, sẽ có thêm 40.000 lọ về Việt Nam.

Đây là những lô thuốc Remdesivir đầu tiên trong tổng số 1 triệu lọ được "nhóm phản ứng nhanh về thuốc và vắc xin" thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ kết nối với các công ty dược phẩm lớn của Ấn Độ những ngày qua.

Nhóm này được lập ra để tìm nguồn cung ứng vắc xin, thuốc điều trị Covid-19 tại Ấn Độ và kết nối với các cơ quan trong nước.

Trong 1 triệu lọ Ấn Độ cam kết cung cấp cho Việt Nam trong vòng 30 ngày có 500.000 lọ do một tập đoàn lớn tại Việt Nam thanh toán để gửi tặng Bộ Y tế.

 

{keywords}

Thuốc Remdesivir đang được hơn 50 quốc gia sử dụng trong phác đồ điều trị Covid-19

Trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, số thuốc Remdesivir nói trên sẽ được phân bổ cho TP.HCM và các tỉnh đang có dịch Covid-19, bao gồm cả Hà Nội.

“Ngay ngày mai, Cục Quản lý Khám chữa bệnh sẽ họp hội đồng chuyên môn, bổ sung thuốc Remdesivir vào phác đồ điều trị Covid-19”, Thứ trưởng Sơn thông tin.

Remdesivir là thuốc kháng virus tiêm qua đường tĩnh mạch, là một trong những loại thuốc được cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dùng khi mắc Covid-19.

Thuốc Remdesivir được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt từ cuối tháng 10/2020 để điều trị bệnh nhân Covid-19 thể trung bình và nặng cần hỗ trợ oxy.

Hiện hơn 50 quốc gia gồm các nước EU, Mỹ, Australia, Singapore… đang sử dụng thuốc này trong phác đồ. Hiệu quả ban đầu cho thấy, các bệnh nhân dùng Remdesivir hồi phục nhanh hơn khoảng 4 ngày.

Tại Ấn Độ, từ cuối tháng 4, Chính phủ nước này đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu Remdesivir, sau đó từ ngày 14/6, quyết định này đổi thành hạn chế xuất khẩu. Hiện công suất sản xuất Remdesivir của Ấn Độ là hơn 12 triệu lọ/tháng.

Giá mỗi lọ thuốc Remdesivir (tại Mỹ, CNBC đăng ngày 20/6/2020) là khoảng 390 USD, trung bình mỗi bệnh nhân có liệu trình điều trị khoảng 5 ngày.

Tuy nhiên Bộ Y tế khuyến cáo, người dân tuyệt đối không tự ý tìm mua và sử dụng thuốc Remdesivir nếu không có chỉ định của bác sĩ.

 

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Thúy Hạnh

Thông tin về thuốc điều trị Covid-19 cho ông Trump, Việt Nam sắp cấp phép

Thông tin về thuốc điều trị Covid-19 cho ông Trump, Việt Nam sắp cấp phép

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã dùng Remdesivir kết hợp với một số loại thuốc khác để điều trị Covid-19.  

Việt Nam sẽ cấp phép thuốc ông Trump từng dùng để điều trị Covid-19

Việt Nam sẽ cấp phép thuốc ông Trump từng dùng để điều trị Covid-19

Việt Nam sẽ sớm cấp phép thuốc Remdesivir để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19. Ngay tháng 8, Việt Nam sẽ có 500.000 lọ.