Hôm nay là ngày hạnh phúc đặc biệt với gia đình chị Lê Thị Mai, 35 tuổi, ở Tân Sơn, Phú Thọ khi lần đầu được đưa con gái về nhà sau 76 ngày giành giật sự sống từ khi bé nặng 600g.

Chị Mai chia sẻ, vợ chồng chị bị hiếm muộn suốt 14 năm, chạy chữa mãi không có con dù sức khoẻ cả 2 hoàn toàn bình thường. Năm 2019, vợ chồng chị quyết định xuống Hà Nội làm thụ tinh ống nghiệm.

May mắn mỉm cười với gia đình chị khi ngay lần đầu chuyển phôi, chị đã đậu thai. Niềm hạnh phúc đó càng nhân lên gấp bội khi chị biết mình còn mang song thai.

{keywords}

Bé gái khi mới chào đời nặng vẻn vẹn 600g, tay chỉ bé tương đương ngón tay người lớn

Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi, chị thường xuyên kiểm tra, thăm khám thai kỳ cẩn thận, chu đáo. Tuy nhiên đến ngày 30/3, khi thai nhi mới được 26 tuần tuổi, chị có dấu hiệu chuyển dạ.

Do quá non tháng, 1 bé đã tử vong, bé gái còn lại cân nặng chỉ 600g, rất yếu do hệ thống hô hấp chưa hoàn thiện, suy hô hấp, suy tuần hoàn rất nặng, nguy cơ nhiễm trùng rất cao. Cháu bé chào đời cũng gần như không có phản xạ.

Bệnh nhi được cấp cứu ngay tại phòng sinh và được chuyển đến chăm sóc đặc biệt tại Khoa Sơ sinh – Trung tâm Sản Nhi, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ.

BS Ngô Hữu Hà, Giám đốc Trung tâm Sản Nhi cho biết, trong những ngày đầu, tình trạng bệnh nhi diễn biến hết sức phức tạp, luôn trong “báo động đỏ” do phổi thông khí kém, tuần hoàn liên tục phụ thuộc vào vận mạch, phụ thuộc máy thở nhiều.

{keywords}

Sauu 76 ngày chăm sóc đặc biệt, bệnh nhi đã phổng phao, các cơ quan hoàn thiện, cân nặng đạt 2kg

 

Bệnh nhi được nằm lồng ấp cách ly môi trường, hỗ trợ thông khí bằng máy thở, bơm thuốc surfactant thay thế (thuốc có tác dụng trưởng thành phổi), đặt đường nuôi dưỡng qua tĩnh mạch rốn và duy trì thuốc vận mạch.

Tuy nhiên do chân tay của em bé chỉ nhỏ như ngón tay nên việc nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch không đơn giản.

Nhiều thời điểm, em bé ngừng thở kéo dài, các bác sĩ, điều dưỡng đã dồn toàn lực, bằng mọi giá cứu lấy bé.

May mắn, qua từng ngày em bé đáp ứng rất tốt với phác đồ điều trị. Đến ngày thứ 7, bệnh nhi được rút ống thở, chuyển sang thở máy không xâm nhập.

Ngày thứ 21, bệnh nhi cai máy thở hoàn toàn, thở oxy và bắt đầu tập ăn, cân nặng lúc này đạt 700g. Đến ngày thứ 28, bệnh nhi đã có thể tự thở, được cho ăn qua sonde và không cần nuôi dưỡng tĩnh mạch, cân nặng tăng lên 900g.

{keywords}

Chị Mai không giấu được hạnh phúc ôm con gái sau 14 năm chờ đợi 

 

Sau 42 ngày điều trị tích cực trong phòng chăm sóc đặc biệt, bệnh nhi đạt cân nặng 1,1kg và được đưa ra ghép mẹ, trẻ tự thở, chỉ hỗ trợ oxy một phần, được rút sonde dạ dày và ăn sữa mẹ hoàn toàn.

Đến nay, sau 76 ngày nằm viện, bé đã đạt 2kg, các cơ quan phát triển phù hợp với lứa tuổi nên được cho xuất viện.

BS Hà cho biết, tỉ lệ trẻ sinh non dưới 28 tuần tuổi và cân nặng dưới 1kg ngày càng tăng. Đối với trẻ sinh non, tất cả cơ quan gan, thận, não, ruột đều non yếu. Trẻ có thể bị suy hô hấp, tử vong hoặc di chứng tàn tật suốt đời như bại não, tàn tật, giảm vận động, tăng động, bệnh lý võng mạc, nhiễm trùng, suy dinh dưỡng...

Tuy nhiên nếu được điều trị kịp thời bằng hệ thống trang thiết bị hiện đại, khả năng cứu sống trẻ sinh non khá cao.

Thúy Hạnh

Bé sơ sinh nặng gần 5.4kg chào đời ở Hà Nội

Bé sơ sinh nặng gần 5.4kg chào đời ở Hà Nội

Bé sơ sinh chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội với cân nặng 5.39kg khiến sản phụ và kíp bác sĩ phẫu thuật rất bất ngờ. Được biết, đây là ca sinh có cân nặng hiếm gặp tại bệnh viện.