Chiều 29/7, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế tiếp tục có cuộc hội chẩn quốc gia với các bệnh viện 3 miền về công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng đang điều trị ở Đà Nẵng và Huế. Đây là cuộc hội chẩn quốc gia lần thứ 4 trong 6 ngày qua.

Từ điểm cầu BV Đà Nẵng, TS Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện cho biết tại đây đang điều trị cho 5 bệnh nhân Covid-19 nặng. Cả 5 đều có bệnh lý nền là suy thận mãn, tăng huyết áp, gout, tim mạch, COPD, thậm chí có cả bệnh ung thư.

{keywords}

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cùng các chuyên gia hội chẩn trực tuyến từ đầu cầu Bộ Y tế. Ảnh: Lê Hảo

Ngoài bệnh nhân 416 đang can thiệp ECMO 5 ngày nay, từ chiều 29/7, bệnh nhân 437, 61 tuổi cũng đã phải dùng đến hệ thống tim phổi nhân tạo – ECMO.

Bệnh nhân 437 có tiền sử suy thận mạn giai đoạn cuối, chạy thận, tăng huyết áp, đái tháo đường, rung nhĩ đã đốt điện, gout đã điều trị tại BV Đà Nẵng trong thời gian dài.

Để tránh quá tải, ngay đêm qua, 2 bệnh nhân 436 và 438 cũng đã được chuyển BV Trung ương Huế cơ sở 2 để tiếp tục cách ly, điều trị. Trong đó, bệnh nhân 436 bị suy thận mạn giai đoạn cuối, bệnh nhân 438 bị ung thư niệu quản đã phẫu thuật. Cả 2 hiện đang phải thở máy, duy trì thuốc an thần.

Riêng bệnh nhân 418, sức khoẻ chưa có nhiều tiến triển, tình trạng nhiễm trùng tăng lên so với 2 ngày trước nhưng các chỉ số thông khí, oxy vẫn đảm bảo nên chưa có chỉ định can thiệp ECMO.

Phía BV Đà Nẵng đề nghị trong thời gian tới sẽ tiếp tục chuyển bệnh nhân nặng, có bệnh nền ra BV Trung ương Huế điều trị.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu BV Trung ương Huế nhanh chóng sắp xếp khoa phòng, lắp đặt lại trang thiết bị để “chia lửa” điều trị với BV Đà Nẵng. Nếu có khó khăn gì cấn báo cáo ngay Bộ Y tế để có phương án hỗ trợ kịp thời với nỗ lực cao nhất để cứu chữa các bệnh nhân.

Với trường hợp bệnh nhân 433, 67 tuổi đang điều trị tại BV đa khoa Trung ương Quảng Nam, PGS Khuê yêu cầu theo dõi sát bệnh nhân, không được chủ quan lơ là.

Để hỗ trợ Quảng Nam, ngay trong sáng mai, đoàn công tác của BV Bạch Mai do GS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc bệnh viện sẽ vào BV đa khoa Trung ương Quảng Nam để hỗ trợ điều trị và sắp xếp lại hệ thống xét nghiệm cho bệnh viện.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nhấn mạnh, cuộc chiến Covid-19 phía trước còn rất nhiều thử thách, nên việc đầu tiên cần phải bảo vệ các nhân viên y tế.

“Các bệnh viện tuyệt đối không được chủ quan, lơ là dù chỉ một phút trong điều trị Covid-19, bởi căn bệnh này rất nguy hiểm, lơ là một chút là bệnh nhân có thể diễn biến xấu rất nhanh. Chúng ta phải nỗ lực cao nhất, không để có bệnh nhân tử vong”, PGS Khuê nhấn mạnh.

Tính đến tối 29/7, chỉ trong vòng 5 ngày qua, Việt Nam đã ghi nhận 34 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại 6 tỉnh gồm: Đà Nẵng (26 ca), Quảng Nam (3 ca), Quảng Ngãi (1 ca), Hà Nội (1 ca), TP.HCM (2 ca) và Đắk Lắk (1 ca). 

Thúy Hạnh

 

Ca Covid-19 Hà Nội từng khám ở Thái Hà, ca TP.HCM di chuyển phức tạp

Ca Covid-19 Hà Nội từng khám ở Thái Hà, ca TP.HCM di chuyển phức tạp

Sở Y tế Hà Nội và TP.HCM vừa có thông tin chi tiết về lịch trình của ca nhiễm bệnh Covid-19 mới nhất.