Ngày 22/7, BS.CKII Nguyễn Trần Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 4 cho biết, đã có 200 F0 tại bệnh viện được xuất viện. Những người này có 3 lần liên tục có kết quả xét nghiệm nCoV âm tính và đủ tiêu chuẩn, điều kiện để xuất viện về nhà tiếp tục cách ly. “Đây là tin vui giữa lúc tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất căng thẳng của TP”, bác sĩ Nam nói.

{keywords}
Các F0 đi theo hướng dẫn của nhân viên y tế để ra xe trở về nhà.

Được trở về nhà sau nhiều ngày cách ly, điều trị tại bệnh viện, nhiều bệnh nhân rất vui. Họ chuẩn bị hành lý, đồ dùng cá nhân cá nhân nhanh chóng rồi xuống sân bệnh viện lần lượt lên xe để về nhà.

Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 4, ở khu tái định cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 7/7, có tổng công suất 4.000 giường. Những ngày đầu, nỗi ám ảnh lớn nhất của các bệnh nhân, ngoài điều kiện sinh hoạt chưa quen là việc lấy mẫu xét nghiệm. "Sợ nhất là que phết mũi trong này to hơn hẳn ở ngoài và cũng được đưa vào sâu, lâu hơn", một bệnh nhân chia sẻ

{keywords}
Các F0 mang hành lý, đứng cách nhau 2m chờ đọc tên để lên xe.

Ngoài các F0 không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ còn có nhiều người trở nặng nhanh, phải chuyển lên tuyến trên điều trị. Bệnh viện được trang bị các bình oxy, máy X-quang, siêu âm… để có thể đáp ứng được tình huống ca F0 có bệnh lý nền, lớn tuổi, người béo phì nhanh trở nặng, suy hô hấp.

Bác sĩ Nam cho biết, tại bệnh viện, hàng ngày các bác sĩ và điều dưỡng theo dõi dấu hiệu sinh tồn, gồm đo huyết áp, nhịp thở, SPO2 cho bệnh nhân. Với những F0 khỏe mạnh sẽ được theo dõi 2 lần/ngày, bệnh nhân có biểu hiện mức độ trung bình sẽ theo dõi 4 giờ/lần.

{keywords}
Một bệnh nhi đang chuẩn bị hành lý để ra xe về nhà.

Trước đó, ngày 20/7, Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 4 cũng đã cho 1.721 F0 xuất viện.

Về công tác điều trị, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết hiện nay TP sẽ tập trung cao vào phân loại, phân tầng, quản lý, chăm sóc điều trị F0.

Theo đó, ngành y tế TP đã đề ra mô hình 5 tầng.

Thứ nhất, với người vừa test nhanh kháng nguyên, cho kết quả dương tính sẽ tạm thời chờ ở phường, xã, thị trấn. Khi lấy mẫu đơn PCR, nếu không triệu chứng, không bệnh nền, không có bất thường thì sẽ được cách ly tập trung tại quận, huyện để theo dõi, chăm sóc. Số này chiếm trên dưới 70%.

Tầng 2 là tầng có triệu chứng, cần điều trị thì chủ yếu điều trị ở bệnh viện quận.

Tầng 3 gồm các bệnh nhân có triệu chứng kèm bệnh nền sẽ điều trị một phần ở bệnh viện quận và một phần ở các bệnh viện tuyến cao hơn.

Riêng trường hợp F0 rất nặng (thuộc tầng 4 trong tháp điều trị) sẽ được đưa vào Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2, Bệnh viện Nhiệt Đới, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện 175.

Thành phố đánh giá, tầng 2, 3, 4 chiếm khoảng 20-25%.

Tầng 5 là tầng rất nặng, tầng hồi sức, TP.HCM đang tập trung nguồn nhân lực điều trị bệnh nhân rất nặng để hạn chế tỷ lệ tử vong ở mức thấp nhất.

Phó Bí thư Thành ủy cho biết, mô hình phân theo 5 tầng của ngành y tế sẽ giúp giảm tải. Qua đó, không cần đưa người không có triệu chứng vào cơ sở điều trị mà chủ yếu ở cơ sở quản lý, theo dõi, chăm sóc.

Tại cuộc họp báo về công tác phòng chống Covid-19 chiều 21/7, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho biết nếu công tác điều trị đảm bảo như hiện nay, thời gian tới, mỗi ngày khoảng 1.000 bệnh nhân được xuất viện.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Tú Anh

Gần 80% F0 ở TP.HCM không có triệu chứng

Gần 80% F0 ở TP.HCM không có triệu chứng

Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng chia sẻ, 70-80% bệnh nhân Covid-19 của TP không có triệu chứng. Việc cách ly F0 tại nhà sẽ giảm bớt gánh nặng cho ngành y tế và tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh.