Theo Sở Y tế TP.HCM, ngày 18/5, Bệnh viện Vinmec Central Park phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 tại thành phố.

Đến nay, thành phố đã có 459 ca F0 được phát hiện khi đến khám, chữa bệnh ở 55/130 bệnh viện. Trong đó, đa số các ca được bệnh viện phát hiện chủ động, nhưng cũng có một số cơ sở y tế phát hiện bị động, dẫn đến sự lây lan mầm bệnh trong bệnh viện.

Thời gian qua, nhiều bệnh viện tại thành phố phải phong tỏa: Bệnh viên quận Tân Phú, Bệnh viện Nam Sài Gòn, Bệnh viện Bệnh nhiệt Đới, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn…

Vì vậy, Sở Y tế nhận định, việc tổ chức khai báo y tế, sàng lọc kịp thời phát hiện các trường hợp chỉ điểm tại các bệnh viện mang ý nghĩa rất lớn trong công tác phát hiện, khoanh vùng, dập dịch.

{keywords}

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM từng phải phong tỏa do có ca F0. Ảnh: Thanh Tùng.

Tuy nhiên, hiện nay, các bệnh viện tại thành phố đang gặp không ít khó khăn trước sự lây lan nhanh của biến chủng Delta. Trước tình hình này, Sở Y tế yêu cầu tất cả bệnh viện tiếp tục triển khai các giải pháp theo tiêu chí bệnh viện an toàn của Bộ Y tế, các hướng dẫn cụ thể của Sở Y tế đã ban hành: 

Đối với khu vực khám bệnh ngoại trú: Thực hiện nghiêm sàng lọc qua khai báo y tế và đo thân nhiệt. Nhân viên y tế phải tuân thủ các quy định phòng chống lây nhiễm, tăng cường sử dụng khẩu trang N95 khi tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân. Ngoài ra, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện củng cố cơ sở hạ tầng cho bộ phận khai báo y tế và khám sàng lọc theo hướng tách rời khỏi khối nhà hiện hữu của Khoa Khám bệnh.

Đối với Khoa Cấp cứu: Tất cả bệnh nhân khi đến cấp cứu tại bệnh viện đều phải qua buồng cấp cứu sàng lọc, làm xét nghiệm PCR tầm soát trước khi chuyển lên các khoa nội trú (bố trí các buồng cách ly tạm chờ kết quả PCR trước khi chuyển vào các khoa nội trú).

Thực hiện xét nghiệm tầm soát đối với tất cả trường hợp có chỉ định nhập viện, nếu có thực hiện test nhanh vẫn phải làm xét nghiệm RT-PCR, trong thời gian chờ kết quả PCR phải bố trí người bệnh trong buồng cách ly tạm.

Đối với người nhà nuôi bệnh, phải làm xét nghiệm RT-PCR trước khi tham gia chăm sóc người bệnh, không dựa vào kết quả test nhanh.

Trường hợp người bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính cần can thiệp chuyên khoa: nếu không cấp cứu liên hệ chuyển đến Bệnh viện Trưng Vương được phân công chuyên tiếp nhận các trường hợp F0 có bệnh lý nền hoặc bệnh lý đi kèm. Nếu tình trạng cấp cứu cần can thiệp ngay, phải sẵn sàng khu cách ly có phòng mổ hoặc phòng sinh, phòng hồi sức sau mổ, hậu sản và hội chẩn bệnh viện tuyến trên trước can thiệp.

Thực hiện xét nghiệm định kỳ hàng tuần và đột xuất cho nhân viên (trước và sau khi tham gia các đội tiêm vắc xin và lấy mẫu xét nghiệm).

Sở Y tế khuyến khích các bệnh viện tiếp tục đầu tư nguồn lực để triển khai xét nghiệm RT-PCR.

Tú Anh

25 bệnh nhân và người nhà ở Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch dương tính nCoV

25 bệnh nhân và người nhà ở Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch dương tính nCoV

Các ca dương tính với nCoV này gồm 17 bệnh nhân và 8 người nhà, thuộc khu điều trị cho bệnh nhân lao kháng thuốc và HIV của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM).