Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) đang điều trị cho 14 ca Covid-19 về từ Bangladesh - quốc gia vùng Nam Á. Đây là các trường hợp được Bộ Y tế công bố dương tính SARS-CoV-2 vào ngày 6/7.

Chiều nay, TS.BS Trần Văn Giang, Phó trưởng khoa Virus - Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết, trong số 14 bệnh nhân nói trên, có 7 người biểu hiện viêm phổi. Chẩn đoán này dựa trên cả dấu hiệu lâm sàng và hình ảnh tổn thương phổi trên phim chụp của bệnh nhân.

Trong đó, một trường hợp tiến triển suy hô hấp nhẹ, đã được chuyển điều trị ở Khoa Cấp cứu. 13 bệnh nhân còn lại đang được theo dõi, điều trị tại Khoa Virus - Ký sinh trùng.

{keywords}
Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - Ảnh: Lê Anh Dũng

Bác sĩ Giang thông tin, với trường hợp suy hô hấp nhẹ, ngoài việc điều trị các thuốc đặc hiệu, bệnh nhân cũng được hỗ trợ thở oxy nhẹ.

Hiện tại, đáp ứng của bệnh nhân khá tốt, không còn sốt, các triệu chứng về đường hô hấp đã có tiến triển. Các bác sĩ vẫn tiếp tục theo dõi sát tình trạng sức khỏe của trường hợp này để có kế hoạch điều trị phù hợp.

Những trường hợp F1, F2 với 14 bệnh nhân Covid-19 nói trên được theo dõi tại khu cách ly và làm xét nghiệm SARS-CoV-2. Nếu có kết quả dương tính nCoV, họ sẽ được chuyển tiếp lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để điều trị.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới, các chuyến bay đón công dân Việt về nước tăng lên, Tiến sĩ Giang nhấn mạnh, bệnh viện luôn sẵn sàng bố trí các phương án về nhân lực cũng như trang thiết bị để phục vụ điều trị bệnh nhân.

Tuy nhiên, gần đây có sự xuất hiện của một số trường hợp nhập cảnh trái phép để trốn cách ly. Theo ông Giang, đây là hành động rất nguy hiểm bởi việc phát hiện virus muộn có thể khiến hiệu quả điều trị không còn cao, nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh.

Đặc biệt, hành động trên sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng, khiến cơ quan chức năng mất rất nhiều công sức để tìm dấu vết, xét nghiệm và cách ly trường hợp nghi nhiễm.

Chiều qua  6/7, Bộ Y tế công bố 14 ca Covid-19 mới, đều là công dân Việt trở về từ Bangladesh trên cùng chuyến bay, cùng cách ly tập trung tại Thanh Hóa. Số người mắc Covid-19 tại Việt Nam hiện là 369 trường hợp. Trong đó, có 341 ca đã được chữa khỏi, còn 28 bệnh nhân chưa khỏi bệnh.

Nguyễn Liên

14 người từ nước ngoài về dương tính Covid-19

14 người từ nước ngoài về dương tính Covid-19

Chiều 6/7, Bộ Y tế công bố thêm 14 ca mắc Covid-19, nâng tổng số người mắc bệnh này tại Việt Nam lên 369 trường hợp.