Theo Hướng dẫn thực hiện cách ly y tế cho F0 tại nhà của UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, F0 cách ly, điều trị tại nhà cần chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly y tế tại nhà, có cam kết với chính quyền địa phương.

F0 không ra khỏi phòng cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như người khác, không tiếp xúc với động vật nuôi. Luôn thực hiện biện pháp 5K và biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Đồng thời, người bệnh phải cài đặt và khai báo y tế hàng ngày trên các ứng dụng hoặc Sổ Sức khỏe điện tử suốt thời gian thực hiện cách ly.

Bên cạnh đó, F0 tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hàng ngày trên ứng dụng. Trường hợp không có điện thoại thông minh, phải báo cho cán bộ y tế hàng ngày qua số điện thoại được cung cấp. Đặc biệt khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở, F0 phải cập nhật ngay trên ứng dụng và báo ngay cho cán bộ y tế. Trường hợp không thể tự đo thân nhiệt thì cán bộ y tế hoặc người thân hỗ trợ sẽ đo cho người cách ly. Người dân sau khi có vấn đề sức khỏe có thể tìm bác sĩ tư vấn qua tiện ích call/video hoặc call/chat trên Sổ Sức khỏe điện tử.

{keywords}
Nhân viên y tế đến nhà một F0 ở quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Liên

Hướng dẫn này cũng lưu ý, F0 không dùng chung các đồ dùng, vật dụng cá nhân như chén, đũa, muỗng, bàn chải đánh răng, khăn mặt với người trong gia đình. Thực hiện các biện pháp vệ sinh khử khuẩn nơi ở hàng ngày và phân loại chất thải theo hướng dẫn.

Sau khi hết thời gian cách ly, F0 vẫn phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định. Họ phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi cách ly.

Hướng dẫn cũng nêu các yêu cầu với người ở cùng nhà. Theo đó, người ở cùng nhà F0 phải có cam kết với chính quyền địa phương và cùng ký cam kết với người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly.

Không để người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với người thực hiện cách ly. Không tiếp xúc với người cách ly, hạn chế đi ra ngoài khi không cần thiết, thực hiện thông điệp 5K và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian cách ly tại nhà.

Nếu người cách ly là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch. Người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly phải có cam kết với chính quyền địa phương.

Đồng thời, người ở cùng nhà phải cung cấp suất ăn, nước uống và các nhu yếu phẩm cần thiết riêng cho người cách ly hàng ngày. Báo cáo ngay cho cán bộ y tế khi người cách ly tự ý rời khỏi nhà hoặc có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, khó thở. Thu gom chất thải từ phòng cách ly theo hướng dẫn.

Hướng dẫn cũng lưu ý, người cùng nhà với F0 không được cho người khác vào nhà trong suốt thời gian thực hiện cách ly y tế (trừ người ở cùng nhà, nhân viên y tế và người có thẩm quyền giám sát cách ly y tế).

Tự theo dõi sức khỏe, khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, khó thở, đau rát họng phải báo ngay cho cán bộ y tế. Cài đặt, bật và khai báo hàng ngày trên các ứng dụng hoặc Sổ sức khỏe điện tử. Đồng thời, việc thực hiện vệ sinh khử khuẩn nhà ở hàng ngày là điều không thể bỏ qua.

Tất cả người ở cùng nhà phải được lấy mẫu gộp xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi người cách ly bắt đầu cách ly.

Hướng dẫn F0 tự theo dõi sức khỏe tại nhà: Về việc theo dõi sức khỏe hàng ngày, F0 cần thực hiện tự theo dõi sức khỏe và điền thông tin vào phiếu theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày  vào buổi sáng và buổi chiều hoặc khi có các triệu chứng, dấu hiệu cần chuyển đi cấp cứu, điều trị theo quy định.

Nội dung giám sát sức khỏe, là việc đo các chỉ số: Nhịp thở, mạch, nhiệt độ, SpO2 và huyết áp (nếu có thể). Đồng thời, F0 theo dõi các triệu chứng: Mệt mỏi, ho, ho ra đờm, ớn lạnh, gai rét, viêm kết mạc (mắt đỏ), mất vị giác, khứu giác hoặc tiêu chảy (phân lỏng, đi ngoài), ho ra máu, thở dốc hoặc khó thở, đau tức ngực kéo dài, lơ mơ, không tỉnh táo. Ngoài ra F0 cần theo dõi các triệu chứng khác như đau họng, nhức đầu, chóng mặt, chán ăn, buồn nôn, đau nhức cơ…

Khi phát hiện một trong bất cứ các dấu hiệu dưới đây phải báo ngay với cán bộ y tế được phân công theo dõi, giám sát để được chuyển đi cấp cứu kịp thời:

- Khó thở, thở hụt hơi hoặc ở trẻ em có dấu hiệu thở bất thường, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, khò khè, thở rít khi hít vào.

- Nhịp thở tăng: Người lớn nhịp thở bằng hoặc trên 21 lần/phút; Trẻ từ 1 đến dưới 5 tuổi nhịp thở bằng hoặc trên 40 lần/phút; Trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi nhịp thở bằng hoặc trên 30 lần/phút. Lưu ý ở trẻ em đếm đủ nhịp thở trong vòng 1 phút khi trẻ nằm yên không khóc

- SpO2 dưới 95% (nếu có thể đo), khi phát hiện bất thường thì đo lại lần 2 sau 30 giây đến 1 phút, khi đo yêu cầu giữ yên vị trí đo.

- Mạch nhanh trên 120 nhịp/phút hoặc dưới 50 lần/phút.

- Huyết áp (nếu có thể đo): Huyết áp tối đa dưới 90mmHg, huyết áp tối thiểu trên 60mmHg.

- Đau tức ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu.

- Thay đổi ý thức: Lú lẫn, ngủ rũ, lơ mơ, rất mệt/mệt lả, trẻ quấy khó, li bì, khó đánh thức, co giật.

- Tím môi, tím đầu móng tay, móng chân, da xanh, môi nhợt, lạnh đầu ngón tay, ngón chân.

Ở trẻ em là các dấu hiệu trẻ không thể uống hoặc bú kém, giảm, ăn kém, nôn. Trẻ có biểu hiện hội chứng viêm đa hệ thống như sốt cao, đỏ mắt, môi đỏ, ngón tay chân sưng phù nổi hồng ban… mắc thêm bệnh cấp tính như sốt xuất huyết, tay chân miệng… cấn báo ngay cho y tế

Về chế độ ăn uống, sinh hoạt, F0 nên nghỉ ngơi, vận động thể lực nhẹ (phù hợp với tình trạng sức khỏe), tập hít thở ít nhất 15 phút mỗi ngày, uống nước thường xuyên, không đợi đến khi khát mới uống nước, không bỏ bữa. F0 cũng cần tăng dinh dưỡng như ăn đầy đủ chất, ăn trái cây, uống nước hoa quả… và suy nghĩ tích cực, duy trì tâm lý thoải mái trong suốt thời gian cách ly, điều trị tại nhà.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội mới nhất

Ngọc Trang

Hà Nội lập đỉnh mới với 1.357 ca Covid-19, có 661 F0 cộng đồng

Hà Nội lập đỉnh mới với 1.357 ca Covid-19, có 661 F0 cộng đồng

Ngày 15/12, Hà Nội ghi nhận 1.357 ca Covid-19, trong đó có 661 ca cộng đồng, 609 ca ở khu cách ly và 137 ca tại khu phong tỏa.

Gia đình Hà Nội 4 người mắc Covid-19 kêu bị 'bỏ quên', chính quyền nói gì?

Gia đình Hà Nội 4 người mắc Covid-19 kêu bị 'bỏ quên', chính quyền nói gì?

Đại diện UBND phường Hoàng Liệt cùng cán bộ y tế đã trực tiếp đến tầng 16, chung cư HH3A sau khi có đơn cầu cứu một gia đình 4 F0 bị 'bỏ quên', không được đưa đi cách ly và tư vấn chăm sóc.